An Giang thực hiện đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông

16/02/2023 - 07:16

 - Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong năm 2023, các cấp, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh, chỉ đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, góp phần giảm tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông.

Tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông

Theo Ban ATGT tỉnh An Giang, năm qua, các cấp, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ, các biện pháp phòng tránh TNGT; Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ… với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, hỗ trợ kịp thời các tài liệu tuyên truyền theo chuyên đề bằng hình ảnh, tờ rơi, áp-phích, băng-rôn…

Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT thuộc địa bàn, địa phương phụ trách. Đồng thời, làm tốt công tác chuẩn bị, khảo sát xác định các điểm phức tạp về trật tự ATGT, thời gian cao điểm để bố trí lực lượng làm nhiệm vụ điều hòa, chỉ huy giao thông hợp lý, chủ động phòng ngừa ùn tắc giao thông và phòng, chống đua xe trái phép.

Sở Giao thông vận tải An Giang chỉ đạo các đơn vị vận tải khách đường bộ và các bến xe khách chấp hành tốt các quy định của ngành cũng như đáp ứng đầy đủ năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải trong việc phục vụ nhu cầu đi lại và các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 trong lĩnh vực vận tải. Công tác quản lý, duy tu sửa chữa, bảo trì công trình giao thông được thực hiện thường xuyên, giao thông được thông suốt, an toàn.

Dù với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, nhưng tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh năm qua vẫn diễn biến phức tạp. Năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 67 vụ TNGT, làm chết 57 người và 16 người bị thương. So cùng kỳ năm 2019, giảm 2 vụ, giảm 7 người chết, giảm 16 người bị thương. Tuy nhiên, so cùng kỳ năm 2021, TNGT tăng 28 vụ (+71,8%), tăng 18 người chết (+46,2%), tăng 9 người bị thương (+128,6%).

Năm ATGT 2023 có chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” với 3 mục tiêu: Nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; giảm TNGT từ 5 - 10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm, tại các đô thị lớn và không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài.

Để thực hiện hiệu quả Năm ATGT 2023, ngay từ đầu năm, Ban ATGT tỉnh An Giang đã triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT cả đường bộ và đường thủy. Đồng thời, kết hợp triển khai công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm và tuyên truyền, vận động, người dân, chủ phương tiện chấp hành các biện pháp an toàn khi tham gia giao thông. Ban ATGT tỉnh phối hợp các ngành, địa phương tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, với nội dung tuyên truyền đa dạng, phù hợp từng đối tượng.

Trong đó, chú trọng đến việc hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh TNGT, hậu quả của TNGT đối với bản thân, gia đình và xã hội. Đặc biệt, phát huy hình thức tuyên truyền qua hệ thống phương tiện truyền thông đại chúng, như: Báo, đài truyền thanh, truyền hình và các trang mạng xã hội… để tạo sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân.

Ngành chức năng và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra hệ thống công trình giao thông và các thiết bị phụ trợ khác trên các tuyến đường tỉnh, để kịp thời duy tu, sửa chữa, đảm bảo cầu, đường trên các tuyến đường tỉnh, không để xuất hiện các vị trí “ổ gà” gây nguy hiểm khi lưu thông. Tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, như: Chạy quá tốc độ; đua xe trái phép; sử dụng rượu, bia tham gia giao thông; chở hàng hóa vượt quá tải trọng, quá số người quy định…

Các ngành chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận chuyển hàng hóa, các bến khách ngang sông về việc chấp hành quy định hạn chế tải trọng mùa mưa, bão. Đặc biệt, tuyệt đối không cấp phép, điều động tàu xuất bến khi thời tiết xấu hoặc chở quá tải, quá số lượng theo quy định… nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và tài sản khi tai nạn xảy ra.

LÊ HOÀNG