An Giang tập trung “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng và tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào

23/07/2021 - 18:50

 - Chiều 23-7, UBND tỉnh An Giang tổ chức cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để nghe báo cáo về tình hình thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình dịch bệnh tại các địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Nguyễn Thanh Bình chủ trì cuộc họp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, tính đến 11 giờ,  ngày 23-7, trên địa bàn tỉnh có 202 trường hợp nhiễm COVID-19, trong đó có 148 trường hợp ghi nhận trong tỉnh, đã điều trị khỏi 49 trường hợp. Qua 9 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đa số người dân đã ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, tin tưởng vào chính sách đúng đắn của Đảng, nhà nước.

Toàn tỉnh có 203 chợ truyền thống (trong đó có 1 chợ đầu mối) đang hoạt động bình thường. Hiện, có 113/203 chợ (đạt 55,6% tổng số chợ toàn tỉnh) thực hiện phát phiếu cho người dân đi chợ nhằm đảm bảo khoảng cách trong công tác phòng,  chống dịch tại các khu chợ. Nguồn hàng hóa phục vụ người dân phong phú, không xảy ra tình trạng khan hiếm, gián đoạn, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa.

Tỉnh cũng đã thành lập Tổ phản ứng nhanh, bộ phận giúp việc hỗ trợ tiêu thụ và lưu thông nông sản trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; đã thông báo đường dây nóng của tổ để tiếp nhận thông tin phản ánh trực tiếp, gián tiếp của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến tình hình sản xuất, thu hoạch tiêu thụ nông sản tại các địa phương.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình cho rằng, thời gian thực hiện Chỉ thị 16 là “thời gian vàng”, do đó các địa phương cần tận dụng để “bóc tách” F0 ra khỏi cộng đồng, cũng như tăng cường kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào. Các địa phương cần xác định các đối tượng có nguy cơ cao để phân loại, sàng lọc.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, những ngày qua, vẫn còn một số địa bàn, một số nơi còn lơ là, chưa thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, biểu hiện thông qua việc người dân còn di chuyển nhiều ở nơi công cộng; các cửa hàng không thiết yếu còn mở cửa; còn tình trạng tụ tập đông người. Do đó, tỉnh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất việc tuân thủ Chỉ thị 16, nếu phát hiện địa phương nào còn lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh, người đứng đầu địa phương phải chịu trách nhiệm, nếu phát hiện cán bộ, công chức, viên chức không tuân thủ thực hiện Chỉ thị 16 sẽ xử lý nghiêm.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình lưu ý, các địa phương cần đảm bảo cơ sở vật chất tại các khu cách ly như bố trí, sắp xếp hợp lý, đảm bảo an toàn hệ thống nhà vệ sinh tại các khu cách ly, bởi đây cũng là nơi dễ dẫn đến lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, cần khảo sát thêm các khách sạn có sức chứa lớn để làm điểm tiếp nhận cách ly, cũng như có phương án chuẩn bị thêm các khu cách ly để tránh tình trạng quá tải. Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng tại các địa phương cần tăng cường kiểm tra, bình ổn giá thị trường, không để ảnh hưởng, gây khó khăn cho người dân trong thời gian giãn cách xã hội….

MỸ LINH – DUY ANH