An Giang tổ chức thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế

01/09/2020 - 16:35

 - Những ngày qua, dư luận đặt câu hỏi về kết quả thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh An Giang. Theo kết quả phân tích dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố, thí sinh tỉnh An Giang có điểm thi môn Ngữ văn cao nhất cả nước. Sở GD&ĐT cho biết, công tác tổ chức thi, chấm thi đảm bảo đúng quy chế; quy trình xử lý kết quả các lần chấm thi và nhập điểm được thực hiện đúng quy chế, hoàn toàn không có trường hợp “chấm chặt” hay “chấm rộng”.

A A

Thí sinh sẵn sàng làm bài thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020      

Theo đó, An Giang có 1.471/10.157 bài thi môn Ngữ văn đạt từ 9 điểm trở lên, chiếm 14,5% bài thi đạt điểm từ 9 trở lên của cả nước. Ngoài ra, An Giang có 266/705 bài thi môn Ngữ văn đạt điểm từ 9,5 trở lên, cũng xếp loại cao nhất cả nước, chiếm tỷ lệ 37,73%. Đặc biệt, kỳ thi này An Giang có thí sinh Dương Ngọc Trâm (Trường THPT Chu Văn An, Phú Tân) đạt điểm 10 môn Ngữ văn.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Tuấn Khanh cho biết, vào đầu mỗi năm học, nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn và giáo viên nghiên cứu nội dung, chương trình, sách giáo khoa, điều chỉnh, cập nhật những thông tin mới… để hoàn chỉnh nội dung. Trong giảng dạy, giáo viên thường xuyên hướng dẫn học sinh cách trình bày, nhận xét, nêu quan điểm cá nhân về sự kiện thời sự, chính trị xã hội diễn ra trong cuộc sống đời thường, đồng thời hướng dẫn các em biết cách chọn lọc, làm bài. Hàng năm, Sở GD&ĐT giao cho các trường chủ động tăng thời lượng để hoàn thành sớm chương trình đối với lớp 12, nhưng không sớm hơn ngày 15-4-2020, thời gian còn lại ưu tiên cho việc ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Nhiều trường THPT ôn tập song song với việc thực hiện chương trình. Kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp (số tiết/môn) do Hiệu trưởng quy định phù hợp với điều kiện thực tiễn.

Năm nay, thời điểm bắt đầu nghỉ để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (sau Tết Nguyên đán), phần lớn các trường THPT đã hoàn thành hơn 50% chương trình học kỳ II; sau đó, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường dạy học qua internet. Sở GD&ĐT phối hợp Đài phát thanh - Truyền hình An Giang tổ chức dạy học trên truyền hình. Có hơn 95% học sinh lớp 12 tham gia học qua inetrnet và trên truyền hình, số còn lại được giáo viên hỗ trợ gửi bài hướng dẫn các em tự học; tất cả học sinh đều được kiểm tra, đánh giá thường xuyên, khi học trở lại thì đánh giá định kỳ theo quy định.

Sau mỗi lần Bộ GD&ĐT điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học, sở hướng dẫn các trường điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp. Các trường tổ chức phân hóa học sinh theo năng lực học tập, theo nhu cầu khối thi trên cơ sở căn cứ vào kết quả cuối năm học 2019-2020; dành ít nhất 5 tuần để ôn tập, luyện tập cho các em trước kỳ thi.

Trong chỉ đạo chuyên môn, Sở GD&ĐT thường xuyên cập nhật thông tin, bám sát chỉ đạo của Bộ, đặc biệt là việc triển khai phân tích, nhận định đề tham khảo. Sau khi Bộ công bố đề tham khảo, Sở huy động giáo viên có năng lực chuyên môn tốt và mạng lưới Hội đồng bộ môn tiến hành phân tích nội dung và cấu trúc đề tham khảo, định hướng việc ôn tập thi tốt nghiệp chất lượng.

NĂM

2020

2019

2018

2017

Điểm trung bình môn Ngữ văn

(hạng)

7,616

(1)

5,923

(9)

6,223

(4)

6,319

(2)

Điểm trung bình môn Toán

(hạng)

6,918

(16)

5,887

(12)

5,048

(12)

5,372

(16)

Điểm trung bình môn Tiếng Anh

(hạng)

4,912

(7)

4,710

(6)

4,044

(12)

4,732

(11)

Điểm trung bình môn Vật lý

(hạng)

6,702

(28)

5,632

(23)

5,047

(21)

5,513

(18)

Điểm trung bình môn Hóa

(hạng)

6,767

(27)

5,490

(23)

5,065

(16)

5,557

(13)

Điểm trung bình môn Sinh

(hạng)

6,025

(6)

5,076

(6)

5,006

(3)

5,274

(4)

Điểm trung bình môn Sử

(hạng)

5,740

(3)

4,839

(3)

4,200

(3)

5,140

(2)

