An Giang quyết tâm đứng vào nhóm đầu về kinh tế vùng ĐBSCL

24/09/2020 - 11:00

 - Sáng 24-9, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đã khai mạc phiên làm việc chính thức. 349 đại biểu được triệu tập đã về tham dự đại hội. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư đến dự và chỉ đạo đại hội. Cùng tham dự đại hội có lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; các đồng chí lãnh đạo tỉnh An Giang các thời kỳ; các Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động…

Chào cờ khai mạc đại hội

Đoàn Chủ tịch Đại hội chụp ảnh cùng khách mời Trung ương

Thiếu nhi tặng hoa cho Đoàn Chủ tịch đại hội

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân phát biểu khai mạc đại hội

Quang cảnh đại hội

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trình bày báo cáo chính trị (tóm tắt) trình đại hội

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X (nhiệm kỳ 2015-2020)

Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo đại hội

Các đại biểu trao đổi bên lề đại hội

Đoàn Chủ tịch đại hội

Đại biểu xem triển lãm ảnh Đại hội

Phát biểu khai mạc đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) là sự kiện trọng đại trong đời sống chính trị của Đảng bộ, quân và dân An Giang. Theo Bí thư Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) được triển khai trong bối cảnh thời cơ, thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức.

Cùng với chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, cùng với việc khơi dậy khát vọng vươn lên trong cán bộ, đảng viên, nên nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội.

Kinh tế tăng trưởng qua từng năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực; kết cấu hạ tầng đô thị và diện mạo nông thôn phát triển khá đồng bộ. Song song đó, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; quốc phòng-an ninh được giữ vững; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và chất lượng của đội ngũ đảng viên được nâng lên; hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng hiệu lực, hiệu quả, tạo được sự đồng thuận, tin cậy trong cán bộ và nhân dân.

Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã nghiêm túc chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở đúng tiến độ và yêu cầu đề ra, tạo khí thế chính trị sâu rộng, củng cố niềm tin, thắt chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân. Thành công của đại hội các cấp cũng là điều kiện quan trọng để tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XI Đảng bộ tỉnh.

Quá trình chuẩn bị Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan, ban, ngành Trung ương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, hướng dẫn cụ thể. Đặc biệt, trong quá trình hoàn chỉnh văn kiện, các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị đã có những nhận định, đánh giá sâu sắc kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ qua của Đảng bộ tỉnh; đồng thời, gợi mở những định hướng quan trọng cho sự phát triển của An Giang ở giai đoạn tiếp theo.

Văn kiện cũng đã được các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, những người con của quê hương An Giang, bạn bè, đồng chí của Đảng bộ An Giang và nhân dân tỉnh nhà đóng góp đầy tình cảm và trách nhiệm, cùng một mong muốn chung là An Giang tiếp tục khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, tranh thủ thời cơ, có bước đột phá để phát triển nhanh và bền vững hơn.

Cùng với việc xây dựng văn kiện chu đáo, nghiêm túc, hướng về đại hội, khắp các địa phương trong tỉnh, từ thành thị đến nông thôn, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân đã sôi nổi thi đua, có nhiều việc làm cụ thể, nhiều công trình, sản phẩm thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân khẳng định, Đại hội Đảng bộ tỉnh là dịp để Đảng bộ nhìn lại quá trình phấn đấu ở nhiệm kỳ qua, xác định vị trí của Đảng bộ và địa phương trong tiến trình phát triển chung của Đảng, của đất nước; rút ra những kinh nghiệm quý báu trong quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Từ đó, đề ra mục tiêu cao hơn, giải pháp cụ thể hơn, hành động quyết liệt hơn cho sự phát triển của nhiệm kỳ tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy mong muốn mỗi đại biểu tham dự đại hội phát huy trí tuệ, trách nhiệm cao nhất, đại diện cho toàn thể đảng viên của tỉnh đóng góp để ban hành nghị quyết đại hội sát đúng, thể hiện được ý chí của Đảng bộ và nguyện vọng của nhân dân…

Với phương châm “Dân chủ - Đoàn kết - Khát vọng - Phát triển”, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI cần nêu cao quyết tâm chính trị, hướng tới mục tiêu: “Phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, khát vọng phát triển, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, dân chủ, đổi mới, sáng tạo; giữ vững quốc phòng - an ninh; khai thác tốt lợi thế và tiềm năng, tạo động lực mới để đến năm 2025 kinh tế An Giang thuộc nhóm đầu khu vực ĐBSCL và đạt mức trung bình cả nước; đến năm 2030 đạt trên mức trung bình cả nước”.

Thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đã trình bày báo cáo chính trị (tóm tắt) trình Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Tiếp theo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Võ Anh Kiệt đã trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X.

Báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa X chỉ rõ, 5 năm qua, bên cạnh những thuận lợi, An Giang cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức từ tình hình thế giới và trong nước. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Giang đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). Trong đó, đã thực hiện đạt và vượt 8/15 chỉ tiêu nghị quyết. Báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm, hạn chế còn tồn tại trong nhiệm kỳ qua; đề ra chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ 2020-2025.

Sau phần trình bày tham luận của các đại biểu, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo Đại hội (mời bạn đọc xem toàn văn nội dung phát biểu trên AGO).

Phát biểu đáp từ, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân đã thay mặt Đoàn Chủ tịch và toàn thể đại biểu đại hội, trân trọng cảm ơn đồng chí Võ Văn Thưởng đã có những ý kiến chỉ đạo rất sâu sắc, đầy tình cảm và trách nhiệm đối với Đại hội. Đồng chí đã chỉ ra những mặt làm được và những hạn chế, tồn tại của Đảng bộ tỉnh trong nhiệm kỳ qua, đồng thời giúp cho An Giang nhận định rõ hơn những tiềm năng, lợi thế và những khó khăn, thách thức của địa phương, định hướng những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Đoàn Chủ tịch Đại hội trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng để bổ sung, hoàn thiện Nghị quyết Đại hội và tổ chức triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất. Mong rằng, thời gian tới, Đảng bộ tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và trực tiếp của đồng chí Võ Văn Thưởng để An Giang sớm trở thành tỉnh có quy mô nền kinh tế trong nhóm đầu của khu vực ĐBSCL và đạt mức trung bình cả nước.

Chiều nay (24-9), Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh An Giang lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020-2025) tiếp tục với nội dung về công tác nhân sự.

NHÓM PV BÁO AN GIANG