An Phú tập trung thực hiện các công trình thuộc dự án WB9

27/10/2022 - 07:41

 - Tiểu dự án "Tăng cường khả năng thích ứng và quản lý nước bền vững cho vùng thượng nguồn sông Cửu Long" thuộc dự án "Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững ĐBSCL (WB9) đã được triển khai" tại huyện An Phú. Hiện, địa phương tăng cường phối hợp các sở, ngành yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để công trình sớm đưa vào vận hành, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) huyện.

Dự án WB9 thực hiện tại huyện An Phú được đầu tư xây dựng hệ thống đê bao kiểm soát lũ đầu vụ với tổng chiều dài hơn 50km; xây dựng cống cấp nước, kết hợp tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp… và xây dựng hạ tầng các mô hình sinh kế. Tổng kinh phí thực hiện hơn 692 tỷ đồng, do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ từ nguồn vốn vay ưu đãi, vốn đối ứng và vốn tư nhân. Theo UBND huyện An Phú, về tiến độ thi công xây lắp, nhà thầu có tăng cường tập trung năng lực trên công trường để đẩy nhanh tiến độ thi công, nhưng vẫn còn chậm so kế hoạch (tổng tiến độ chung đạt 63%).

Thời gian qua, phương án bồi thường tiến độ chậm, do phải xác nhận lại nguồn gốc đất cho các hộ dân có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng với thực tế; một số hộ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phải tiến hành xác minh thửa đất, nên mặt bằng chưa được bàn giao hoàn thiện. Đến nay, Hội đồng bồi thường đã giải quyết hoàn thiện các thủ tục vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ bồi thường. Do vị trí đền bù giải phóng mặt bằng các tuyến đê không liên tục suốt tuyến nên ảnh hưởng đến các hạng mục thi công (đào, đắp, vận chuyển thiết bị). Trong quá trình triển khai thi công ảnh hưởng biến động tăng giá vật liệu xây dựng (cát, thép, xi-măng...) gây khó khăn cho nhà thầu. Do dự án thực hiện ở đầu nguồn chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ hàng năm, nên các gói thầu xây lắp phải dừng thi công trong thời gian lũ, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư kiểm tra đê bao thuộc tiểu dự án WB9 tại xã Vĩnh Hậu (huyện An Phú)

Về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng, dự án này đã được UBND huyện An Phú phê duyệt các phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Đã tổ chức chi trả bồi thường 118/119 tỷ đồng, tương ứng với 982/989 hộ dân (đạt 99%). Hiện nay, còn 7 hộ dân đã phê duyệt phương án nhưng chưa nhận tiền bồi thường, do chuyển nhượng chưa làm thủ tục sang tên, tranh chấp thừa kế, khiếu nại loại đất... Đối với các hộ phát sinh, đã phê duyệt phương án bồi thường bổ sung và chi trả tiền đền bù, còn lại 1 hộ chưa nhận tiền, do khiếu nại diện tích đất. Đối với 19 hộ điều chỉnh đền bù vị trí sạt lở, đã niêm yết phương án bồi thường bổ sung, hiện chưa phê duyệt phương án bồi thường. Đối với hạng mục cống Út Xuân (xã Phú Hữu), đã niêm yết phương án bồi thường. Các hộ dân thống nhất giá đền bù; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang kiểm đếm để lập dự toán phương án bồi thường và trình phê duyệt.

Theo UBND huyện An Phú, công tác giải phóng mặt bằng đến nay cơ bản hoàn thiện, phối hợp Hội đồng bồi thường sớm hoàn thiện các thủ tục để chi trả tiền cho các hộ dân chưa nhận tiền với lý do: Chuyển nhượng chưa làm thủ tục sang tên, chưa làm thủ tục thừa kế, khiếu nại loại đất... Tiếp tục làm việc với Hội đồng bồi thường để sớm phê duyệt phương án bồi thường cho các hộ dân bổ sung để chi tiền bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Gói thầu số 14 (AG-CW01) và Gói thầu số 15 (AG-CW02): Chủ đầu tư cùng Ban Quản lý dự án thường xuyên kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, chấn chỉnh nhà thầu (đặc biệt nhà thầu chậm tiến độ) để tập trung năng lực đẩy nhanh tiến độ thi công các cống hở và các tuyến đê cho kịp tiến độ thời gian thực hiện dự án. Hàng tuần, chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án họp giao ban với các nhà thầu thi công tại công trường và các cuộc họp với từng nhà thầu chậm tiến độ để đánh giá tiến độ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thi công, nhằm kịp tiến độ để dự án sớm vận hành.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư vừa dẫn đầu đoàn công tác của tỉnh kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện An Phú (trong đó, có các công trình thuộc tiểu dự án WB9) để kịp thời tháo gỡ khó khăn nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn thực hiện dự án. Qua trao đổi ý kiến với các sở, ban, ngành và huyện An Phú, ông Trần Anh Thư yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai, đảm bảo tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đảm bảo công trình sớm vận hành, đưa vào sử dụng, góp phần phát triển KTXH địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư yêu cầu các sở, ngành phối hợp chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình thuộc tiểu dự án WB9, sớm đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi phát triển KTXH ở địa phương. Đối với các công trình hạ tầng phục vụ dân sinh, yêu cầu huyện đề xuất lại; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các chi cục của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xác định lại các mô hình đảm bảo sinh kế bền vững cho người dân…

HỮU HUYNH