An Phú tập trung kiểm soát dịch bệnh, tăng cường chăm lo cho dân

10/08/2021 - 06:53

 - Sau khi xuất hiện ca nhiễm COVID-19 ở thị trấn Long Bình vào cuối tháng 6-2021, huyện An Phú (tỉnh An Giang) khẩn trương khoanh vùng, dập dịch. Tình hình dần được kiểm soát thì ngày 4-8 đã phát hiện nhiều trường hợp dương tính SARS-CoV-2 từ sự lây nhiễm của tài xế lái xe. Cùng với khẩn trương dập dịch, các cấp, ngành của huyện An Phú tiếp tục hỗ trợ người dân các nơi phong tỏa.

Huyện đoàn An Phú trao nhu yếu phẩm giúp địa phương cấp phát cho người dân

Tập trung dập dịch

Liên quan trường hợp tài xế dương tính với SARS-CoV-2 được ghi nhận tại doanh nghiệp (DN) Dương Lan (thị trấn Long Bình), đến ngày 9-8, huyện An Phú ghi nhận 48 ca nhiễm liên quan chùm ca bệnh này. Các ca nhiễm có liên quan tài xế giao cá tên N.V.C. (sinh năm 1981, xã Hiệp Xương, huyện Phú Tân). Tài xế C. chuyên chở cá từ xã Long Hữu (huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) đến giao tại bến cá của DN Dương Lan. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú đã tiến hành phun hóa chất diệt khuẩn và tạm phong tỏa toàn bộ khu vực DN Dương Lan và các nơi tài xế C. đã đến. Liên quan chùm ca bệnh này, có 4 DN trên địa bàn thị trấn Long Bình và xã Khánh An (huyện An Phú) tạm dừng hoạt động…

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện An Phú, từ ngày 29-6-2021 đến nay ghi nhận 140 ca dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, liên quan đến ổ dịch thị trấn Long Bình và xã Khánh Bình là 74 ca, nhập cảnh trái phép 6 ca, liên quan đến ổ dịch tại DN Dương Lan (thị trấn Long Bình) 48 ca, tất cả đang được kiểm soát tốt… Trên địa bàn huyện đang hoạt động 5 khu cách ly tập trung và 2 khu cách ly điều trị.

Tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện An Phú, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đánh giá cao những nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua. Đồng thời, mong muốn các ngành, địa phương tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, kiện toàn ban chỉ đạo trong tình hình mới, bởi “mỗi ngành, mỗi địa phương là một trung tâm phòng, chống dịch”; tăng cường giám sát và quản lý chặt các đối tượng cách ly tại nhà theo phương châm “dân giám sát dân”, phát huy “tai, mắt” của người dân để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới… Cùng với đó, tăng cường quản lý chặt chẽ tại các chốt kiểm soát cửa ngõ, ở cầu Cồn Tiên, cầu Long Bình.

Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhất là các trường hợp ra đường không cần thiết, các trường hợp có hành vi chống đối, không thực hiện cách ly theo quy định để tạo sự răn đe, giáo dục, nâng cao ý thức của người dân. Qua đó, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân và thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, trong đó đặt mục tiêu chống dịch ở mức cao nhất...

Chăm lo cho dân

Thời điểm giãn cách xã hội, tình người trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 được thể hiện rõ hơn bao giờ hết. Sau những “Chuyến xe nhân ái” chở hàng chục tấn lương thực, thực phẩm để hỗ trợ người dân trong các khu vực phong tỏa, như: thị trấn Long Bình, xã Khánh Bình và nhiều địa phương khác trên địa bàn huyện An Phú… thì những “Chuyến xe 0 đồng”, “Chuyến xe thanh niên” tiếp tục lăn bánh chở nhu yếu phẩm, rau, củ, quả để hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn ở huyện đầu nguồn biên giới An Phú.

“Ai cần đến nhận, ai dư đến cho”, “Đồng lòng vượt khó, chiến thắng đại dịch COVID-19” - là những thông điệp mà “Chuyến xe nhân ái”, “Chuyến xe 0 đồng” được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện An Phú chung tay hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn về nhu yếu phẩm, rau, củ, quả để người dân yên tâm cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Chuyến xe đến đâu người dân vui mừng đến đó, nhất là đối với những hộ gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn. Nhận được phần quà, bà Nguyễn Thị Sê (ngụ ấp Thạnh Phú, xã Khánh An) vui mừng chia sẻ: “Tôi bán hàng rong để kiếm sống, giờ dịch bệnh phải nghỉ nên cuộc sống rất khó khăn, được địa phương quan tâm hỗ trợ, tôi biết ơn nhiều lắm”.

Không chỉ người nhận vui mừng mà người cho cũng phấn khởi, bởi đã làm được một công việc ý nghĩa cho xã hội. Khi chuyến xe vừa đến, ông Nguyễn Văn Phúc (ngụ xã Khánh An) đã không nhận quà mà còn tặng lại 50kg gạo, để cùng chung tay với chính quyền địa phương chăm lo cho người nghèo. Ông Phúc chia sẻ: “Mình thấy việc này nên làm. Mình còn có điều kiện, mặc dù không dư dả nhưng không đến nổi thiếu thốn. Vì thế, ai có dư thì đem tặng để hỗ trợ cho người thiếu, để cùng nhau vượt qua đại dịch”.

Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện An Phú Nguyễn Văn Thao cho biết, nhằm chia sẻ khó khăn với bà con trong giai đoạn giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, các cấp, ngành trên địa bàn huyện An Phú tăng cường vận động, đóng góp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cho bà con. Theo đó, vận động tiền mặt và hiện vật tổng trị giá khoảng 5,5 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch của huyện. Các xã, thị trấn đã vận động lương thực, thực phẩm cấp phát cho người dân với tổng trị giá hơn 3,2 tỷ đồng, qua đó hỗ trợ 63.200 lượt hộ có hoàn cảnh khó khăn.

HỮU HUYNH