An Giang phòng, chống dịch mùa lễ hội

21/02/2022 - 05:54

 - An Giang có nhiều khu, điểm du lịch (DL), nhất là các điểm DL tâm linh và nhiều lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc, thu hút đông đảo du khách đến chơi xuân, tham quan, lễ bái. Để đảm bảo an toàn cho du khách, UBND tỉnh An Giang yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tăng cường và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Dịch bệnh COVID-19 dù được kiểm soát những vẫn còn khá phức tạp, nhất là biến chủng Omicron tiềm ẩn nguy cơ bùng phát do tốc độ lây lan nhanh. Với xu hướng mở cửa phát triển kinh tế nói chung, việc khôi phục và phát triển hoạt động DL được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Với An Giang, tỉnh có thế mạnh về DL tâm linh, thu hút rất đông du khách đến tham quan thì đây là cơ hội tốt để phục hồi ngành DL.

Từ nay đến hết tháng 5-2022, lượng khách đổ về An Giang rất lớn khi tỉnh đang vào mùa lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam. Thực tế, từ mùng 1 Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, có trên 650.000 du khách đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam, tăng gấp nhiều lần so cùng kỳ 2021. Đây là tín hiệu vui cho An Giang trong việc khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội nói chung, DL nói riêng, nhưng cũng là thách thức lớn khi tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19, nếu không có giải pháp kiểm soát kịp thời và hiệu quả.

Hoạt động tham quan, chiêm bái tại miếu Bà Chúa Xứ núi Sam trong những ngày đầu của lễ hội diễn ra trật tự. Người dân, du khách chủ động thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế. Ban Quản trị Lăng miếu đã triển khai tuyên truyền, vận động, lập tổ công tác nhắc nhở người dân và du khách nâng cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch.

"Qua báo chí, tôi biết dịp Tết, người dân đến cúng Bà rất đông nên gia đình tôi quyết định hết Tết mới đi để không bị kẹt xe và chen lấn. Để đảm bảo an toàn, các thành viên trong gia đình tôi đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên. Tôi thấy việc phân luồng lối vào - ra trong khuôn viên miếu như vậy rất tốt, tránh ùn tắc, góp phần phòng, chống dịch COVID-19. Loa phát thanh trong miếu thường xuyên nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang đúng cách, giúp người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch” - anh Nguyễn Văn Nhanh (du khách đến từ tỉnh Tiền Giang) thông tin.

Để tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, đồng thời nâng cao năng lực, hiệu quả công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2022, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) vừa có công văn về tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2022, trong đó lưu ý các địa phương thường xuyên cảnh báo người dân không được chủ quan khi đi lễ hội. Cục Văn hóa cơ sở  đề nghị đơn vị quản lý văn hóa tập trung tổ chức các phương án về trật tự an toàn giao thông, an toàn sông nước, phòng, chống cháy, nổ, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân và du khách; tổ chức các giải pháp về thực hiện nếp sống văn minh tại các hoạt động lễ hội. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tự giác, chấp hành pháp luật của người dân nhằm thực hiện các giải pháp phục hồi kinh tế; thường xuyên cảnh báo người dân không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh; giới thiệu về nguồn gốc của lễ hội, di tích và các nhân vật được thờ phụng, tôn vinh; về các giá trị, ý nghĩa đích thực của tín ngưỡng và nghi lễ truyền thống.

Nhằm tăng cường công tác phát hiện sớm, xử lý dịch kịp thời không để dịch bùng phát và đảm bảo công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả, ngày 16-2, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Công văn 135/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp lễ hội.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đặc biệt là bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng.

Trong các hoạt động lễ hội địa phương sắp tới (lễ hội Vía Bà Chúa xứ núi Sam và các lễ hội, tôn giáo, dân tộc…), yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn theo quy định, không được lơ là, chủ quan; chủ động xây dựng phương án mở cửa trở lại hoạt động DL trên tinh thần thích ứng, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, gắn với từng bước phục hồi kinh tế - xã hội của địa phương.

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch An Giang được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố yêu cầu các ban quản lý di tích, bảo tàng, ban tổ chức lễ hội, đơn vị kinh doanh DL, khu, điểm DL xây dựng và tổ chức thực hiện các phương án đảm bảo an ninh, an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho du khách, chỉ tổ chức đón khách khi đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của ngành y tế.

Chỉ đạo các cơ sở lưu trú DL trên địa bàn đăng ký và tự đánh giá an toàn COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. Thường xuyên tuyên truyền cho du khách lưu trú thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Kịp thời khai báo đến các cơ quan chức năng khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 (nếu có), đồng thời phối hợp cơ quan y tế địa phương để có hướng dẫn và xử trí kịp thời theo quy định…

Để đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, hơn lúc nào hết, rất cần sự chung tay, đồng lòng của các địa phương và người dân. Chỉ khi đảm bảo an toàn phòng dịch thì người dân mới được an toàn, được hưởng một chuyến DL, chiêm bái, lễ hội đúng nghĩa.

THU THẢO