An Giang tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông

11/02/2022 - 06:34

 - Để thực hiện hiệu quả “Năm An toàn giao thông (ATGT) 2022”, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh An Giang triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền kết hợp tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật giao thông, nhằm nỗ lực kéo giảm đến mức thấp nhất số ca tử vong do tai nạn giao thông (TNGT).

Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, tỉnh luôn xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT, kiềm chế TNGT, ùn tắc giao thông là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, luôn chủ động xây dựng kế hoạch chuyên đề, xác định mục tiêu, nhiệm vụ làm cơ sở hoạt động cho cả năm, như: Kế hoạch năm ATGT, phát động thi đua đảm bảo trật tự ATGT; kế hoạch phòng, chống ùn tắc giao thông; gắn trách nhiệm người đứng đầu của ngành, địa phương trong việc quản lý, điều hành công tác đảm bảo trật tự ATGT. Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh còn chủ động phối hợp các cơ quan thành viên và địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, cũng như tìm ra nguyên nhân dẫn đến TNGT để kịp thời đề xuất giải pháp khắc phục...

Qua đó, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 giảm rõ rệt cả 3 tiêu chí. Cụ thể, năm qua, toàn tỉnh xảy ra 39 vụ TNGT, làm 39 người chết, 7 người bị thương. So năm 2020, giảm 27 vụ TNGT (giảm 40,9%), giảm 30 người chết (giảm 43,5%), giảm 9 người bị thương (giảm 56,3%).

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là nhận thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân được nâng cao nên tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2022 đến nay, đặc biệt trong những ngày nghỉ Tết duy trì ổn định. Trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 (từ ngày 29-1 đến 6-2), toàn tỉnh xảy ra 2 vụ TNGT đường bộ, làm 2 người chết. Hoạt động giao thông đường bộ trong tỉnh diễn ra bình thường, thông suốt, an toàn, không xảy ra ùn tắc.

Lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông

Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh An Giang Nguyễn Thành Luân thông tin: “Vào những ngày nghỉ Tết, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn An Giang tăng cao so với bình thường, có phần ùn ứ và di chuyển chậm, nhất là trên tuyến Quốc lộ 91 và một số tuyến đường tỉnh. Tuy nhiên, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông kịp thời phối hợp với công an địa phương tổ chức triển khai tốt các phương án phòng, chống ùn tắc giao thông, phân luồng, phân tuyến từ sớm, từ xa, nên tình hình trật tự ATGT cơ bản được kiểm soát, giao thông diễn ra bình thường, ùn tắc giao thông và tình trạng đua xe trái phép không xảy ra”.

Tuy tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay được đảm bảo, nhưng không vì thế mà có thể chủ quan, đặc biệt là khoảng thời gian sau Tết, khi mà nhu cầu đi lại của người dân vẫn duy trì ở mức cao. Do đó, Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT. Trong đó, tập trung tuyên truyền quy định đội nón bảo hiểm khi đi xe môtô, không chở quá số người quy định, không phóng nhanh vượt ẩu, thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia - không lái xe”… Đồng thời, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông và kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân, nhất là tuân thủ thông điệp “5K” và luôn đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các giải pháp, phương án phân luồng giao thông và bảo đảm ATGT, nhằm bảo đảm cho nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến đường phức tạp về ATGT. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc, triệt để các hành vi vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm, như: Nồng độ cồn, quá tốc độ, lấn phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, không đội nón bảo hiểm, chở quá số người quy định… Đồng thời, tăng cường xây dựng, củng cố và nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT hoạt động có hiệu quả lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy; có phương án phòng, chống đua xe, cổ vũ đua xe trái phép trên toàn tỉnh.

Để tăng cường bảo đảm trật tự ATGT gắn với phòng, chống dịch COVID-19, UBND tỉnh đã yêu cầu Ban ATGT tỉnh, các cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT và phòng, chống dịch COVID-19; hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông, kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT.

Ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra điều kiện an toàn các công trình kết cấu hạ tầng giao thông; duy tu, sửa chữa các đoạn đường hư hỏng, mất ATGT; rà soát lại hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu, vạch sơn… bị thiếu hoặc mất tác dụng để bổ sung kịp thời, nhất là các đoạn đường thường xảy ra TNGT. Các bến xe, bến phà, bến khách ngang sông phối hợp chính quyền địa phương bảo đảm trật tự an ninh, an toàn. Các cơ sở khám, chữa bệnh tổ chức ứng trực 24/24 giờ, sẵn sàng nhân lực và đảm bảo điều kiện tốt nhất trong việc cứu chữa nạn nhân TNGT…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU