An Giang tăng cường truyền thông về dân số, sức khỏe sinh sản cho vị thành niên

09/08/2022 - 07:20

 - Thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa Gia đình (KHHGĐ) tỉnh An Giang đã phối hợp các ngành liên quan và trường học thực hiện nhiều hoạt động truyền thông tư vấn và cung cấp dịch vụ về dân số-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên, nhằm tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản cho đối tượng là vị thành niên/thanh niên trong tỉnh.

Mới đây, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang phối hợp Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc tổ chức buổi truyền thông tư vấn cung cấp dịch vụ dân số/KHHGĐ/sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình cho học sinh. Đây là hoạt động trong chương trình nâng cao chất lượng dân số năm 2022, tư vấn cung cấp dịch vụ dân số/KHHGĐ/ sức khỏe sinh sản, hôn nhân gia đình cho vị thành niên/thanh niên trong cộng đồng năm 2022 của thành phố. Theo đó, các em được cung cấp thông tin, chia sẻ những kiến thức về sức khỏe sinh sản thanh niên; kỹ năng cần được trang bị trước khi kết hôn; giới thiệu các biện pháp tránh thai cho đối tượng vị thành niên/thanh niên.

Tăng cường công tác truyền thông về dân số/sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên/thanh niên tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang

Ngày 15/6/2022, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT An Giang cũng phối hợp Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc tổ chức buổi tuyên truyền phòng chống các tệ nạn trong trường học và tư vấn giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên cho học sinh nữ khối 10, 11.

Tại buổi tuyên truyền, Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc đã cung cấp những thông tin bổ ích về kiến thức giáo dục giới tính sức khỏe sinh sản vị thành niên, các loại bệnh thường gặp trong trường học. Đồng thời, cung cấp hình thành các kỹ năng tự phòng chống để tự bảo vệ, tự ứng phó đối với những khó khăn gặp phải của tuổi mới lớn và các bệnh mà học sinh thường gặp.

Theo Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc, mục tiêu nhằm cung cấp đầy đủ, kịp thời những thông tin nhằm hướng tới mục tiêu đạt 63,50% tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại và 90% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiếp cận thuận tiện với các biện pháp tránh thai hiện đại, hỗ trợ sinh sản, dự phòng vô sinh tại cộng đồng trong năm 2022…

Theo Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh An Giang: Lứa tuổi vị thành niên có rất nhiều sự thay đổi về tâm sinh lý, là điểm quan trọng khởi đầu để các em hình thành kỹ năng sống, chuẩn bị cho giai đoạn trưởng thành sau này. Vì thế, việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên trong giai đoạn này rất quan trọng. Công tác tuyên truyền giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên tại các trường học giúp các em học sinh biết được nhiều kiến thức về sức khỏe sinh sản tuổi vị thành niên là rất quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống gia đình trong tương lai.

Bởi ở giai đoạn này, các em rất thích khám phá năng lực bản thân, mở rộng thêm nhiều mối quan hệ mới. Nếu không được tuyên truyền đúng cách, các em rất dễ có các nguy cơ: Quan hệ tình dục sớm, quan hệ tình dục không an toàn, dễ bị xâm hại tình dục dẫn đến mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục kể cả HIV/AIDS, mang thai ngoài ý muốn, phá thai không an toàn… Kể cả tình trạng yêu sớm, quan hệ tình dục, cá biệt là mang thai ngoài ý muốn vẫn còn xảy ra. Việc mang thai ngoài ý muốn sẽ dẫn đến nhiều hậu quả rất nghiêm trọng, như: Phá thai, đẻ non, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe của mẹ, gây biến chứng khả năng sinh sản sau này…

Thực tế cho thấy, trẻ vị thành niên còn thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức về sức khỏe sinh sản, chưa hiểu rõ cơ thể của bản thân. Tại nhà trường, mặc dù đã có các môn học như: Sinh học, Giáo dục công dân... nhưng những kiến thức mới dừng lại ở lý thuyết. Nhu cầu về việc tuyên truyền, phổ biến sức khỏe sinh sản rất quan trọng, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mạng internet luôn có tác động 2 chiều đến nhận thức của các em, trong đó, thông tin tiêu cực vẫn còn khá nhiều.

Chi cục Dân số - KHHGĐ- tỉnh An Giang đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố tổ chức nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt ngoại khóa về chăm sóc sức khỏe sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS cho vị thành niên/thanh niên tại các trường THPT.

Thời gian qua, đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức sức khỏe sinh sản, qua đó phát huy vai trò chủ động, tích cực của nhà trường, phụ huynh trong việc truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản, giúp các em đủ kiến thức tự tin, sức khỏe, bản lĩnh đối mặt với những thách thức về sự thay đổi mạnh mẽ ở lứa tuổi trẻ vị thành niên.

Theo Trung tâm Y tế TP. Châu Đốc: Trung tâm đã thực hiện Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động, lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao, vùng khó khăn, vùng có đồng bào dân tộc và triển khai đến phường, xã. Tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên, như: Cung cấp tờ rơi, sản phẩm truyền thông cho đối tượng về kiến thức sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên; sức khỏe sinh sản/KHHGĐ và khám sức khỏe cho vị thành niên/thanh niên. Tư vấn cho đối tượng chuẩn bị kết hôn về sức khỏe sinh sản vị thành niên và cung cấp dịch vụ dân số-KHHGĐ cho vị thành niên/thanh niên. Hướng dẫn việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, các biện pháp tránh thai, sức khỏe tình dục; cung cấp các phương tiện tránh thai miễn phí...

Cùng với đó, thực hiện chương trình mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh tật trước sinh và sơ sinh; tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; kiểm sát mất cân bằng giới tính khi sinh... góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.

HẠNH CHÂU