An Giang tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em

02/12/2021 - 05:30

 - TS.BS Trần Quang Hiền, Giám đốc Sở Y tế cho biết, An Giang có gần 188.300 trẻ em từ 12-17 tuổi. Tính đến ngày 30-11-2021, toàn tỉnh có 156.076 trẻ em từ 12 -17 tuổi đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1, đạt 82,90%. Tỉnh đang tăng tốc tiêm vaccine cho trẻ em, phấn đấu đến cuối tháng 12-2021 hoàn thành 100% trẻ em được tiêm mũi 1 để các em sớm quay trở lại trường và cùng với tỷ lệ tiêm vaccine đối tượng trên 18 tuổi tạo miễn dịch cộng đồng.

Đến ngày 30-11-2021, toàn tỉnh An Giang có 156.076 trẻ em từ 12 -17 tuổi đã được tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1, đạt 82,90%. Tỉnh đang tăng tốc tiêm vaccine cho trẻ em, phấn đấu đến cuối tháng 12-2021 hoàn thành 100% trẻ em được tiêm mũi 1 để các em sớm quay trở lại trường và cùng với tỷ lệ tiêm vaccine đối tượng trên 18 tuổi tạo miễn dịch cộng đồng.

Hiện nay, 11 huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh đang tích cực triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em theo đúng kế hoạch. Đối tượng tiêm là trẻ từ 12-17 tuổi trong tỉnh (kể cả trẻ em hiện đang tạm trú tại các hộ gia đình, tại các nhà trọ, lang thang cơ nhỡ, không còn đi học). Việc tổ chức tiêm chủng thực hiện tại các trường học, trạm y tế và các điểm tiêm chủng lưu động tại vùng sâu, vùng xa, vùng phong tỏa vì dịch bệnh COVID-19...

Bác sĩ tư vấn, khám sàng lọc trước khi tiêm

Có mặt tại Trường THCS Nguyễn Trãi (TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang), dù số lượng học sinh đến tiêm đông nhưng việc tổ chức tiêm được thực hiện theo đúng quy trình, rất trật tự, nhanh chóng. Học sinh cũng như đội ngũ nhân viên y tế và nhà trường tuân thủ thông điệp “5K”. Cũng giống với khối THPT, các em lớp 6-9 được tiêm vaccine phòng COVID-19 do hãng Pfizer-BioNTech của Mỹ sản xuất. Trước khi tiêm, học sinh được bác sĩ thông báo về loại vaccine sẽ được tiêm và hướng dẫn chăm sóc sức khỏe sau tiêm.

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi Nguyễn Thùy Dung cho biết: “Trường có 1.500 học sinh đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Trước đó, trường đã thực hiện tư vấn cho phụ huynh hoặc người giám hộ học sinh về việc tiêm vaccine phòng COVID-19, phát phiếu sàng lọc, tờ khai y tế và cam kết của phụ huynh hoặc người giám hộ đồng ý tiêm chủng cho học sinh. Các em được thầy cô và cán bộ nhà trường hướng dẫn đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, sau đó xếp hàng đảm bảo khoảng cách và chờ gọi tên. Các em được tư vấn, khám sàng lọc trước tiêm, bố trí khu vực học sinh ngồi chờ, trước và sau tiêm đảm bảo giãn cách. Trường chuẩn bị laptop và các giáo viên để hỗ trợ Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh trong công tác hành chính và nhập liệu thông tin học sinh được tiêm vào hệ thống tiêm vaccine phòng COVID-19 của quốc gia”.

Tiêm vaccine phòng COVID-19

Em Nguyễn Thị Bích Trâm (học sinh lớp 8A13, Trường THCS Nguyễn Trãi) chia sẻ: “Trước tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, được tiêm vaccine em mừng lắm. Em mong muốn được sớm trở lại trường học”. Em Hoàng Phước Phong (học sinh lớp 7A9) chia sẻ: “Khi được nghe thông báo tiêm vaccine em rất mừng. Lúc tiêm không có cảm giác lo sợ mà rất an tâm vì đã được ba mẹ, thầy cô tư vấn trước khi tiêm”.

Trong tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, việc tiêm vaccine là giải pháp tốt nhất giúp phụ huynh an tâm đối với trẻ nhỏ, bên cạnh thực hiện tốt thông điệp “5K” và các khuyến cáo của ngành chức năng. Tại trường THPT Nguyễn Hiền, em Huỳnh Phước Sang chia sẻ: “Ban đầu, em khá lo. Sau tiêm thấy khá an tâm và mong muốn được sớm quay trở lại trường”. Em Nguyễn Thị Bích Xuân vui mừng cầm giấy chứng nhận tiêm: “Trước ngày tiêm, em có chút lo lắng nhưng tâm trạng đã thoải mái và tự tin hơn nhiều nhờ có sự động viên, chia sẻ của các thầy cô và ba mẹ. Ba mẹ em đã tiêm vaccine rồi, nay em được tiêm để tăng sức đề kháng cho chính mình trước dịch bệnh”.

Nhận giấy chứng nhận sau khi tiêm vaccine phòng COVID-19

Đồng hành với tỉnh trong công tác tiêm chủng còn có sự hỗ trợ của các ban, ngành và đơn vị y tế tỉnh bạn. Điển hình như, với sự phối hợp của Sở Y tế, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh đoàn, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 5 đợt triển khai tiêm vaccine cho người dân và học sinh ở An Giang. Mỗi đoàn gồm 2 đội tiêm với 107 lượt nhân viên y tế tham gia, đã mang hơn 25.000 liều vaccine phòng COVID-19 đến tiêm cho người dân An Giang.

ThS.BS CKII Lê Trung Chánh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Với tinh thần chia sẻ, chúng tôi sẵn sàng mang kinh nghiệm đến các tỉnh miền Tây chống dịch. Ngày đầu tiên xuống tiêm lực lượng tuyến đầu ở An Giang, thấy nhu cầu lớn quá nên chúng tôi quay trở lại hỗ trợ chia sẻ vaccine cho An Giang. Đợt này, bệnh viện mang hơn 6.000 liều vaccine và vật tư y tế, cùng đội ngũ y, bác sĩ hỗ trợ tiêm cho học sinh ở các trường học và trẻ em ngoài cộng đồng ở TP. Long Xuyên, huyện Phú Tân, Chợ Mới. Mong muốn trẻ em, người dân được nhanh chóng phủ vaccine mũi 2, có điều kiện bình thường mới, qua đó góp phần hỗ trợ cho các địa phương trong công tác phòng, chống dịch”.

Tiêm vaccine là một trong những điều kiện an toàn để người dân tham gia các hoạt động và học sinh có thể trở lại trường. Ghi nhận sự đóng góp của đội ngũ y, bác sĩ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các thầy thuốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP. Hồ Chí Minh đã đồng hành cùng tỉnh trong thời điểm khó khăn nhất. Qua đó, hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo Sở Y tế An Giang, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp chủ động phòng bệnh rất quan trọng. Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine COVID-19 rất cần hạn chế các hành vi nguy cơ, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định, trong đó có thông điệp “5K”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU