An Giang tăng cường phòng, chống ma túy

12/04/2022 - 06:36

 - Những năm gần đây, tình hình người nghiện ma túy ngày càng gia tăng và trẻ hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe và tình hình an ninh trật tự (ANTT) địa phương. Để hạn chế thấp nhất người sử dụng ma túy, các ngành chức năng trong tỉnh tăng cường quản lý, giáo dục và có các biện pháp quyết liệt hơn; tập trung tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức người dân, trách nhiệm của gia đình động viên con em không tham gia, không sử dụng ma túy.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Phước, thời gian qua, các lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy có nhiều nỗ lực đấu tranh, phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh, đã điều tra khám phá nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy, góp phần đảm bảo ANTT địa phương.

Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh COVID-19, hoạt động của các lực lượng chức năng có phần hạn chế, nhất là công tác quản lý giáo dục người nghiện ma túy. Trên tuyến biên giới, do đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngăn chặn tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép đã làm hạn chế hoạt động của tội phạm mua bán, vận chuyển ma túy qua tuyến biên giới tỉnh An Giang với Vương quốc Campuchia.

Nhưng trong nội địa, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy và người nghiện ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp; tội phạm ma túy lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, như: Bar, vũ trường, điểm karaoke… để mua bán, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây khó khăn cho công tác đấu tranh của các lực lượng chức năng.

Từ sự chỉ đạo của Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh An Giang và Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, công an toàn tỉnh đã làm tốt công tác tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Từ đầu năm 2022 đến nay, đã phát hiện, bắt giữ 36 vụ, liên quan 52 đối tượng có hành vi hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và thu giữ nhiều tang vật liên quan. Đã tiến hành thử test 510 người nghi vấn sử dụng các chất ma túy, phát hiện dương tính 307 người. Đã lập hồ sơ đưa vào Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh 235 người; áp dụng Nghị định 111/CP là 2 người, Nghị định 221/CP là 33 người; xử lý vi phạm hành chính 27 người, với số tiền 22 triệu đồng; cho gia đình bảo lãnh 9 người.

Tính đến ngày 14/3/2022, trên địa bàn tỉnh có 3.532 người nghiện, trong đó, 35 đối tượng có biểu hiện ngáo đá. Hiện nay, số người nghiện ma túy tiếp tục tăng, trẻ hóa và có nhiều thủ đoạn đối phó, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc lập hồ sơ xử lý, như: Khai báo có bệnh lý, tự gây thương tích, nuốt dị vật vào dạ dày... Do đó, chưa kéo giảm được số người nghiện ma túy để giảm tiêu thụ và góp phần giải quyết tận gốc tội phạm về ma túy và các tội phạm phát sinh từ tệ nạn này, nhất là trộm cắp, cướp giật tài sản…

Mặc dù công an các đơn vị, địa phương đã tích cực đấu tranh với tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhưng công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy giữa các lực lượng, các ngành, các cấp có lúc, có nơi còn mang tính hình thức, chưa quyết liệt trong đấu tranh tội phạm ma túy. Công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về tác hại ma túy của một số địa phương thực hiện còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, nhất là trong phối hợp với gia đình, đoàn thể, nhà trường trong việc quản lý, giáo dục con em không tham gia tệ nạn ma túy.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, lực lượng công an tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt công tác phòng ngừa và cai nghiện ma túy để kiềm chế, ngăn chặn sự gia tăng trong thời gian tới. Tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, nhất là về tác hại của các loại ma túy. Công tác tuyên truyền tập trung trên tuyến biên giới; các nhóm đối tượng có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, vùng sâu, vùng xa và lồng ghép công tác phòng, chống ma túy với thực hiện các chương trình mục tiêu khác.

Tăng cường chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ động, phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan (bộ đội biên phòng, hải quan) tổ chức các hoạt động điều tra, nắm tình hình hình; tăng cường trao đổi thông tin để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động thẩm lậu ma túy qua biên giới. Tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong công tác điều tra, xử lý các vụ việc có liên quan được phát hiện, bắt giữ, xử lý đúng quy định pháp luật. Duy trì tốt mối quan hệ, trao đổi thông tin với Công an tỉnh Kandal và Takeo (Vương quốc Campuchia) để kịp thời phát hiện, phối hợp xác minh, xử lý các đối tượng, đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

MINH THƯ