An Giang mãi khắc ghi công lao to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

30/07/2024 - 15:28

Hoàng Kỳ (*)

Trong nhiều ngày qua, trong sâu thẳm trái tim của người dân Việt Nam khắp mọi miền Tổ quốc và bạn bè quốc tế rất đau buồn, tiếc thương trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chúng ta như đã mất đi điều gì rất thiêng liêng, ấm áp, thân quen. Những cơn mưa hòa cùng dòng lệ tiếc thương tiễn biệt anh linh nhà lãnh đạo kiệt xuất, mẫu mực, liêm khiết, đã hiến dâng cả đời mình cho lý tưởng cách mạng của Đảng, sự trường tồn của đất nước, vì hạnh phúc Nhân dân.

Với 80 tuổi đời, gần 57 năm tuổi Đảng, hơn 13 năm trên cương vị Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, hơn 2 năm trên cương vị Chủ tịch nước, hơn 5 năm là Chủ tịch Quốc hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hiến dâng cả cuộc đời phục vụ đất nước, Nhân dân cho đến hơi thở cuối cùng.

Nhà lãnh đạo kiệt xuất của Đảng và đất nước

Suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Trong mọi hoàn cảnh, đồng chí luôn tỏ rõ bản lĩnh, trí tuệ của người cộng sản kiên trung, mẫu mực; kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; giữ gìn, nêu cao và lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, tính tiền phong, gương mẫu; không ngừng học tập, tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ vĩ đại. 

Trải qua nhiều cương vị quan trọng do Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, như: Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, từ khoá VII đến khóa XIII; Ủy viên Bộ Chính trị, từ khoá VIII đến khóa XIII; Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Bí thư Thành ủy Hà Nội; Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Chủ tịch Quốc hội; Chủ tịch nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; Tổng Bí thư từ khoá XI đến khóa XIII, đồng chí Nguyễn Phú Trọng có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, nhất là trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Trên cương vị Tổng Bí thư, đồng chí thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, cùng tập thể Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, qua đó đã tạo được sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị với tinh thần “tiền hô hậu ủng, nhất hô bá ứng, trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”. Đồng chí đã lãnh đạo đất nước vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều thành tựu rất quan trọng, nổi bật, làm cho cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ngày càng cao.

Với trí tuệ uyên bác, sắc sảo, một nhân cách lớn, nhân văn và nghĩa tình, Đồng chí đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hệ thống tư tưởng và lý luận quý giá về con đường cách mạng Việt Nam thời đại mới. Kiên định, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn đất nước, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề quan trọng cả lý luận lẫn thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, về phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế... Di sản vô giá đồng chí để lại đã củng cố niềm tin mãnh liệt về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của phong trào cộng sản quốc tế, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh thời đại mới.

Trong quan hệ mật thiết với Nhân dân, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách và làm theo lời dạy của Bác Hồ. Đồng chí luôn tâm niệm và yêu cầu toàn Đảng, toàn hệ thống chính trị “phải có trách nhiệm cao nhất với dân, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”, “liên hệ chặt chẽ với Nhân dân là quy luật tồn tại, phát triển và hoạt động của Đảng, là nhân tố quyết định tạo ra sức mạnh của Đảng”. Bằng tấm gương sáng của mình, Đồng chí truyền cảm hứng cho tất cả cán bộ, đảng viên trong từng lời nói, việc làm, thể hiện sự chính trực, phong thái điềm tĩnh, giản dị, khiêm nhường.

Tâm huyết cả đời cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Là người kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm của các bậc tiền bối, hơn ai hết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đau đáu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”. Vì vậy, trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị chiếm vị trí đặc biệt quan trọng. Đồng chí cùng Ban Chấp hành Trung ương Đảng hoạch định và lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chủ trương chiến lược về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng.

Với quyết tâm chính trị rất cao, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là trung tâm đoàn kết, đầu tàu trong nỗ lực xốc lại tinh thần đấu tranh, xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; làm cho Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh hơn. Trong đó, công cuộc “đốt lò” phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được xem là bước đột phá, tạo ra những kết quả nổi bật. Kết quả này không thể tách rời tài năng, bản lĩnh, phẩm cách, đạo đức của “người đốt lò”. Chính sự gương mẫu, quyết liệt, “nói đi đôi với làm”, “làm đi đôi với nói” của đồng chí là chỗ dựa vững chắc, sự bảo đảm về mặt chính trị và tạo động lực to lớn cho công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, được Nhân dân tin tưởng, ủng hộ.

Nhắc lại điều này để thấy rằng vì sao liên tiếp 3 nhiệm kỳ đại hội, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” và các giải pháp cụ thể, nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, mà trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Vị Tổng tư lệnh của lòng dân

Trong suy nghĩ và tình cảm của hơn 5 triệu đảng viên, trên 100 triệu người dân Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người lãnh đạo mẫu mực, liêm khiết, suốt đời toàn tâm, toàn ý chăm lo cuộc sống ấm no, hạnh phúc của Nhân dân và sự phát triển hùng cường, thịnh vượng của đất nước. Trong mọi hoàn cảnh, đồng chí luôn là người giữ vững bản lĩnh, trí tuệ của người cộng sản kiên cường, kiên định; giữ gìn, nêu cao, lan tỏa phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng; tính tiền phong, gương mẫu và liêm khiết.

Nhiều tư tưởng, quan điểm, phương châm chỉ đạo, nguyên tắc hành động phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Tổng Bí thư khởi xướng đã phát huy hiệu quả rõ rệt, khẳng định qua thực tiễn với nhiều bài học kinh nghiệm quý cho Đảng ta trong quá trình tự chỉnh đốn, tự gột rửa, lấy cái đẹp dẹp bỏ cái xấu, giữ gìn danh dự, niềm tin, sức mạnh cho Đảng.

Hơn ai hết, Tổng Bí thư nhìn rõ những nguy cơ của nạn tham nhũng, tiêu cực đối với niềm tin của Nhân dân, sự tồn vong của Đảng và chế độ. Do đó, với trí tuệ, bản lĩnh chính trị và phẩm chất trong sáng, đồng chí đã thức tỉnh và phất lên ngọn cờ tiên phong đúng lúc, đúng chỗ, hiệu triệu được toàn Đảng, toàn dân ủng hộ tuyệt đối cuộc đấu tranh chống “giặc nội xâm” cam go, quyết liệt. Mặc dù có người lúc đầu còn hoài nghi về tính khả thi của cuộc đấu tranh này, nhưng sau đó đều thừa nhận “cái lò chống tham nhũng”, do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhóm lên được cháy bằng ngọn lửa của lương tâm, công lý và đạo lý ngàn đời dân tộc: Yêu cái tốt, ghét cái xấu, quyết loại bỏ “giặc nội xâm” để tập trung nguồn lực lo cho Nhân dân được ấm no, hạnh phúc.

Nhà lãnh đạo khiêm tốn, gần gũi, giản dị và thanh bạch

Trong cuộc sống và công việc, Tổng Bí thư là người rất khiêm tốn, giản dị, gần dân, sát dân; luôn vì lợi ích của dân và có một trái tim nhân hậu. Khi phát biểu trước Quốc hội tại Lễ nhậm chức Chủ tịch nước, Tổng Bí thư bộc bạch tâm sự với 02 câu thơ đầy khiêm tốn: “Nghĩ mình phận mỏng cánh chuồn/ Khuôn xanh biết có vuông tròn mà hay”. Khi tiếp tục được bầu làm Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, với sự tín nhiệm gần như tuyệt đối, Tổng Bí thư đã chia sẻ: “Bây giờ tôi không được khỏe lắm, tuổi cũng đã cao, cũng xin nghỉ rồi, thế nhưng đại hội bầu phải làm, đảng viên thì phải chấp hành”. Qua đây, thấy được lòng tự trọng của một người lãnh đạo, nhưng cũng vẫn phải làm tròn trách nhiệm của một người đảng viên được Đảng phân công.

Bày tỏ vinh dự khi được nhận Huy hiệu 55 năm tuổi Đảng - một phần thưởng cao quý đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ: “Trong suốt hơn 55 năm được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi đã được Đảng giáo dục, rèn luyện, dìu dắt rất nhiều, nhờ đó mà tôi từng bước trưởng thành và phấn đấu làm được một số việc. Tuy nhiên, tất cả những gì tôi đã làm là vô cùng nhỏ bé so với công lao giáo dục, rèn luyện của Đảng; sự kèm cặp, chỉ bảo của các đồng chí đảng viên đi trước; sự cộng tác, giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp; sự động viên, ủng hộ của Nhân dân, mà trực tiếp là những cơ quan - nơi tôi từng học tập, công tác và làm việc. Nhân dịp này, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo qua các thời kỳ và toàn thể các đồng chí. Tôi xin nguyện suốt đời phấn đấu, hy sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện; cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xứng đáng là một đảng viên của Đảng Cộng sản Việt Nam, như lời của một bài hát: “Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản!”.

Tổng Bí thư sống mãi trong lòng Nhân dân An Giang

Là người có trái tim nhân hậu, nghĩa tình, Tổng Bí thư luôn dành tình yêu thương bao la cho toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, trong đó, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân An Giang mãi khắc ghi tình cảm chân thành, sâu nặng, thắm thiết và những chỉ đạo sâu sắc của Tổng Bí thư dành cho quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng.

Cách đây 13 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có chuyến thăm, làm việc tại tỉnh An Giang. Trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh vai trò, vị trí chiến lược quan trọng của An Giang trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đó là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, kiên cường trong kháng chiến, năng động, sáng tạo trong công cuộc đổi mới. Đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần quyết tâm cao hơn nữa, khắc phục một số tồn tại, hạn chế, nhất là trong việc khai thác những tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đồng chí căn dặn cán bộ, đảng viên cần có nhiều tìm tòi, sáng kiến, sáng tạo trong công việc, trong từng vị trí công tác để thực hiện hiệu quả hơn nữa các nghị quyết của Trung ương, địa phương nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Bằng tình cảm ấm áp, sâu nặng và quý mến đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang, trong chuyến thăm, làm việc tại tỉnh vào tháng 4-2018, Tổng Bí thư dành tặng An Giang 4 câu thơ nhằm biểu dương, kỳ vọng về sự phát triển của tỉnh:

“An Giang đã nói là làm

Đã đi là đến, đã bàn là thông

Đã quyết là dốc một một lòng

Quê hương vẫy gọi Đảng mong dân chờ”

Sau gần 60 năm hoạt động cách mạng bền bỉ, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, trái tim của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Người chiến sỹ cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc, trí tuệ, bản lĩnh, một nhân cách lớn và nghĩa tình đã ngừng đập vào 13 giờ 38 phút, ngày 19/7/2024. Sự ra đi của đồng chí là tổn thất to lớn, không thể bù đắp của toàn Đảng, Dân tộc và Nhân dân ta. Đất nước ta mất đi nhà lãnh đạo mẫu mực, tài năng và đức độ; phong trào cộng sản, tiến bộ thế giới mất đi nhà lý luận sắc bén, người suốt đời đấu tranh cho hòa bình và công lý; bạn bè quốc tế mất đi người bạn chân thành, người đồng chí thân thiết.

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân An Giang xin kính cẩn nghiêng mình tiễn biệt anh linh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nguyện một lòng thực hiện ước nguyện của Đồng chí, khắc cốt ghi tâm lời căn dặn “Nếu là người, hãy là người Cộng sản”, “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước, trong đó có Tổng Bí thư đã lựa chọn; đoàn kết, thống nhất; chung sức, đồng lòng, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện, Nhân dân ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Dẫu biết rằng, “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật khắc nghiệt của tạo hóa, nhưng sự ra đi của Tổng Bí thư đã để lại trong lòng mỗi chúng ta niềm tiếc thương vô hạn. “Có cái chết hóa thành bất tử”! Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về với thế giới người hiền, về với Bác Hồ, Bác Tôn và các bậc tiền bối của Đảng. Song, chúng ta có niềm tin mãnh liệt rằng, những đóng góp to lớn là di sản mà Đồng chí để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta sẽ mãi mãi đi vào vinh quang của lịch sử dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng.

Quốc thổ vinh danh rạng sơn hà,

Dân tộc anh hùng xuất thế gia.

Ghi công người lái xuyên Đông Hải,

Tạc dạ, tấc thành lặng phong ba”.

(*) TS Lê Hồng Quang

(Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang)