An Giang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

14/07/2020 - 10:11

 - Thực hiện Thông báo số 238/TB-VPCP ngày 12-7-2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Phước vừa có ý kiến chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện mới. Không để lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập cảnh trên các tuyến biên giới, cửa khẩu, nhất là tại các tuyến đường mòn, lối mở, ngăn chặn các trường hợp nhập cảnh không đúng quy định... đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ sau:

Hoàn thành cách ly tập trung người về từ nước ngoài

Hiện, nhu cầu nhập cảnh Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài, các nhà đầu tư nước ngoài, các chuyên gia và lưu học sinh nước ngoài... đang tăng mạnh. Do vậy, trong thời gian tới yêu cầu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong công tác tổ chức cách ly đảm bảo an toàn từ khâu tiếp nhận, quản lý, cách ly theo đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra bùng phát dịch bệnh tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh, kể cả các khu cách ly y tế tại các bệnh viện trong tỉnh.

Tiếp tục thực hiện kịp thời việc cho phép nhà ngoại giao, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao, học sinh và sinh viên nước ngoài học tập tại Việt Nam được nhập cảnh Việt Nam. Cho phép người thân (cha, mẹ, vợ, chồng, con) của các nhà ngoại giao, nhà đầu tư, chuyên gia được phép nhập cảnh vào Việt Nam (tỉnh An Giang). Thực hiện xét nghiệm nhanh, cách ly phù hợp đối với từng loại đối đối tượng nhập cảnh, bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch. 

Sở Y tế khuyến cáo, hướng dẫn việc thực hiện các biện pháp cách ly phù hợp đối với các đối tượng nhập cảnh. 

Công an tỉnh tiếp tục chuẩn hóa quy trình, thủ tục đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch của Sở Y tế và phù hợp với các đối tượng nhập cảnh này.

Về cách ly y tế: Sở Y tế, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể tổ chức mở rộng cách ly tập trung (khi có yêu cầu). 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đầu mối quản lý cách ly, kiểm tra, giám sát thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch tại các khu cách ly, kể cả cách ly tại các cơ sở lưu trú, khu cách ly dân sự.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thị xã, thành phố cung cấp cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế danh sách các cơ sở lưu trú được huy động làm cơ sở cách ly dân sự, kể cả dùng để cách ly các chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh (khi có nhu cầu).

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh – Truyền hình An Giang tiếp tục thông tin, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch COVID-19, tiếp tục khuyến cáo người dân đeo khẩu trang tại những nơi công cộng, thường xuyên vệ sinh tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; thông tin về việc các công dân Việt Nam ở nước ngoài, chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao nhập cảnh làm việc tại Việt Nam (tỉnh An Giang) được tổ chức cách ly với phương thức phù hợp, linh hoạt, chặt chẽ, đảm bảo quy trình phòng, chống dịch theo quy định.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội khẩn trương chỉ đạo, đưa nhanh công dân Việt Nam (tỉnh An Giang) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và nhu cầu của các quốc gia nhất là ở những nơi có kết quả tốt trong phòng, chống dịch COVID-19.

Sở Y tế khẩn trương triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết, tay chân miệng, viêm màng não, không để lây lan ra diện rộng.

Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tập trung chỉ đạo kích cầu mạnh mẽ du lịch, thương mại; tiếp tục mở rộng, củng cố việc làm việc, học tập, khám chữa bệnh… trực tuyến. Các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính và Ngân hàng Nhà nước tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện gói an sinh xã hội và hỗ trợ doanh nghiệp (62.000 tỷ và 16.000 tỷ), bảo đảm đến nhanh người lao động và doanh nghiệp khó khăn.

Tin, ảnh: HỮU HUYNH