An Giang nỗ lực huy động hiến máu tình nguyện dịp hè

14/06/2023 - 07:22

 -  UBND tỉnh An Giang vừa ban hành Quyết định 539/QĐ-UBND thực hiện chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ” - tôn vinh người hiến máu tiêu biểu tỉnh An Giang năm 2023. Qua đó, nhằm đảm bảo việc tiếp nhận được lượng máu lớn đáp ứng tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị người bệnh, khắc phục tình trạng thiếu máu trong dịp hè.

Những tháng gần đây, xuất hiện tình trạng các bệnh viện khan hiếm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh. Nguyên nhân do Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ gặp khó khăn trong việc đấu thầu mua túi lấy máu nên không đủ máu cung cấp.

Do vậy, từ đầu năm đến nay, An Giang chỉ tiếp nhận 3.595 đơn vị máu và chuyển về Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ. Để khắc phục tình trạng trên, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương điều phối túi máu để các tỉnh và An Giang có thể triển khai Chương trình hiến máu tình nguyện, đảm bảo lượng máu cho cấp cứu và điều trị bệnh trong dịp hè.

Theo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố kết hợp với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ xây dựng kế hoạch và tiếp nhận ít nhất 2.000 đơn vị máu hưởng ứng Chương trình hiến máu tình nguyện “Hành trình đỏ” từ ngày 1/6 đến 28/7.

Trong đó, tổ chức đoàn “Hành trình đỏ” xuyên các huyện (Châu Phú, Châu Thành và TP. Long Xuyên) từ ngày 19 đến 21/7. Đồng thời, kết hợp với Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện, tiếp nhận ít nhất 1.000 đơn vị máu theo kế hoạch của của Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương.

Tổ chức các đội, nhóm tình nguyện viên vận động hiến máu, đăng ký hiến máu trên các địa bàn dân cư, giao chỉ tiêu cho các ban, ngành, đoàn thể huyện, thị xã, thành phố, truyền thông vận động trực tiếp người tham gia hiến máu lồng ghép truyền thông phòng, chống dịch bệnh.

Thông qua treo băng-rôn, biểu ngữ và các vật dụng truyền thông lưu động trên địa bàn và tăng cường đăng các tin, bài trên các kênh truyền thông đại chúng, báo điện tử, website, mạng xã hội sẽ góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông đến các địa phương trên toàn tỉnh.

Qua đó, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về hiến máu tình nguyện và mở rộng đối tượng tham gia hiến máu tình nguyện ngoài đoàn viên, thanh niên và sinh viên, đặc biệt là người dân ở các vùng nông thôn về hiến máu tình nguyện và an toàn truyền máu.

 Là người quan tâm đến việc hiến máu, mong muốn chia sẻ những giọt máu quý giá đến người bệnh, chị Phan Thị Bích Hiền (nhân viên một công ty du lịch trên địa bàn TP. Long Xuyên) chia sẻ: “Tôi hay đọc thông tin về các ngày hội hiến máu, thời gian và địa điểm đi hiến máu tình nguyện để tham gia. Đây là hoạt động ý nghĩa, chỉ cần cố gắng cho đi chỉ một lượng máu nhưng có thể mang lại sự sống cho nhiều người trong cơn cấp cứu, đau bệnh cần truyền máu”. Nhằm mở rộng đối tượng hiến máu tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa, trong chiến dịch Mùa hè xanh, Tỉnh đoàn khuyến khích sinh viên, đoàn viên tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, trong đó tổ chức hiến máu tình nguyện, các hoạt động “Tiếp sức người bệnh”…

Cùng với mở rộng số lượng người tham gia hiến máu, mục tiêu của chương trình còn nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, vận động và tổ chức tiếp nhận máu, đẩy mạnh việc hiến máu thể tích từ 350ml trở lên, tăng tỷ lệ người hiến máu nhắc lại và người hiến máu thường xuyên, nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu.

Đồng thời, tăng cường công tác giáo dục, định hướng, xây dựng lực lượng hiến máu cho tương lai thông qua các chương trình, sự kiện; tăng cường tuyên truyền, giáo dục về bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia). Thực hiện tôn vinh, biểu dương các tập thể, cá nhân, gia đình tham gia hiến máu tình nguyện nhiều lần, thể hiện sự trân trọng với những tấm lòng dám cho đi thời gian, chi phí đi hiến máu, cho đi nguồn máu quý giá từ những cơ thể khỏe mạnh.

Để triển khai chương trình đạt hiệu quả thiết thực, Hội Chữ thập đỏ tỉnh được giao chủ trì, làm đầu mối liên hệ, phối hợp Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ và các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương liên quan tổ chức các hoạt động của chương trình “Hành trình đỏ” năm 2023, tổ chức “Ngày hội hiến máu” theo kế hoạch.

Trong đó, huy động 40 tình nguyện viên, tổ chức huấn luyện, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện công tác hỗ trợ các hoạt động “Hành trình đỏ” địa phương; vận động và trao tặng các suất quà cho các bệnh nhân mắc các bệnh về máu có hoàn cảnh khó khăn.

Sở Y tế An Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền chương trình “Hành trình đỏ” năm 2023, vận động cán bộ y tế tham gia hiến máu tình nguyện, phân công cán bộ y tế kết hợp cùng Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ tư vấn sức khỏe vào ngày hội hiến máu từ ngày 19 - 21/7 tại huyện Châu Phú, Châu Thành và Trường Đại học An Giang; phối hợp các hoạt động chăm sóc người hiến máu tình nguyện theo hướng dẫn; phối hợp tổ chức tư vấn về bệnh tan máu bẩm sinh cho cộng đồng và các bệnh nhân mắc các bệnh về máu, ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, thông tin phòng, chống dịch COVID-19.

 Liên đoàn Lao động tỉnh An Giang chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tuyên truyền chương trình “Hành trình đỏ” năm 2023, vận động cán bộ, công chức, viên chức, công đoàn viên, người lao động tham gia hiến máu tình nguyện. Các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và các hoạt động của chương trình “Hành trình đỏ” nhằm nâng cao nhận thức và thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện.

NGỌC GIANG