An Giang: Xuân về bên những ngôi nhà Đại đoàn kết

10/01/2020 - 03:22

 - Mùa xuân mới lại về. Hương xuân, tiết xuân, tình xuân đang chạm ngõ đến từng nếp nhà, trong mỗi con người mang theo niềm khấp khởi với biết bao hy vọng, hoài bão. Với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết của huyện Thoại Sơn, niềm vui và hy vọng được nhân lên gấp bội. Xuân này, họ sẽ được đón Tết bên những ngôi nhà mới ấm áp, thấm đượm nghĩa tình.

Cái Tết của người nghèo đôi lúc cũng chẳng bận tâm mấy đến “thịt mỡ dưa hành” hay “câu đối đỏ” mà với họ, ước nguyện lớn nhất là được sống trong căn nhà lành lặn, chắc chắn hơn để mưa to gió lớn hay trái gió trở trời cảm thấy an tâm hơn. Thấu hiểu nỗi niềm ấy, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã làm cầu nối hiệu quả, ra sức vận động các nhà hảo tâm cùng nhau hỗ trợ, dựng nên mái ấm cho người nghèo.

Những ngày cuối năm, theo chân các cán bộ địa phương trao những căn nhà Đại đoàn kết cho bà con nghèo mới thấy thật ấm lòng làm sao. Niềm vui ấy lan tỏa nhiều nhất trong ngày chúng tôi chứng kiến giây phút các hộ nghèo được bàn giao nhà.

Cụ thể, ngày 25-12-2019, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn tổ chức lễ bàn giao 34 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Theo đó, 10 xã, thị trấn có hộ nghèo được hỗ trợ nhà, gồm: thị trấn Núi Sập, thị trấn Phú Hòa, thị trấn Óc Eo, xã Định Mỹ, Vĩnh Chánh, An Bình, Mỹ Phú Đông, Thoại Giang, Vọng Thê, Vĩnh Trạch.

Tất cả 34 căn nhà Đại đoàn kết đều được xây tường, bó nền đổ đà kiềng, nền lát gạch men, khung sắt mạ kẽm, mái tole và có cầu tiêu hợp vệ sinh; đảm bảo theo tiêu chí “3 cứng”; diện tích từ 32-75m2. Tổng kinh phí xây dựng trên 2,1 tỷ đồng, trong đó Công ty TNHH MTV Xổ số Kiến thiết An Giang tài trợ 1 tỷ 360 triệu đồng, phần còn lại do địa phương hỗ trợ và gia đình đối ứng.

Nụ cười, niềm vui trong ngày bà con được bàn giao nhà Đại đoàn kết

Trước đó, tháng 10-2019, UBMTTQVN huyện Thoại Sơn đã bàn giao 20 căn nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Các địa phương được bàn giao nhà gồm: thị trấn Phú Hòa (5 căn) và các xã: Phú Thuận, Vĩnh Khánh, Vĩnh Phú, mỗi xã 5 căn.

Các căn nhà có diện tích từ 32-40m2, vách tường, mái tole, nền gạch men, với tổng kinh phí xây dựng 860 triệu đồng. Trong đó, Công ty TNHH MTV Khai thác và Chế biến đá An Giang hỗ trợ 300 triệu đồng, phần còn lại do địa phương hỗ trợ và gia đình đối ứng. Nhân lễ bàn giao nhà, UBMTTQVN tỉnh tặng 20 phần quà cho các hộ gia đình.

Có những giọt nước mắt đã rơi trong những buổi lễ bàn giao nhà ấy. Đó chính là giọt nước mắt của niềm vui, hạnh phúc vì ước mơ có được mái ấm vững chãi để an cư của các hộ nghèo đã thành hiện thực.

Với những hộ nghèo quanh năm làm thuê, cấy mướn vẫn không nuôi nổi miệng ăn vì bầy con nheo nhóc thì căn nhà Đại đoàn kết là món quà kịp thời, niềm mơ ước rất lớn được hiện thực hóa bằng chính những tấm lòng nhân ái và sự tận tâm, trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ông Nguyễn Trung Đương (sinh năm 1965, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) chia sẻ: “Quanh năm làm đủ nghề, nào là giăng lưới bắt cá, cấy lúa mướn, làm thuê… nhưng không đủ nuôi 4 miệng ăn trong nhà. Mỗi khi có việc làm, tôi được trả công hơn 100.000 đồng/ngày. Có 2 người con nhưng tất cả đều có gia đình và làm xa quê nên cũng không phụ giúp gì nhiều. Vợ chồng tôi còn nuôi 2 đứa cháu nội đang tuổi ăn học. Dù thiếu thốn nhưng chúng tôi cố gắng cho cháu đến trường như bạn bè để sau này có cái nghề nuôi sống bản thân”.

Tiếp lời chồng, bà Tô Thị Tuyết Nga (50 tuổi) không giấu được niềm hạnh phúc trong căn nhà mới. Bà Nga dẫn chúng tôi đi tham quan từng ngóc ngách trong nhà, chỉ tay vào gian bếp ấm cúng, cái phòng kín đáo hay tủ thờ khang trang với gương mặt rạng rỡ.

“Căn nhà cũ lúc trước xập xệ lắm. Nắng lên thì rọi khắp nơi trong nhà, mưa xuống thì nhiều chỗ dột ướt. Đôi khi, ước ao có được căn nhà khang trang thôi mà vợ chồng tôi không dám. Với đồng tiền không đủ ăn ngày 2 bữa thì tiền sửa nhà còn chưa có, nói gì đến cất mới. Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, chúng tôi mới “hóa” ước mơ thành hiện thực, có được căn nhà mới vừa khang trang vừa ấm áp nghĩa tình thế này!” - bà Nga bộc bạch.

Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Đinh Văn Hiền chia sẻ niềm vui với những hộ dân được bàn giao nhà Đại đoàn kết, đồng thời hy vọng bà con cố gắng gìn giữ, chí thú làm ăn vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình no ấm, quê hương giàu đẹp.

Theo UBMTTQVN huyện Thoại Sơn, năm 2019, huyện đã chi trên 24 tỷ đồng xây dựng mới 248 căn nhà Đại đoàn kết, sửa chữa 168 căn nhà Đại đoàn kết, giúp phát triển sản xuất 5 người, hỗ trợ khám, chữa bệnh 2.143 lượt người, thăm hỏi, tặng 28.401 phần quà Tết cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn… Một mùa xuân mới đang đến rất gần. Và, với những hộ được ở trong căn nhà Đại đoàn kết ấm áp tình thương thì xuân này càng thêm tươi đẹp.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN