An Giang: “Ngày hội” truyền thống của đoàn viên, người lao động

27/04/2023 - 05:52

 - Tháng công nhân năm nay, các cấp công đoàn tỉnh An Giang tiếp tục có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, hiệu quả, nhằm thúc đẩy sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cấp, ngành, người sử dụng lao động và xã hội trong công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động (NLĐ).

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến cho biết, từ năm 2012, tháng 5 hàng năm đã được Ban Bí thư chọn là Tháng công nhân (theo Thông báo 77-TB/TW). Qua 11 năm, với những chủ đề khác nhau, chuỗi hoạt động triển khai của Tháng công nhân ngày càng đổi mới, phong phú, đáp ứng thiết thực nhu cầu, điều kiện của cơ sở và nguyện vọng đoàn viên, NLĐ.

Năm 2017, Thủ tướng Chính phủ công bố lấy tháng 5 hàng năm là Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động. Qua 6 năm, 2 nội dung song song được đẩy mạnh cao điểm, góp phần nâng cao nhận thức và sự tuân thủ luật pháp về an toàn, vệ sinh lao động. Từ đó, người sử dụng lao động nâng cao trách nhiệm, thực hiện các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, giảm ô nhiễm môi trường lao động, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe NLĐ.

Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm nay được LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phát động với 6 nhóm hoạt động. Khởi đầu là “Ngày hội công nhân” diễn ra tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh, với gian hàng bánh dân gian, tư vấn chăm sóc sức khỏe, các vật dụng và nhu yếu phẩm được bán ưu đãi giảm giá, “0 đồng”... kết hợp thi đấu các trò chơi vừa náo nhiệt, vừa vui nhộn. Đoàn viên, NLĐ còn được tư vấn pháp luật lao động, thông tin về chế độ tham gia bảo hiểm xã hội, giới thiệu các gói tín dụng ưu đãi nhằm hạn chế “tín dụng đen”…

“Ngày hội công nhân” sôi động và ý nghĩa

Bất chấp tiết trời nắng nóng, ngày hội đã thu hút gần 400 đoàn viên, NLĐ tham quan, mua sắm trọn ngày cuối tuần. Ngoài 300 phiếu mua hàng “0 đồng” do ban tổ chức phát tặng, các sản phẩm tại ngày hội đều do doanh nghiệp (DN) ký kết ưu đãi với LĐLĐ tỉnh cung cấp. Khoảng 30 triệu đồng là tổng số tiền đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng khi mua sắm các mặt hàng tại đây.

Mới đi làm được 1 năm, lần đầu tiên tham dự Tháng công nhân và trải nghiệm các hoạt động tại ngày hội, chị Kim Thoa (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang) bày tỏ sự háo hức.

“Nhờ hoạt động này, tôi biết nhiều hơn về các mặt chăm lo của công đoàn dành cho NLĐ. Tôi đã tham quan hầu hết các gian hàng và mua được nhiều đồ dùng cần thiết cho gia đình. Có phiếu “0 đồng” nên cả giỏ hàng hôm nay không tốn tiền túi” - chị Thoa chia sẻ.

Anh Trần Văn Vinh (Xí nghiệp phà An Hòa) phấn khởi khoe bọc đồ, bên trong lỉnh kỉnh hàng thiết yếu giá “0 đồng”. Anh Vinh mừng vì còn được khám sức khỏe và xét nghiệm miễn phí (viêm gan B, tiểu đường), bởi ngày thường rất khó sắp xếp thời gian để đi khám bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy cho rằng, trong những năm qua, với nỗ lực của các cấp, ngành và toàn thể NLĐ, công tác an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Số người chết và bị thương do tai nạn lao động giảm mạnh, nhiều DN và NLĐ có ý thức và trách nhiệm trong thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động. Cùng với đó, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân, NLĐ không ngừng được quan tâm cải thiện.

Tuy nhiên, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, biến động chính trị trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu… một bộ phận NLĐ đã bị ảnh hưởng trực tiếp, tạm dừng việc làm, giảm giờ làm, mất việc làm, đồng nghĩa với việc họ phải rời khỏi tổ chức công đoàn. Vì vậy, trách nhiệm của tổ chức công đoàn là phải tăng cường kết nối để họ có việc làm, quay lại tổ chức, tham gia xây dựng công đoàn ngày càng lớn mạnh.

Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm nay phải kịp thời động viên, giải quyết các vấn đề NLĐ quan tâm, bức xúc. Đặc biệt, cần quan tâm tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của NLĐ. Cần nâng cao nhận thức và sự tuân thủ luật pháp về an toàn, vệ sinh lao động của DN, NLĐ. Bên cạnh đó, cần đề xuất các DN tìm giải pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững.

Tháng 5 sẽ là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ về mọi mặt, cả vật chất, tinh thần và sức khỏe. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị, các cấp công đoàn phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng phù hợp với tình hình, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm. Song hành với việc nâng cao chất lượng tư vấn, tập huấn, đối thoại, tuyên truyền chính sách đến NLĐ, các hoạt động chăm lo tiếp tục được đa dạng hóa, cụ thể, hướng về cơ sở, NLĐ.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh An Giang Nguyễn Nhật Tiến cho biết, nối tiếp sau lễ phát động Tháng công nhân là chuỗi hoạt động được các cấp công đoàn tiến hành triển khai tổ chức, như: Mô hình “Chăm sóc sức khỏe, phòng tránh bệnh nghề nghiệp cho công nhân lao động”; tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”, “Đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh, cấp ủy Đảng, chính quyền tại các địa phương với công nhân lao động tiêu biểu năm 2023”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn người lao động”; “Bữa cơm công đoàn”...

MỸ HẠNH