An Giang nâng mức độ sẵn sàng ứng phó dịch bệnh Covid-19

23/03/2020 - 06:51

 - Với đặc thù đường biên giới dài gần 100km giáp Campuchia và đa dân tộc, tôn giáo, nên tỉnh An Giang tăng cường ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu cần chuẩn bị sẵn sàng các tình huống ứng phó dịch bệnh ở cấp độ cao hơn.

Kiểm tra việc chuẩn bị phòng cách ly ở Đại đội 3

Siết chặt tuyến biên giới

Tin vui đối với người dân An Giang là 233 người cách ly tập trung tại Trường Quân sự địa phương - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh (thị trấn Óc Eo, Thoại Sơn) đã trở về nhà an toàn sau thời gian cách ly tập trung 14 ngày. Tuy nhiên, đây mới là giai đoạn 1 của kế hoạch cách ly nhằm ngăn ngừa sự lây nhiễm của dịch bệnh Covid-19.

Đại tá Nguyễn Văn Lèo, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, Trường Quân sự địa phương đang chuẩn bị lại cơ sở vật chất để sẵn sàng tiếp nhận giai đoạn 2, đảm bảo sức chứa 300 người cách ly tập trung. Ngoài ra, các đơn vị của Bộ CHQS tỉnh ở các địa phương đã chuẩn bị sẵn những khu cách ly tập trung, đảm bảo các điều kiện ăn, ở, sinh hoạt cho người được cách ly. Sắp tới, An Giang sẽ đề xuất Quân khu 9 phê duyệt kế hoạch vận hành trong khu vực ĐBSCL, đưa người cần cách ly từ An Giang về các tỉnh, thành phố mà công dân có địa chỉ thường trú nhằm giảm áp dụng cho tỉnh.

Trong khi đó, đại tá Trần Quốc Khánh, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, đơn vị đã triển khai đóng cửa đường mòn, lối mở, bến đò qua Campuchia. Về phía nước bạn Campuchia, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 (37 cas nhiễm tại 12 tỉnh, thành phố; tính đến ngày 19-3), Campuchia đã tạm thời ngừng hoạt động các cửa khẩu biên giới với Việt Nam từ ngày 20-3, thông báo bãi bỏ tổ chức Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay. BĐBP An Giang đã xây dựng 8 trạm kiểm soát cửa khẩu cố định, thực hiện nghiêm kiểm tra y tế, đo thân nhiệt, xử lý theo quy định.

Ở 2 huyện miền núi, biên giới Tri Tôn, Tịnh Biên, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống, thường diễn ra các hoạt động tôn giáo có đông người tham gia, công tác tuyên truyền, triển khai giải pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19 đang được tập trung.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn Cao Quang Liêm cho biết, đối với các khu cách ly tập trung, cùng với Phân trại Tà Đảnh thuộc Trại tạm giam Công an tỉnh (xã Tà Đảnh) với sức chứa 30 người và Đại đội 3, thuộc Trung đoàn 892 - Bộ CHQS tỉnh (thị trấn Ba Chúc) sức chứa 80 người, huyện đã dự phòng thêm Trung tâm học tập cộng đồng xã Vĩnh Gia với khả năng tiếp nhận 250 người.

“Huyện đã làm việc với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, khi cần thiết có thể trưng dụng Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang làm khu cách ly tập trung, sức chứa có thể được 300 người. Các lực lượng, địa phương trên địa bàn huyện thường xuyên xuống chùa, phum, sóc để tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời nắm bắt kịp thời các hoạt động tôn giáo đông người để vận động giảm tối đa số lượng, thực hiện các biện pháp phòng dịch khi tổ chức” - ông Liêm nhấn mạnh.

Khu cách ly tập trung tại Đại đội 3, thuộc Trung đoàn 892 - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh An Giang đã sẵn sàng

Thực hiện nhiệm vụ song song

Trên tuyến biên giới Tịnh Biên, nơi có Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, hoạt động kiểm soát người qua lại biên giới được siết chặt. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tịnh Biên Trình Lam Sinh cho biết, tại Cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên đã bố trí khu cách ly theo dõi tạm thời dưới 2 giờ với 5 giường bệnh.

Đối với khu cách ly tập trung theo dõi 14 ngày, dự kiến bố trí 100-120 giường tại Hội Chữ thập đỏ huyện; 80 giường tại Nhà nghiệp vụ đối ngoại - BĐBP tỉnh và 50-100 giường tại Ban CHQS huyện. Ngoài ra, huyện đã làm việc với các đội K90, K93 và Trường bắn Chi Lăng để phục vụ cho công tác cách ly…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, An Giang cần dự trù cấp độ cao hơn để sẵn sàng ứng phó, thực hiện nghiêm phương châm “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - xét nghiệm”. “Các lực lượng phải chốt chặn tất cả đường mòn, lối mở, cả đường bộ và đường sông từ Campuchia sang; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con người Việt ở Campuchia không về nước khi không cần, nếu về phải chấp nhận cách ly 14 ngày.

Ngoài các điểm cách ly tập trung của Bộ CHQS tỉnh, mỗi địa phương biên giới cần chuẩn bị 5-6 điểm cách ly để ứng phó. Đối với các điểm cách ly của huyện, thị xã, thành phố, do Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện điều phối việc cách ly” - ông Phước yêu cầu.

Đối với các địa phương phía sau biên giới, phương châm phát hiện là quan trọng nhất. “Ngành công an chỉ đạo công an ở các khóm, ấp nắm bắt tình hình trong dân, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng; tuyên truyền người dân hạn chế đi lại, không tụ tập đông người. Ngành y tế liên hệ các cơ sở sản xuất để đặt hàng thêm khẩu trang, đáp ứng nhu cầu các địa phương, đồng thời nghiên cứu xây dựng nhanh các phòng xét nghiệm Covid-19 để đáp ứng yêu cầu phát hiện, điều trị” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương sau chuyến khảo sát thực tế công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện Tri Tôn và Tịnh Biên, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đề nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh phân công đầu mối tổng hợp, nhận định tình hình sát thực tế, có tính thống nhất để xây dựng kịch bản ứng phó chủ động, hiệu quả. Trong phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm quy trình, hướng dẫn của Trung ương. Cùng với đó, nâng cao chất lượng tuyên truyền trong hệ thống chính trị và nhân dân để người dân thông hiểu, hợp tác chặt chẽ. Đối với đồng bào dân tộc, tôn giáo, cần vận động khéo léo để người dân bỏ các phong tục, tập quán lạc hậu, dễ lây nhiễm dịch bệnh; hạn chế tập trung đông người.

“Các ngành, địa phương cần thực hiện nhiệm vụ kép, phân công người tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhưng phải có người phụ trách thúc đẩy kinh tế - xã hội và các nhiệm vụ chính trị khác. Đối với hoạt động bắt buộc tổ chức như Đại hội Đảng, ngoài đại biểu chính thức tham dự thì hạn chế tối đa đại biểu khách mời. Khi tổ chức phải thực hiện sát trùng, phòng dịch đảm bảo. Các hoạt động lễ, hội, sự kiện khác cũng phải nghiên cứu tổ chức gọn, chất lượng, đảm bảo an toàn” - Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân yêu cầu.

NGÔ CHUẨN