An Giang: Võ thuật nỗ lực khẳng định vị thế

02/12/2020 - 06:33

 - Những năm gần đây, các môn võ thuật đều rất chú trọng công tác tuyển chọn và đào tạo vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ, với mục tiêu đảm bảo chất lượng đầu vào là quan trọng nhất. Với những cách làm và định hướng phát triển một cách bền vững theo đ­iều kiện thực tiễn, các môn võ thuật của tỉnh đã và đang gặt “quả ngọt”, từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia…

Tạo điều kiện để các vận động viên thi đấu cọ xát

Nâng chất đào tạo trẻ

Cùng với phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh thực hiện tốt công tác tuyển sinh, huấn luyện, đào tạo các VĐV năng khiếu bài bản. Ngoài ra, các môn võ thuật có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, nhằm tạo nguồn chất lượng và có chiều sâu. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm.

Hàng năm, bên cạnh các giải võ thuật trẻ, vô địch, học sinh cấp tỉnh, do Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp các ban, ngành tổ chức, các địa phương trong tỉnh cũng thường xuyên tổ chức các giải cấp huyện, xã…, nhằm duy trì, phát triển phong trào cũng như tạo điều kiện cho các VĐV thi đấu cọ xát, tích lũy kinh nghiệm. Qua đó, tạo điều kiện tốt để các bộ môn võ thuật tỉnh tuyển chọn các VĐV có tố chất bổ sung cho tuyến năng khiếu tỉnh.

Hiện nay, hầu hết lực lượng các môn võ thuật tỉnh, như: taekwondo, boxing, vovivam, võ cổ truyền, wushu, pencak silat, karatedo, kick-boxing… đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được thu tuyển. Dù lứa VĐV được xem là triển vọng nhất của võ thuật tỉnh không quá nổi bật và có phần không đồng đều giữa các môn như thế hệ trước, nhưng các em vẫn còn rất nhiều thời gian rèn luyện để tỏa sáng, bởi hầu hết các VĐV được xem là niềm hy vọng của võ thuật An Giang có tuổi đời còn rất trẻ…

Duy trì thành tích cao

Bên cạnh phát triển phong trào, các môn võ thuật đã và đang có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn. Với những cách làm hiệu quả, các môn võ thuật của tỉnh đã và đang gặt “quả ngọt”.

Nhiều VĐV trẻ đã thi đấu rất thành công, đạt thành tích cao tại các giải đấu quan trọng trong nước, khu vực và quốc tế. Tiêu biểu, như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Lê Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy, Nguyễn Văn Thông (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm, Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (boxing), Trầm Cẩm Nhung (wushu)…

Năm 2020, dù gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị tham gia các giải đấu lớn trong năm do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng các bộ môn đã nỗ lực thi đấu rất tốt, hầu hết đều thi đấu đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, các bộ môn võ thuật cũng đã có sự đóng góp rất lớn vào thành tích của đoàn thể thao An Giang tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII – Vĩnh Long năm 2020.

Đặc biệt, ngoài những nội dung thế mạnh về đối kháng, các môn võ thuật, như: wushu, võ cổ truyền, vovinam… cũng bắt đầu chú trọng đào tạo các nội dung thi quyền và bước đầu đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Tiêu biểu, như: 3 VĐV Phạm Minh Trí, Đinh Quốc Kiệt, Nguyễn Văn Tèo thi đấu xuất sắc đoạt huy chương vàng nội dung đối luyện nam tại Giải vô địch trẻ Wushu toàn quốc năm 2020. Đây là nội dung bộ môn Wushu tỉnh chỉ mới đào tạo hơn 2 năm gần đây. Hay mới đây, Lưu Thị Phương Thảo đoạt huy chương vàng quyền tay không, tại Giải vô địch võ cổ truyền toàn quốc năm 2020.

Hiện nay, bộ môn boxing An Giang đang nỗ lực thi đấu tại giải vô địch boxing nam nữ toàn quốc năm 2020. Thầy trò huấn luyện viên Phan Thanh Thuận cũng quyết tâm thi đấu tốt tại giải cúp võ cổ truyền các câu lạc bộ mạnh toàn quốc diễn ra vào đầu tháng 12. Trong khi đó, các VĐV taekwondo sẵn sàng cho cuộc so tài tại Đại hội Thể thao ĐBSCL lần VIII – Vĩnh Long năm 2020 sẽ diễn ra vài ngày tới.

 Để duy trì thành tích cao trong giai đoạn chuyển giao thế hệ VĐV như hiện nay, các môn võ thuật đang tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, đào tạo theo hướng hiện đại, khoa học, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV… góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu.

Bài, ảnh: L.H