An Giang từng bước khẳng định vị thế trên “đường đua xanh”

18/10/2019 - 09:08

 - Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành tích bộ môn bơi những năm qua không ngừng được nâng cao, đóng góp nhiều thành tích cho ngành thể thao tỉnh. Sở hữu lực lượng trẻ, chất lượng chuyên môn cao, bộ môn bơi đang từng bước khẳng định vị thế trên “đường đua xanh” trong nước.

Bơi là môn thể thao được tỉnh chú trọng phát triển

Những năm qua, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, các ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng về phòng, chống đuối nước cho trẻ em. Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các ban, ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng dạy bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước cho các hướng dẫn viên, cộng tác viên, giáo viên, huấn luyện viên (HLV). Ngoài ra, ngành thể thao tranh thủ nguồn lực đầu tư xây dựng nhiều hồ bơi ở các địa phương, nhằm phục vụ cho hoạt động dạy và học bơi của người dân. Đến nay, hầu hết các hồ bơi trên địa bàn tỉnh đều hoạt động hiệu quả, thu hút khá đông người dân đến tập luyện…

HLV bộ môn bơi tỉnh Võ Thái Nguyên nhìn nhận, phong trào bơi trong tỉnh những năm gần đây phát triển rộng khắp, với sự xuất hiện của nhiều hồ bơi đạt chuẩn, nhiều câu lạc bộ bơi được thành lập. Bên cạnh thực hiện tốt chương trình phổ cập bơi cho trẻ em, các địa phương tổ chức nhiều giải bơi, với quy mô lẫn chất lượng ngày càng nâng cao. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ môn bơi tỉnh phát hiện, tuyển chọn vận động viên (VĐV) năng khiếu có chất lượng chuyên môn tốt bổ sung vào đội tuyển năng khiếu của tỉnh. “ Ngoài việc duy trì công tác tuyển chọn VĐV có tố chất để đào tạo, bộ môn đặc biệt quan tâm bồi dưỡng lứa VĐV trẻ năng khiếu triển vọng. Bên cạnh đó, bộ môn tạo điều kiện cho các VĐV tham gia các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu ở nhiều nơi. Qua đó, giúp các VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, đạt thành tích cao trong thi đấu…” - HLV Võ Thái Nguyên chia sẻ.

Dù đang trong giai đoạn “trẻ hóa” lực lượng nhưng với sự quan tâm đầu tư của tỉnh và dàn VĐV trẻ, tài năng, thành tích bộ môn bơi những năm qua không ngừng được nâng cao, đóng góp nhiều thành tích cho ngành thể thao tỉnh. 3 năm gần đây, bộ môn bơi tỉnh có sự tiến bộ và đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Đặc biệt, tại Đại hội Thể dục - Thể thao toàn quốc lần VIII-2018, dù phải cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị mạnh nhưng các kình ngư của chúng ta đã đoạt 5 huy chương vàng (HCV), 5 huy chương bạc (HCB), 2 huy chương đồng (HCĐ), xếp hạng ba toàn đoàn. Ngoài ra, tại giải bơi - lặn vô địch các nhóm tuổi quốc gia năm 2019, đội tuyển bơi tỉnh đã thi đấu xuất sắc đoạt hạng nhất toàn đoàn, với 26 HCV, 13 HCB và 8 HCĐ. Hiện nay, ngoài các VĐV đội tuyển, khẳng định tên tuổi trên trên “đường đua xanh”, như: Nguyễn Hữu Kim Sơn, Lê Nguyễn Paul, Ngô Phước Tân, Võ Trí Trung, Phan Văn Mến, Nguyễn Trung Quân, Đặng Mỹ Ái… bộ môn còn sở hữu nhiều VĐV năng khiếu, trẻ. Đặc biệt, Nguyễn Hữu Kim Sơn, Lê Nguyễn Paul là 2 VĐV vinh dự cùng đội tuyển bơi Việt Nam tham dự SEA Games 30 tại Philippines vào cuối năm nay.

HLV Võ Thái Nguyên cho biết, thời gian tới, ngoài việc quan tâm bồi dưỡng lứa VĐV trẻ triển vọng, bộ môn tiếp tục duy trì công tác tuyển chọn VĐV có năng khiếu để đào tạo, nhằm xây dựng lực lượng kế thừa thật sự chất lượng và có chiều sâu. Đồng thời, tiếp tục có những cải tiến, đổi mới phương pháp huấn luyện, cũng như tạo điều kiện cho các VĐV tham gia các đợt tập huấn trong, ngoài tỉnh và thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi. Qua đó, giúp các VĐV học tập kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn, tự tin chinh phục thành tích cao hơn tại những giải sắp tới.

Bài, ảnh: KHÁNH MY