An Giang nỗ lực chăm lo người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo

07/01/2021 - 04:11

 - Năm 2020, Hội Bảo trợ người khuyết tật- trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang đã có nhiều nỗ lực vận động các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp cùng đóng góp nhằm sẻ chia, chăm lo đời sống, giúp các mảnh đời bất hạnh, nghèo khó, bệnh tật trong tỉnh vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Tặng quà cho gia đình khó khăn ở huyện Phú Tân

Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang Trần Minh Tân cho biết: “Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ảnh hưởng nghiêm trọng lên toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, dẫn đến đời sống người dân chịu nhiều tác động, các hoạt động sản xuất - kinh doanh ngưng trệ. Tuy nhiên, nhờ các chủ trương, chính sách do Chính phủ ban hành, cùng các nhiệm vụ, giải pháp của tỉnh được triển khai đồng bộ và sâu rộng nên vấn đề an sinh xã hội được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, phát huy vai trò của Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh, chúng tôi đã ra sức thực hiện nhiều công tác vận động, với số tiền và hiện vật quy tiền trên 84 tỷ đồng. Từ đó, đã giúp đỡ 388.993 lượt người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, người nghèo khó bị tác động trực tiếp từ dịch bệnh”.

Đó là các công tác bảo trợ, cứu trợ đột xuất và thường xuyên cho các đối tượng yếu thế. Năm 2020, các Huyện hội và hội cấp xã của huyện Chợ Mới, Phú Tân, TX. Tân Châu, Châu Phú, Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú và TP. Long Xuyên đã kêu gọi, vận động sự giúp đỡ tại chỗ để trợ cấp thường xuyên bằng tiền hoặc lương thực, thực phẩm thấp nhất 150.000 đồng/người/tháng hoặc 15kg gạo cho 45.636 lượt đối tượng người khuyết tật, mồ côi, với số tiền 14,3 tỷ đồng. Tỉnh hội và các Huyện, Thị, Thành hội vận động tiền, gạo, nhu yếu phẩm trị giá 15,8 tỷ đồng cứu trợ đột xuất cho 80.109 lượt gia đình.

Bên cạnh đó là hoạt động chăm lo sức khỏe với việc khám bệnh và phát thuốc miễn phí được diễn ra tại các địa phương: Phú Tân, Châu Phú, TX. Tân Châu, TP. Long Xuyên… cho 62.372 lượt đối tượng, trợ giúp 20.923 lượt bệnh nhân nghèo có điều kiện chữa bệnh, với số tiền 5,2 tỷ đồng. Đó còn là các hoạt động trợ giúp 8.379 lượt học sinh nghèo, tặng 254 xe đạp cho học sinh nghèo có điều kiện đến trường trong năm học mới..

Tặng quà cho người khuyết tật ở huyện An Phú

Nhân dịp lễ, Tết Nguyên đán, Trung thu, Tỉnh hội và các Huyện, Thị, Thành hội đều tổ chức các chuyến đến thăm và tặng quà cho người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo. Đặc biệt, năm 2020, Tỉnh hội và các Huyện, Thị, Thành hội cất mới 354 căn nhà và sửa chữa 189 căn nhà, với tổng trị giá 11,8 tỷ đồng cho người nghèo; phối hợp chương trình xóa mù của tỉnh giúp 1.231 người mù nghèo làm phẫu thuật lắp đặt thủy tinh thể, tặng 368 chiếc xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật nặng làm phương tiện đi lại, kiếm sống hàng ngày.

Các hoạt động khác của hội cũng thể hiện được tinh thần “Tương thân tương ái”. Đó là thành lập “Cửa hàng 0 đồng” ở 4 địa phương (Tri Tôn, Phú Tân, Chợ Mới, TP. Long Xuyên) nhằm tiếp nhận quần áo, hàng hóa của người dư ăn, dư mặc để tặng lại cho người thiếu thốn. Các mô hình “Tủ bánh mì, bánh bao” miễn phí…làm ấm lòng người nghèo khó, người bán vé số, người cơ nhỡ.

Với những nỗ lực nêu trên, năm 2020, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh An Giang đã vinh dự được nhận cờ thi đua của Trung ương hội, 6 tập thể và 17 cá nhân nhận được bằng khen của Trung ương hội. Theo ông Trần Minh Tân, đây thực sự là những nỗ lực, sự cống hiến hết mình của các hội viên bởi đa phần hội viên là những người lớn tuổi, người về hưu với mong muốn góp chút ít công sức để sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG