An Giang thực hiện công tác cán bộ, tổ chức bộ máy trong tình hình mới

29/05/2018 - 06:41

 - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc xây dựng đội ngũ cán bộ (CB), Người coi đây là công việc gốc của Đảng. Người cho rằng, trong bất cứ thời kỳ nào của cách mạng, CB và công tác CB đều là vấn đề trọng yếu. Công tác CB không chỉ có ý nghĩa to lớn đối với công tác xây dựng Đảng, mà còn góp phần quyết định đến việc thành bại trong tổ chức và lãnh đạo cách mạng của Đảng: “CB là cái gốc của mọi công việc; công việc thành công hoặc thất bại đều do CB tốt hay kém”.

Người khẳng định: “Phải đào tạo một đội ngũ CB có gan phụ trách, có gan làm việc. Có thế Đảng mới thành công”. Thực hiện lời Bác dạy, Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, chính quyền luôn quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, công chức, viên chức.

Theo Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Văn Hòa: “Các CB được cử đi đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm đúng đối tượng, đa phần là CB trẻ được quy hoạch dự nguồn, có triển vọng phát triển. Sau đào tạo đều được địa phương quan tâm, bố trí công tác phù hợp với năng lực sở trường, nhiều đồng chí đã phát huy tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn công tác. Nhờ đó, đội ngũ CB của tỉnh từng bước được nâng chất cả về chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị, quản lý Nhà nước, kiến thức theo vị trí việc làm”.

An Giang thực hiện công tác cán bộ, tổ chức bộ máy trong tình hình mới

Thực hiện tốt công tác cán bộ góp phần thức hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, thời gian qua, An Giang đã - đang và tiếp tục kiện toàn bộ máy, hệ thống chính trị. Theo đó, công tác CB được thực hiện tốt từ khâu tuyển chọn đến đánh giá, quy hoạch, đào tạo, sắp xếp, bổ nhiệm và thực hiện chính sách đúng theo quy định. Đội ngũ CB, công chức tỉnh, huyện, CB chuyên trách chủ chốt và công chức cấp xã hầu hết đều đạt chuẩn theo từng chức danh quy định.

Theo Thường trực Tỉnh ủy, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, ngay trong năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban soạn thảo xúc tiến việc nghiên cứu, xây dựng đề án, đến nay đã cơ bản hoàn chỉnh dự thảo.

Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo một số địa phương triển khai mô hình hợp nhất, nhất thể hóa một số tổ chức, chức danh ở cấp xã, cấp huyện bước đầu mang lại kết quả tích cực, được CB và Nhân dân đồng tình, làm cơ sở để tập trung chỉ đạo nhân rộng ở nhiều địa phương khác.

Kết quả, toàn tỉnh hiện có 887/888 khóm, ấp thực hiện mô hình Bí thư Chi bộ đồng thời là trưởng khóm, ấp. Đây là mô hình đã được tỉnh triển khai thực hiện từ nhiều năm qua. Có 10/11 đơn vị cấp huyện và 74/156 đơn vị cấp xã thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND. 2/11 đơn vị cấp huyện đã thực hiện Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND (gồm thành phố Long Xuyên và huyện Châu Phú). Riêng TP. Long Xuyên đã triển khai hợp nhất Văn phòng cấp ủy với Văn phòng HĐND và UBND. Ở cấp xã đã thực hiện ở 50/156 xã, phường, thị trấn thực hiện Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND (trong đó huyện Châu Phú đã thực hiện 100%).

Ngoài ra, 2 đơn vị cấp huyện đã hợp nhất chức danh Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ cấp huyện. Trong đó TP. Long Xuyên đã hình thành cơ chế Văn phòng tham mưu giúp việc chung cho Khối Dân vận, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Có 3/11 địa phương hợp nhất Trung tâm Văn hóa và Trung tâm Thể dục - Thể thao cấp huyện. 100% đơn vị thực hiện xong sáp nhập Trung tâm Y tế và Bệnh viện Đa khoa cấp huyện.

Để đảm bảo xây dựng đội ngũ CB trong sạch, vững mạnh, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thời gian tới, cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm và mục tiêu về xây dựng đội ngũ CB theo sự chỉ đạo của Trung ương. Đồng thời, xây dựng và thực hiện nghiêm túc các quy định, quy chế về cán bộ và công tác CB. Đổi mới, triển khai đồng bộ các khâu về đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng, xây dựng và thực hiện tốt chính sách CB. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của cấp trên về công tác CB và xây dựng đội ngũ CB.

Việc đổi mới công tác tổ chức CB và xây dựng đội ngũ CB phải được tiến hành đồng bộ trong cả hệ thống chính trị. Xử lý nghiêm những trường hợp chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy tuổi, chạy bằng cấp. Kịp thời thay thế cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, uy tín giảm sút, không hoàn thành nhiệm vụ… Qua đó, góp phần làm tốt công tác tuyển chọn, bố trí sử dụng, đội ngũ CB, đảng viên ngày càng tăng về số lượng, phát triển về chất lượng và trở thành nguồn lực quan trọng của Đảng qua các thời kỳ và trên mọi lĩnh vực.

THU THẢO