An Giang: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong đối ngoại nhân dân

14/12/2022 - 06:55

 - Công tác đối ngoại nhân dân được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác này, nhằm phục vụ thiết thực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh An Giang và tỉnh Champasak (Lào) ký biên bản hợp tác giai đoạn 2022-2026. Ảnh: THU THẢO

Đối ngoại nhân dân là một trong những sáng tạo độc đáo của cách mạng Việt Nam. Coi trọng, phát huy vai trò của đoàn kết quốc tế và đối ngoại nhân dân là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ: “Trong bầu trời không gì quý bằng nhân dân. Trong thế giới không gì mạnh bằng lực lượng đoàn kết của nhân dân”. Chính Người đã đặt nền móng, lãnh đạo và trực tiếp triển khai đối ngoại nhân dân.

Bám sát phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”, xác định vai trò quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân tại An Giang, những năm qua, nhận thức về công tác này được nâng lên; công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý nhà nước được quan tâm đẩy mạnh; lực lượng tham gia và quan hệ đối tác được mở rộng.

“Đối ngoại nhân dân cùng đối ngoại Đảng và ngoại giao nhà nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ lợi ích quốc gia - dân tộc; mở rộng và tăng cường quan hệ hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân An Giang nói riêng, Việt Nam nói chung với nhân dân các nước, làm cho cộng đồng quốc tế hiểu biết hơn về đất nước, con người Việt Nam.

Đồng thời, tăng cường hợp tác, tạo thêm nguồn lực, sự đồng tình, ủng hộ quốc tế đối với quá trình xây dựng, phát triển của tỉnh An Giang, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao uy tín, vị thế của tỉnh” - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình chia sẻ.

An Giang hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, đời sống người dân Campuchia. Ảnh: THU THẢO - GIA KHÁNH

Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh nhiệm vụ: “Tiếp tục phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước. Xây dựng nền ngoại giao toàn diện, hiện đại với 3 trụ cột là đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân”.

Nối tiếp thành quả đã đạt được, quán triệt quan điểm của Đảng về công tác đối ngoại trong tình hình mới, Tỉnh ủy An Giang vừa ban hành Công văn 610-CV/TU về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 12-CT/TW của Ban Bí thư về đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, Đảng đoàn, Ban cán sự Đảng, chính quyền, sở, ban ngành, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tiếp tục quán triệt, tạo chuyển biến nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân là một trong 3 trụ cột đối ngoại của tỉnh. Công tác đối ngoại nhân dân là nhiệm vụ của hệ thống chính trị, của từng cán bộ, đảng viên và người dân. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân là góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phục vụ thiết thực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

“Tỉnh tăng cường sự lãnh, chỉ đạo thống nhất, toàn diện của Đảng; sự quản lý tập trung, hiệu quả của nhà nước; sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa 3 trụ cột đối ngoại và giữa các tổ chức nhân dân với vai trò nòng cốt là UBMTTQVN tỉnh. Thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ trong hoạt động đối ngoại. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả”. Đẩy mạnh hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng, hiệu quả trong các lĩnh vực” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Lê Văn Nưng cho biết.

Mặt khác, tiếp tục xây dựng nền tảng xã hội tích cực, thuận lợi; tăng cường, củng cố quan hệ hữu nghị, nâng cao hiệu quả hợp tác với nhân dân các nước, trước hết là nước láng giềng, bạn bè truyền thống, các nước lớn và đối tác quan trọng khác thông qua hoạt động giao lưu nhân dân, hợp tác phi chính phủ nước ngoài, hợp tác phát triển, kết nối kinh tế - thương mại, xúc tiến du lịch - đầu tư, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, hợp tác về văn hóa - giáo dục, y tế, bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, phát triển xanh, phát triển bền vững, hỗ trợ nhân đạo, khắc phục hậu quả chiến tranh... Không ngừng đổi mới hình thức và nội dung hợp tác, mở rộng quan hệ với tổ chức, cá nhân nước ngoài có thiện chí với An Giang trên tất cả lĩnh vực.

Tỉnh quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại nhân dân, trên cơ sở chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi của bạn bè, đối tác quốc tế đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, đoàn thể và nhân dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới.

Nhiệm vụ của đối ngoại nhân dân trong giai đoạn mới là: Tăng cường tình hữu nghị và hợp tác với nhân dân các nước, giữ vững môi trường hòa bình, huy động ủng hộ quốc tế phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước, hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng, phục vụ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và chế độ XHCN.

THU THẢO