An Giang: Học sinh tiểu học tạm nghỉ 1 tuần

30/11/2021 - 07:40

 - Như vậy, học sinh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh An Giang sẽ được tạm nghỉ 1 tuần (từ ngày 29-11-2021 đến hết 5-12-2021) để đảm bảo sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng do học trực tuyến kéo dài. Đây được xem là liệu pháp tâm lý và là đợt tạm nghỉ giữa học kỳ 1.

Tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay, nên việc tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình được xem là giải pháp tối ưu. Nhằm đảm bảo sức khỏe, giảm áp lực căng thẳng học trực tuyến kéo dài cho giáo viên và học sinh tiểu học, sau thời gian dạy và học 9 tuần, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn tạm nghỉ dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình. Theo đó, tất cả giáo viên và học sinh tiểu học được tạm nghỉ dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình từ ngày 29-11 đến hết 5-12. Ngày 6-12, giáo viên và học sinh tiểu học tiếp tục dạy và học trực tuyến, dạy học qua truyền hình theo chương trình của tuần 10. Sở Giáo dục và Đào tạo lưu ý, trong thời gian nghỉ tạm nghỉ dạy và học, giáo viên và học sinh phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

Trước đó, để đảm bảo việc dạy và học trực tuyến, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều hướng dẫn việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh bậc tiểu học trên địa bàn tỉnh. Các trường thực hiện đa dạng các hình thức dạy học phù hợp với tình hình thực tế khi học sinh chưa thể đến trường do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19: Dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình (ATV, MyTV và các kênh truyền hình giáo dục khác…), giao bài tự học, đăng tải video bài giảng hoặc nội dung tóm tắt bài học trên website của nhà trường, nhất là các môn chưa thực hiện dạy học trực tuyến… theo hướng chủ động, linh hoạt, lựa chọn nội dung trọng tâm, cốt lõi để giảng dạy, rèn luyện các kỹ năng cơ bản cần thiết cho học sinh.

Nội dung, chương trình, môn học, thời lượng dạy học khi dạy trực tuyến được các trường chủ động, linh hoạt và đảm bảo khoa học, vừa sức của học sinh, không để các em ngồi quá lâu trên máy tính. Nền tảng của nội dung dạy học vẫn là cung cấp các kỹ năng nghe, nói, đọc viết, tính toán cần thiết, lồng ghép giáo dục đạo đức (đối với học sinh lớp 1, 2) và kỹ năng viết đúng chính tả, khả năng luyện từ, đặt câu, cách viết đoạn văn, bài văn, làm toán đúng và lồng ghép giáo dục đạo đức (đối với học sinh lớp 3, 4, 5).

Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế, các trường còn bổ sung một số hoạt động vui chơi, giải trí và hoạt động bổ trợ hình thành kỹ năng, như: Âm nhạc, mỹ thuật, giáo dục thể chất nhằm giúp học sinh không nhàm chán khi tham gia học tập trực tuyến; đặc biệt quan tâm hướng dẫn học sinh các bài thể dục thư giãn về mắt, tư thế ngồi học đúng cách, giữ gìn vệ sinh cá nhân, phòng, chống dịch bệnh…

Hiệu trưởng các trường tiểu học theo dõi những phát sinh trong quá trình tổ chức dạy học của đơn vị để kịp thời giải quyết. Hiệu trưởng thường xuyên dự họp trực tuyến với tổ chuyên môn và cùng với giáo viên nắm bắt những khó khăn vướng mắc, các vấn đề chuyên môn còn hạn chế, bất cập để định hướng điều chỉnh phù hợp và tuyệt đối không tạo áp lực cho giáo viên, học sinh. 

Hiện, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên vẫn còn tiềm ẩn phức tạp, do số ca nhiễm trong cộng đồng còn cao. Do người dân di chuyển quá nhiều, cùng với nhiều hoạt động diễn ra trong giai đoạn bình thường mới và thời tiết đang vào mùa lạnh, nên nguy cơ dịch bệnh còn cao. Tỉnh An Giang tăng cường khuyến cáo người dân nâng cao ý thức tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, góp phần bảo vệ cộng đồng, trong đó tuân thủ việc thực hiện thông điệp “5K”, nhất là đeo khẩu trang và các biện pháp phòng dịch.

Đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, đến ngày 29-11, toàn tỉnh đã triển khai tiêm cho 2.635.107 người (đạt 91,93% vaccine được phân bổ), gồm: 1.319.301 người tiêm mũi 1 (tỷ lệ 96% dân số trên 18 tuổi) và 1.207.772 người tiêm đủ 2 mũi (tỷ lệ 88,05% dân số trên 18 tuổi), 108.034 người tiêm mũi 3 vaccine Abdala (tỷ lệ 7,88% dân số trên 18 tuổi). Đồng thời, tiêm 140.846 mũi cho nhóm người từ 12-17 tuổi, trong đó 140.831 người tiêm mũi 1 (tỷ lệ 74,80%) và 15 người tiêm 2 mũi, tỷ lệ 0,01%...

H.H

 

Liên kết hữu ích