An Giang phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

03/08/2023 - 06:30

 - Công tác tạo nguồn, xem xét kết nạp Đảng đối với đoàn viên ưu tú là học sinh, sinh viên được cấp ủy, tổ chức Đảng thực hiện nghiêm túc, thận trọng. Nguồn lựa chọn tập trung vào học sinh giỏi cấp tỉnh và quốc gia, có thành tích trong học tập, nghiên cứu khoa học, tích cực rèn luyện thông qua phong trào Đoàn - Hội và đảm bảo về nhận thức chính trị; chú trọng phát triển về chất lượng, không chạy theo số lượng.

Từ năm 2020 - 2022, toàn tỉnh An Giang kết nạp được 145 đảng viên (95 học sinh, 50 sinh viên) trong tổng số 3.311 đảng viên mới. Đây là thành phần quan trọng để bổ sung lực lượng đảng viên trẻ cho Đảng bộ. Tuy nhiên, công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên ở tỉnh An Giang còn khá thấp, do một số khó khăn, vướng mắc.

Trước hết, chưa có quy định riêng về tiêu chuẩn kết nạp Đảng cho khối trường học nói chung, trong đó có học sinh THPT. Theo quy định, tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên. Chi bộ nhà trường chỉ xét kết nạp Đảng đối với các em có tháng sinh từ tháng 1 đến tháng 5; các em sinh từ tháng 6 đến tháng 12 không thể xem xét kết nạp. Về thời điểm làm hồ sơ kết nạp, theo quy trình, chậm nhất trong tháng 6 hoặc tháng 7, chi bộ trường phải hoàn tất hồ sơ gửi về ban thường vụ cấp huyện xem xét, quyết định và hoàn chỉnh hồ sơ gửi đến đảng bộ các trường đại học, tiếp tục phân công người giúp đỡ; trong khi tháng 5 diễn ra kỳ thi cuối cấp và thi đại học.

Kết nạp đảng viên mới là sinh viên

Bên cạnh đó, những cá nhân được chọn kết nạp Đảng phải có thành tích tốt toàn diện trong học tập, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động Đoàn tại trường, địa phương. Thực tế, số lượng học sinh đáp ứng các tiêu chuẩn này chưa nhiều. Nhiều phụ huynh chỉ muốn con tập trung vào học để đạt kết quả tốt trong kỳ thi THPT hoặc du học, không muốn tốn thêm thời gian cho việc khác. Ngoài ra, công tác giáo dục, rèn luyện nhằm tạo nguồn đảng viên ở nhiều cơ sở giáo dục vẫn chưa được quan tâm đúng mức…

Từ những vướng mắc trên, qua nghiên cứu thực tiễn, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên phù hợp với tình hình địa phương, phấn đấu đạt chỉ tiêu về kết nạp đảng viên, khuyến nghị cấp ủy, tổ chức Đảng địa phương và các cơ sở giáo dục, Đoàn - Hội một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục lãnh, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng trong trường học thực hiện tốt Quy định 97-QĐ/TW, ngày 22/3/2004 về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp (trường học, bệnh viện, viện nghiên cứu...); cho đến khi có quy định mới thay thế. Cần thống nhất nhận thức: “Việc phát triển Đảng trong đội ngũ giáo viên, học sinh THPT và sinh viên các trường đại học, cao đẳng rất quan trọng, vừa cấp bách trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài. Đó là giáo dục toàn diện, trong đó có giáo dục về ý thức, trách nhiệm công dân, giáo dục về chính trị”; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng. Để triển khai nhiệm vụ này, không chỉ riêng ngành giáo dục và đào tạo, mà cả hệ thống chính trị phải vào cuộc.

Thứ hai, cấp ủy Đảng, đoàn thể cần xây dựng chỉ tiêu giới thiệu đoàn viên ưu tú tạo nguồn kết nạp Đảng trong suốt nhiệm kỳ, đề ra phương hướng kết nạp Đảng theo từng năm, tránh gò ép hoặc chạy theo thành tích. Hàng năm, cần sơ, tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm. Quá trình phát triển đảng viên mới trong cơ sở giáo dục và đào tạo, một mặt phải bảo đảm quy trình, quy định, không hạ thấp tiêu chuẩn, song cần linh động, tạo cơ hội cho học sinh có điều kiện và mong muốn được tham gia.

Thứ ba, chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị cần nghiên cứu cấu trúc lại để phù hợp với các em; linh động trong cách tổ chức để tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên tham gia học tập. Thông qua công tác phát triển Đảng, kết nạp đảng viên trong học sinh, sinh viên, khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ. Bên cạnh đó, cần phải cộng đồng trách nhiệm, chủ động phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, nhận thức về Đảng giữa nhà trường, địa phương và tổ chức đoàn thanh niên...

Vướng mắc lớn nhất là quy định về độ tuổi kết nạp. Vậy nên, trong khi chờ Trung ương ban hành văn bản mới phù hợp thực tiễn, tỉnh cần có văn bản chuyên đề về phát triển đảng viên trong các trường học, để xem xét linh hoạt về thời gian kết nạp Đảng đối với trường hợp học sinh ưu tú, xuất sắc theo hướng chỉ cần đến năm đủ 18 tuổi (không tính tháng).

TRƯỜNG GIANG