An Giang: Xuất, nhập khẩu duy trì đà tăng trưởng

20/07/2021 - 06:45

 - Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2021, An Giang thực hiện tốt "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, xuất, nhập khẩu vẫn duy trì đà tăng trưởng, là điểm sáng trong các hoạt động thương mại của tỉnh.

A A

Xuất khẩu gạo vẫn chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh

Kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng trưởng

6 tháng đầu năm 2021, tình hình xuất khẩu hàng hóa tỉnh An Giang ổn định. Những ưu đãi trong các hiệp định thương mại đã ký kết với các đối tác, được các doanh nghiệp (DN) ở An Giang tận dụng tốt, đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu. Bên cạnh đó, nhiều thủ tục hành chính nhằm giúp các hoạt động thông quan xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, đảm bảo hoạt động đúng quy định, hàng hóa không bị ùn ứ...

Theo Sở Công thương, hầu hết các mặt hàng chủ lực của tỉnh có kim ngạch xuất khẩu tăng so cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt trên 546 triệu USD, tăng 3,94% so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt trên 462 triệu USD, tăng 3,27% so cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước đạt trên 84 triệu USD, tăng 7,74% so cùng kỳ.

Xuất khẩu các mặt hàng thủy sản đông lạnh chiếm tỷ trọng cao trong tổng kim ngạch xuất khẩu, với hơn 61.000 tấn, tương đương 147,66 triệu USD (tăng 0,71% sản lượng và 1,07% kim ngạch so cùng kỳ). Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các quốc gia ở khu vực Châu Á (chiếm 53,93%), kế đến là thị trường Châu Mỹ (chiếm 25,63%)... Xuất khẩu gạo 6 tháng đầu năm là một trong những điểm sáng với hơn 264.000 tấn, tương đương 141,87 triệu USD (tăng 0,35% sản lượng và 0,88% kim ngạch so cùng kỳ).

Thị trường xuất khẩu qua 38 nước, chiếm tỷ trọng cao nhất là thị trường Châu Á (chiếm 79,33%); kế đến là thị trường Châu Phi (chiếm 16,57%); còn lại xuất khẩu qua các nước Châu Âu, Châu Mỹ và Châu Đại Dương. Xuất khẩu mặt hàng rau quả đông lạnh đạt 4.700 tấn, tương đương 8 triệu USD; so cùng kỳ tăng 5,17% về sản lượng và tăng 5,26% về kim ngạch. Các mặt hàng may mặc (quần áo, ba-lô…) xuất khẩu đạt 68,11 triệu USD; so cùng kỳ tăng 6,59% về kim ngạch.

Việc xuất, nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng mạnh so cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu qua các cửa khẩu ước đạt trên 1,3 tỷ USD, tăng 57% so cùng kỳ năm 2020.

Nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Minh Hùng cho biết, để có được kết quả tích cực trên, những tháng đầu năm, ngành công thương An Giang đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ DN xuất khẩu. Ngoài việc tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Chiến lược xuất, nhập khẩu hàng tỉnh An Giang giai đoạn 2021-2025, Sở Công thương chủ động liên hệ Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài để thông tin nhu cầu thị trường và các danh mục hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2021.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát việc triển khai thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) của các DN kinh doanh xuất khẩu gạo trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ và hướng dẫn DN xin cấp giấy chứng nhận xuất khẩu... Ngoài ra, ngành công thương còn phối hợp với Vụ Thị trường Châu Âu - Châu Mỹ (Bộ Công thương) tổ chức thành công Hội nghị tập huấn kết nối DN tỉnh An Giang với các tập đoàn phân phối nước ngoài năm 2021. Qua đó, hỗ trợ 13 DN tham gia kết nối B2B (DN với DN) trực tiếp với các tập đoàn phân phối (Aeon, Lotte, Amazon)...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021 được ngành công thương xác định, đó là: tiếp tục phối hợp với Cục Xuất, nhập khẩu và Vụ Thị trường thực hiện kết nối thương mại trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa nông sản của tỉnh. Bên cạnh đó, tiếp tục kết nối với các Tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan xúc tiến, ngoại giao của nước ngoài tại Việt Nam tiến hành rà soát thị trường, tìm hiểu nhu cầu, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của nước nhập khẩu, các cam kết về thuế quan… Từ đó, thông tin đến DN của tỉnh tham khảo, nghiên cứu đưa vào kế hoạch xúc tiến của đơn vị. Tiếp tục trao đổi với Thanh toán thương mại Việt Nam tại các nước thay đổi hoạt động kết nối giao thương truyền thống sang hình thức trực tuyến sử dụng công nghệ thông tin…

Ngoài ra, ngành công thương thường xuyên trao đổi, nắm bắt thông tin về tình hình hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới của tỉnh. Qua đó, chủ động phối hợp lực lượng chức năng, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN và cư dân biên giới tham gia hoạt động biên mậu, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế. Qua đó, giúp cơ quan quản lý nhà nước, DN trên địa bàn tỉnh dễ dàng tiếp cận thông tin cơ bản, rõ ràng và chính xác về các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới Việt Nam đã ký kết với các quốc gia trên thế giới…

ĐỨC TOÀN