Điểm trung bình môn Địa lý

(hạng)

7,174

(4)

6,444

(2)

5,858

(4)

6,809

(1)

Điểm trung bình môn GDCD

(hạng)

8,567

(8)

7,918

(8)

7,693

(5)

8,279

(2)

 
Điểm các môn thi THPT An Giang qua các năm
 

Thông qua các đợt kiểm tra chuyên môn, Sở GD&ĐT theo dõi chất lượng giờ dạy trên lớp của giáo viên dạy lớp 12 và việc đánh giá kết quả học tập của học sinh, kịp thời phát hiện những hạn chế để hỗ trợ giáo viên về phương pháp ôn tập; phát hiện những bất thường về điểm số trong đánh giá kết quả học tập của học sinh để góp ý cho nhà trường. Sở tổ chức hội thảo, tập huấn nội dung nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho tất cả giáo viên dạy lớp 12 tất cả các môn thi. Hàng tháng, mạng lưới Hội đồng bộ môn đều có kế hoạch sinh hoạt chuyên môn liên trường/cụm trường; nội dung tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao hiệu quả ôn tập và chất lượng thi tốt nghiệp THPT.

Trong đó, Sở GD&ĐT chọn ra 12 trường có điểm trung bình môn thi thấp nhất trong 49 trường THPT toàn tỉnh (theo kết quả năm học 2018-2019) để tổ chức hội thảo chuyên đề nâng cao chất lượng ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Sau đó, môn Ngữ văn cùng với các môn có mạng lưới Hội đồng bộ môn cấp THPT (6 người/môn) và một số giáo viên cốt cán có năng lực chuyên môn tốt đã đi đến các trường THPT và cơ sở giáo dục thường xuyên, những đơn vị có điểm trung bình môn thi năm trước thấp để tư vấn trực tiếp cho giáo viên dạy lớp 12 về nội dung và phương pháp ôn tập thông qua hoạt động dự giờ, nắm tình hình giảng dạy. 

Thống kê cho thấy, môn Ngữ văn, các môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và môn Sinh học là những môn có tỷ lệ điểm trung bình được duy trì trong “tốp 10” từ năm 2016 đến nay. Năm 2017, điểm trung bình môn Ngữ văn đứng thứ nhì cả nước. Đặc biệt, năm 2016, theo phổ điểm thi THPT của Bộ GD&ĐT công cố, điểm bình quân môn thi Ngữ văn của tỉnh An Giang từng đứng thứ 1 toàn quốc. Môn tiếng Anh có nâng dần thứ hạng trong 2 năm gần đây; môn Toán và các môn Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học) nằm trong tốp khá trở lên… 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Tuấn Khanh cho biết, năm 2020, theo thống kê của Bộ GD&ĐT, điểm trung bình môn ở học bạ (theo đánh giá thường xuyên, định kỳ) môn Ngữ văn của học sinh lớp 12 tỉnh An Giang đứng thứ 3 toàn quốc, điểm trung bình môn thi tốt nghiệp THPT đứng đầu, cho thấy độ lệch không lớn giữa kiểm tra đánh giá trên lớp và thi cử. Nhất là năm học 2019-2020, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT giảm tải nội dung dạy học nên nội dung ôn thi phần nào được cô đọng hơn, đa số học sinh lớp 12 nắm được nội dung trọng tâm của việc ôn thi tốt nghiệp THPT. Năm nay đề thi cũng bám sát đề tham khảo đã công bố trước đó nên giáo viên cũng tập trung theo hướng đề tham khảo để tổ chức dạy cho học sinh… Kết quả mà ngành GD&ĐT An Giang đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là “quả ngọt” của một quá trình lâu dài, xây dựng nền nếp giảng dạy và học tập, thực hiện đúng chủ trương học thật, thi thật, kết quả thật.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang Trần Tuấn Khanh cho biết, sở thực hiện chấm thi đúng theo quy chế và hướng dẫn về tổ chức chấm thi của bộ, đảm bảo quy trình và bảo mật thông tin, có sự giám sát chặt chẽ của Thanh tra tỉnh, Thanh tra bộ. Cán bộ chấm thi được học tập đầy đủ quy chế, được tham gia thảo luận thống nhất hướng dẫn chấm theo đúng hướng dẫn của bộ và chấm chung ít nhất 10 bài theo quy định.  

Việc phân công chấm thi theo nguyên tắc bốc thăm ngẫu nhiên túi bài thi; bài thi được chấm 2 vòng độc lập. Cán bộ chấm thi 1 và cán bộ chấm thi 2 ngồi ở 2 phòng chấm khác nhau; quy trình xử lý kết quả các lần chấm thi và nhập điểm được thực hiện đúng quy chế, tổ chức chấm kiểm tra 9,3%/tổng số bài thi (quy định ít nhất 5%), hoàn toàn không có trường hợp chỉ đạo “chấm chặt” hay “chấm rộng”.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH