An Giang nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân

22/11/2022 - 06:09

 - Chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022), Sở VH-TT&DL phối hợp với các sở, ngành và địa phương tổ chức tốt các hoạt động VH-TT&DL. Tiêu biểu: Tuần lễ VH-TT&DL; Ngày hội sách tỉnh An Giang lần thứ I/2022; Caravan du lịch An Giang với chủ đề “An Giang - Sắc màu vùng biên”…

Những năm qua, ngành văn hóa, thể thao và du lịch (VH-TT&DL) tỉnh đã ghi những dấu ấn đậm nét trong đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Nâng cao đời sống văn hóa

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Khánh Hiệp cho biết, những năm qua, ngành VH-TT&DL nỗ lực vượt qua khó khăn, tập trung nhiều nguồn lực thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trong lĩnh vực VH-TT&DL, nổi bật là công tác tuyên truyền chào mừng kỷ niệm các ngày lễ và tham mưu tổ chức các sự kiện lớn, trọng đại; tích cực tham gia các hội thi, hội diễn, văn nghệ đặc trưng trong và ngoài tỉnh, với sự chuẩn bị chu đáo, công phu và được tổ chức thành công, mang lại cho tỉnh nhiều giải thưởng, nội dung biểu diễn có nhiều tính sáng tạo, đổi mới vừa mang ý nghĩa phục vụ nhiệm vụ chính trị cũng như quảng bá, giới thiệu hình ảnh văn hóa - nghệ thuật của địa phương đến với công chúng. Qua đó, góp phần đảm bảo nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của đông đảo quần chúng nhân dân.

Công tác tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, tuyên truyền cổ động - triển lãm, thông tin lưu động cơ bản đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị và nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, công tác bảo tồn di sản văn hóa, quản lý và tổ chức lễ hội, bảo vệ di sản, trùng tu tôn tạo di tích được chú trọng và triển khai tích cực.

Nhiều loại hình di sản văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc được chú trọng bảo tồn và thường xuyên được tổ chức, như: Truyền dạy nghệ thuật điêu khắc kinh lá buông, nghệ thuật trình diễn đàn Chà Pây, truyền dạy nhạc ngũ âm cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer, đàn ca tài tử Nam Bộ, hát bội, dân ca… Các lễ hội văn hóa được bảo tồn và từng bước nâng chất, đưa vào những nội dung mới, thiết thực làm phong phú thêm đời sống tinh thần của nhân dân.

Biểu diễn văn nghệ chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022)

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh thực hiện hiệu quả, sâu rộng, với nhiều nội dung, hình thức đổi mới, đa dạng. Đến nay, toàn tỉnh có trên 507.050 hộ gia đình văn hóa, đạt 93,98% so tổng số hộ; có 879 khóm/ấp văn hóa, đạt 100% so tổng số ấp; 85 xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, đạt 71,42% so tổng số xã; 27 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị, đạt 72,97% so tổng số phường, thị trấn.

Đa dạng thể thao quần chúng

Phong trào thể dục - thể thao (TDTT) trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển mạnh mẽ và rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe người dân. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã tập trung tổ chức sôi nổi các hoạt động thi đấu TDTT quần chúng, thu hút trên 61.000 lượt vận động viên (VĐV) và đông đảo quần chúng nhân dân tham gia và cổ vũ. Ngành VH-TT&DL còn chủ trì, phối hợp với các đơn vị và địa phương tổ chức thành công Đại hội TDTT tỉnh An Giang lần thứ IX/2022, thu hút 2.260 VĐV (780 nữ) của 11 huyện, thị xã, thành phố và 4 đơn vị cấp tỉnh tham gia tranh tài tại 18 môn thi đấu.

Thể thao thành tích cao tiếp tục khẳng định vị thế ở những môn thế mạnh. Từ đầu năm đến nay, các đội tuyển thể thao thành tích cao đã cử trên 109 lượt huấn luyện viên, 548 VĐV đi tập huấn ngắn hạn, dài hạn và thi đấu các giải trong hệ thống thi đấu quốc gia và quốc tế. Kết quả, đã đoạt 346 huy chương các loại, gồm: 103 huy chương vàng, 122 huy chương bạc và 121 huy chương đồng. Đặc biệt, các VĐV đã thi đấu xuất sắc tại SEA Games 31, khi đoạt 8 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Hiện tại, ngành thể thao An Giang chuẩn bị lực lượng để tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022, hướng đến mục tiêu đạt thành tích tốt nhất tại sự kiện thể thao quan trọng này.

Ông Nguyễn Khánh Hiệp nhấn mạnh, thời gian tới, toàn ngành VH-TT&DL sẽ tập trung nguồn lực làm tốt công tác tham mưu tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh. Đồng thời, tăng cường và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong lĩnh vực VH-TT&DL; quan tâm xây dựng cơ chế quản lý, phát triển văn hóa cơ sở, bảo vệ và phát huy giá trị di tích văn hóa, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và TDTT quần chúng đến tận địa bàn dân cư. Ngoài ra, quan tâm đầu tư xây dựng và duy trì hệ thống đào tạo lực lượng VĐV thể thao thành tích cao có trọng tâm, trọng điểm, đúng định hướng theo chương trình thi đấu: Olympic, Asiad, SEA Games… nhằm giữ vững và nâng cao vị thế của thể thao An Giang với toàn quốc.

TRUNG HIẾU