An Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

13/04/2023 - 21:11

 - Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thuế về việc đẩy mạnh triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế tỉnh An Giang đã thực hiện đồng bộ các biện pháp triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giai đoạn 1 và đang tiếp tục thực hiện giai đoạn 2.

HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là HĐĐT có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền, không bắt buộc có chữ ký số. Đối với các khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền được xác định là khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp khi xác định nghĩa vụ thuế.

Sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền giúp mang lại những lợi ích thiết thực cho cả người bán và người mua khi thực hiện giao dịch kinh doanh, như: Người bán có thể chủ động lập hóa đơn khi có phát sinh bán hàng hóa, dịch vụ và xử lý triệt để vướng mắc về độ trễ giữa thời điểm thanh toán với thời điểm lập hóa đơn; người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán, tạo điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng có được hóa đơn tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”. Áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là một trong các điều kiện thuận lợi góp phần hình thành nền kinh tế số; thay đổi phương thức quản lý thuế theo hướng ngày càng hiện đại, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp (DN) và cơ quan thuế.

Cục Thuế tỉnh thực hiện quay thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”

Để triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh đạt yêu cầu đề ra, Cục Thuế tỉnh đã ban hành các công văn, kế hoạch nhằm tăng cường hoạt động của Trung tâm điều hành HĐĐT trong việc giải quyết, hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn của người nộp thuế khi chuyển sang áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Trung tâm điều hành HĐĐT còn tiếp nhận, theo dõi và tổng hợp kết quả chuyển đổi áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn, báo cáo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh An Giang để kịp thời có giải pháp đôn đốc các đơn vị chưa thực hiện kịp tiến độ, chỉ tiêu đề ra.

Các chi cục thuế đã xây dựng chương trình, kế hoạch chi tiết áp dụng triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền tại địa bàn quản lý. Đồng thời, tiến hành rà soát, phân loại, cung cấp dịch vụ nhanh chóng, tránh gây phiền hà cho người nộp thuế là DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh các ngành nghề buôn bán lẻ, cung cấp dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng phải lập hóa đơn mỗi khi bán hàng.

Nhằm tạo sự đồng thuận trong cộng đồng DN, hộ kinh doanh, Cục Thuế tỉnh An Giang đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức và thực hiện tập huấn nghiệp vụ, chính sách áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền cho cán bộ thuế, người nộp thuế. Qua đó, giúp người nộp thuế tiếp cận với các giải pháp thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền của các đơn vị cung cấp. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn thông báo đến từng DN, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc chuẩn bị điều kiện cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin để áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế.

Tính đến ngày 28/2/2023, đã có 189 DN, hộ kinh doanh đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền (90 DN và 99 hộ kinh doanh), đạt 158% so danh sách số lượng đăng ký triển khai giai đoạn 1.

Thực hiện giai đoạn 2 của việc triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Cục Thuế tỉnh An Giang đã rà soát, xác định và lập danh sách tổng số 94 DN, 39 hộ kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ… để triển khai sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

Cục Thuế tỉnh An Giang đã giao chỉ tiêu cho từng phòng chuyên môn, chi cục thuế các thành phố, các chi cục thuế khu vực tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ và đôn đốc người nộp thuế thuộc nhóm triển khai HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền ngay khi có hướng dẫn triển khai giai đoạn 2 của Tổng cục Thuế.

Đồng thời, ban hành kế hoạch triển khai Chỉ thị 04/CT-UBND, ngày 27/3/2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền đến người nộp thuế trên địa bàn về lợi ích của việc sử dụng HĐĐT; phối hợp với các nhà cung cấp giải pháp HĐĐT để hỗ trợ, đôn đốc người nộp thuế đăng ký, sử dụng HĐĐT theo quy định và xử lý kịp thời các lỗi về ứng dụng cho người nộp thuế khi lập, truyền, nhận hóa đơn.

Cục Thuế tỉnh An Giang tiếp tục duy trì đường dây nóng xuyên suốt của Trung tâm điều hành triển khai HĐĐT để hỗ trợ tốt nhất cho người nộp thuế trong thực hiện HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền. Đồng thời, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, DN trong quá trình sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền để kịp thời tháo gỡ, hỗ trợ xử lý, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, DN được sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng, an toàn, hạn chế tình trạng không xuất được hóa đơn gây ảnh hưởng hoạt động kinh doanh.

MỸ LINH

 

Liên kết hữu ích