An Giang thúc đẩy thương mại biên giới

08/08/2023 - 06:31

 - Bằng việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang đã hỗ trợ doanh nghiệp (DN) mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là thị trường Campuchia.

Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang Nguyễn Tâm Tuyết Trinh cho biết, thực hiện đề án “Phát triển thương mại biên giới tỉnh An Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; Kế hoạch 299/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển thương mại biên giới giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, đơn vị phối hợp sở, ngành liên quan tổ chức xúc tiến thương mại để hỗ trợ kết nối cung cầu cho DN. Đặc biệt, tỉnh chú trọng tổ chức kết nối giao thương trực tuyến giữa các DN; nghiên cứu đẩy mạnh kết nối thương mại điện tử để DN tỉnh An Giang tiếp cận DN nước ngoài.

Trung tâm còn đẩy mạnh quảng bá sản phẩm của DN tỉnh trên fanpage và website của đơn vị; cung cấp thông tin sản phẩm chủ lực của tỉnh đến Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại Điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) đề nghị hỗ trợ kết nối với DN trong và ngoài nước.

Ngoài ra, trung tâm khuyến khích DN xây dựng website thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử trong kinh doanh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm của tỉnh với DN nước ngoài; hỗ trợ xây dựng gian hàng sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm đạt danh hiệu “Hàng Việt Nam chất lượng cao” của tỉnh trên sàn giao dịch thương mại điện tử.

“Chúng tôi chủ động phối hợp cơ quan thương mại của tỉnh Takeo, Kandal (Vương quốc Campuchia) triển khai các hoạt động trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương mại biên giới. Tạo điều kiện thuận lợi thu hút DN trong và ngoài nước tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ tại khu vực cửa khẩu.

Điển hình như, tổ chức các đợt hội chợ thương mại quốc tế tại TX. Tịnh Biên, huyện An Phú; Hội chợ Công Thương vùng ĐBSCL - An Giang… quy mô từ 300 gian hàng trở lên. Qua đó, thu hút hàng ngàn du khách đến tham quan, mua sắm, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương biên giới” - bà Nguyễn Tâm Tuyết Trinh thông tin thêm.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh còn đóng vai trò đầu mối kết nối tiêu thụ sản phẩm tỉnh nhà đến thị trường Campuchia. Điển hình như: Chương trình kết nối giao thương giữa DN tỉnh An Giang, Tiền Giang với DN tại Vương quốc Campuchia (tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Phnom Penh); trưng bày, giới thiệu tour, tuyến du lịch, sản phẩm đặc trưng của tỉnh trong khuôn khổ Lễ hội biển Campuchia (tại tỉnh Kampot).

Ngoài ra, đơn vị cùng các sở, ngành liên quan phối hợp Thương vụ Việt Nam tại Campuchia tổ chức Hội nghị cơ hội hợp tác và kết nối DN tỉnh An Giang, Việt Nam và DN Campuchia, hình thức trực tiếp và trực tuyến. Đồng thời, tổ chức Hội chợ triển lãm hàng hóa xuất, nhập khẩu Campuchia lần thứ 15; kết nối giao thương giữa DN An Giang, Việt Nam và DN Campuchia (tại Campuchia)…

Từ việc triển khai đồng bộ nhiều hoạt động trên, những năm gần đây, lĩnh vực thương mại biên giới của tỉnh chuyển biến tích cực, hàng hóa phong phú với nhiều chủng loại, nguồn cung dồi dào, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân vùng biên giới và Campuchia.

Tiếp tục triển khai Kế hoạch 299/KH-UBND của UBND tỉnh, thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh phối hợp cơ quan thương mại của tỉnh Takeo, Kandal triển khai các hoạt động trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương mại biên giới; tạo điều kiện thuận lợi thu hút DN trong và ngoài nước tham gia hoạt động thương mại, dịch vụ tại các khu vực cửa khẩu, giúp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương biên giới.

Bên cạnh đó, cập nhật cơ sở dữ liệu của thương nhân, DN, sản phẩm, dịch vụ, để thuận lợi cho việc tra cứu thông tin nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, xây dựng website song ngữ Việt - Campuchia, nhằm quảng bá hình ảnh, thương hiệu của DN, sản phẩm đặc trưng của hai bên.

ĐỨC TOÀN