An Giang mạnh tay xử lý cơ sở nha khoa “dỏm”

02/02/2024 - 05:35

 - Qua kiểm tra, thanh tra, ngành y tế phát hiện nhiều cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) không có giấy phép hoạt động, người hành nghề không có chứng chỉ chuyên môn và chưa được Sở Y tế thẩm định, cũng như cấp phép thực hiện các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực KCB. Trong đó, vi phạm nhiều nhất là các phòng khám nha khoa.

Hoạt động không phép

Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền thông tin: “Theo thống kê của Sở Y tế, thời gian gần đây, các cơ sở nha khoa vi phạm chiếm tỷ lệ rất cao, đặc biệt là vi phạm quảng cáo về chữa trị, về nha khoa, làm răng thẩm mỹ, làm đẹp... gây nguy cơ rất lớn đối với người bệnh”.

Năm 2023, Sở Y tế An Giang đã thanh tra, kiểm tra, xử phạt 17 cơ sơ nha khoa không giấy phép hoạt động, không chứng chỉ hành nghề, với số tiền xử phạt 789 triệu đồng; đình chỉ hoạt động 7 cơ sở; tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề 5 cơ sở và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động 4 cơ sở.

Điển hình như: Phạt Chi nhánh Công ty Cổ phần TMDV Nha khoa ADOR (141 Nguyễn Trãi, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) 140 triệu đồng; Phòng khám Nha khoa HAPPY T&P (411, khóm Thị 1, thị trấn Hội An, huyện Chợ Mới) 80 triệu đồng; Dịch vụ làm răng giả Tâm An (25/1A Quốc lộ 91, phường Mỹ Thới, TP. Long Xuyên) 77,5 triệu đồng; Nha khoa Happy T&P (số 1, Đường tỉnh 942, tổ 2, khóm Long Hòa, thị trấn Chợ Mới, huyện Chợ Mới) 70 triệu đồng...

 Niêm phong trang thiết bị y tế tại cơ sở vi phạm

Đầu năm 2024 đến nay, xử phạt 4 cơ sở nha khoa, số tiền 212 triệu đồng. Trong đó, 3 cơ sở nha khoa không giấy phép hoạt động, người hành nghề không có chứng chỉ chuyên môn. Theo đó, phạt 70 triệu đồng Cơ sở Nha khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn (182 Sương Nguyệt Anh, phường Châu Phú A, TP. Châu Đốc), do vi phạm cung cấp dịch vụ KCB không có giấy phép hoạt động, sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề KCB.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không có mặt, người đang thực hiện hành nghề KCB là ông Hoàng Xuân Tứ (nhân viên cơ sở), đang gắn tạm phục hình cố định cầu răng sứ từ răng 13 đến răng 23 cho người bệnh. Ông Hoàng Xuân Tứ không xuất trình được văn bằng chuyên môn về lĩnh vực y tế, chứng chỉ hành nghề KCB và cơ sở không có giấy phép hoạt động KCB.

Bên cạnh đó, phạt 70 triệu đồng Cơ sở Nha khoa Việt Đức (144 Trần Phú, Đường tỉnh 943, ấp Phú Hữu, thị trấn Phú Hòa, huyện Thoại Sơn) và 70 triệu đồng Cơ sở phòng khám Nha khoa Sài Gòn Thiện Tâm chi nhánh Phú Hòa (ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch, huyện Thoại Sơn), do cung cấp dịch vụ KCB không có giấy phép hoạt động KCB, sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề KCB.

Siết chặt quản lý

Theo Sở Y tế An Giang, thời gian qua, việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở KCB tư nhân của các Phòng Y tế huyện, thị xã, thành phố có những dấu hiệu buông lỏng, chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Nhiều cơ sở đã vi phạm pháp luật đủ điều kiện xử lý (đặc biệt là các cơ sở cung cấp dịch vụ y tế trong lĩnh vực nha khoa) nhưng chỉ nhắc nhở bỏ qua, không báo cáo kịp thời với cơ quan có thẩm quyền những trường hợp vi phạm kéo dài khó xử lý.

Do đó, còn nhiều cơ sở không phép ngang nhiên hoạt động công khai giữa các trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn, phường, xã; không chấn chỉnh, khắc phục sửa chữa những vi phạm mà các đoàn kiểm tra, thanh tra chỉ ra, coi nhẹ đến sức khỏe của người dân và tiếp tục vi phạm.

Làm việc với một sơ sở nha khoa

Để khắc phục, chấn chỉnh tình trạng trên, Sở Y tế phối hợp Công an tỉnh thành lập nhiều đoàn thanh tra phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm và ban hành nhiều văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và yêu cầu Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các giải pháp, biện pháp xử lý.

Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền cho biết, cơ sở KCB không có giấy phép hoạt động, người hành nghề không có chứng chỉ chuyên môn khi thực hiện các kỹ thuật nha khoa không đảm bảo, có nguy cơ rất cao đối với sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Sở Y tế cảnh báo người dân trước khi thực hiện các kỹ thuật nha khoa, nên tìm đến các cơ sở uy tín để tránh “tiền mất tật mang”.

“Thanh tra Sở Y tế  An Giang sẽ tiếp tục phối hợp các Phòng Y tế, cấp thẩm quyền rà soát, kiểm tra lại tất cả các đơn vị KCB, đặc biệt là các cơ sở KCB không phép, xử lý nghiêm vi phạm. Tùy mức độ vi phạm, có thể xử phạt hành chính, đóng cửa hoạt động, tước chứng chỉ hành nghề, thu hồi giấy phép hoạt động; những hoạt động giả, giả chứng chỉ hành nghề, giả giấy phép hoạt động sẽ chuyển sang cơ quan điều tra, khởi tố” - Giám đốc Sở Y tế An Giang Trần Quang Hiền nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước đã ký Công văn 1515/UBND-KGVX, chỉ đạo tăng cường biện pháp xử lý các cơ sở hành nghề KCB tư nhân. Trong đó, yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thông tin, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về hành nghề KCB tư nhân; thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, có giải pháp, biện pháp khắc phục, phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi vi phạm pháp luật

 

HẠNH CHÂU