Ấn tượng nửa đầu năm, du lịch Việt dễ vượt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế

11/07/2023 - 08:45

Du lịch TP.HCM tăng trưởng tốt nửa đầu năm. Đây là địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu. Nhìn chung, ngành du lịch cả nước có khả năng đạt mục tiêu 8 triệu khách quốc tế.

11h trưa, Thương đứng dưới mái hiên, lau mồ hôi, uống nhanh ngụm nước rồi cô lại chạy về phía cổng chào. Nữ nhân viên của Khu du lịch Suối Tiên đang bận đón những đoàn khách tới lễ hội trái cây Nam bộ.

Khai mạc từ ngày 1/6, chỉ trong 25 ngày đầu tổ chức, lễ hội trái cây lớn nhất nước trên đã thu hút tới 250.000 lượt khách. Tính đến ngày 25/6, 350 tấn trái cây đã được tiêu thụ tại chỗ (tương đương mức tiêu thụ năm 2019). 

Trước đó, thống kê trung bình lượt người tham dự lễ hội trong các năm 2017, 2018, 2019 là 1 triệu lượt khách/năm trong 3 tháng hè. Còn mùa lễ hội năm nay sẽ kéo dài từ ngày 1/6-31/8, Khu du lịch Suối Tiên ước đoán, lượng khách tới lễ hội sẽ đạt khoảng 80-90% thời điểm năm 2018 (trước khi có dịch bệnh). 

Lễ hội trái cây Nam bộ chỉ là một ví dụ cho thấy “sức nóng” phục hồi du lịch tại TP.HCM. Theo báo cáo mới đây của Cục Thống kê thành phố, 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu lữ hành tại TP.HCM đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tăng 78,5% so với cùng kỳ. Doanh thu lưu trú tăng 42,5% với số lượt khách phục vụ tăng 136,1%; số ngày khách phục vụ tăng 96,1%. Những con số trên phản ánh sự nhộn nhịp trở lại của khách du lịch và các hoạt động vui chơi giải trí ở địa phương.

Còn theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, nửa đầu năm qua, TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch. Tiếp đó tới Hà Nội, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Khánh Hoà…

TP.HCM là địa phương dẫn đầu cả nước về doanh thu du lịch 6 tháng qua. (Ảnh minh hoạ: Chí Hùng)

Đại diện Công ty Du lịch Việt cho biết, gần như các đường bay quốc tế đều đã phục hồi khiến thị trường du lịch sôi động. 6 tháng đầu năm, công ty đã phục vụ gần 5.000 tour với khoảng 110.000 khách, khách đi du lịch nội địa chiếm tỷ lệ 40% tổng số khách. Các tuyến nước ngoài đi Thái Lan, Malaysia, Singapore tăng trưởng tốt.. Đến nay, đơn vị đã triển khai tour nước ngoài đến hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới. Ở chiều ngược lại, doanh nghiệp đón và phục vụ 5% khách quốc tế vào Việt Nam từ các thị trường như Israel, Úc, Ấn độ, Indonesia…

“Chính sách visa điện tử (e-visa)thông thoáng sẽ góp phần thúc đẩy thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam. Đây là đòn bẩy cho du lịch tăng tốc 6 tháng cuối năm”, vị đại doanh nghiệp dự đoán.

Phía TSTtourist cho hay, công ty đang phục vụ nhiều đoàn khách đến từ Ấn Độ, Thái Lan, châu Âu. Việc mở rộng đối tượng cấp e-visa, tăng thời gian lưu trú, nâng cấp sản phẩm dịch vụ sẽ khiến lượng khách du lịch tới TP.HCM và các địa phương khác gia tăng. Ngoài ra, sự công nhận của Michelin với các nhà hàng gần đây cũng góp phần định vị, tạo điểm nhấn cho ẩm thực Việt trên bản đồ thế giới. Tăng lượng du khách tới trải nghiệm ẩm thực bản địa.

Ở góc độ địa phương, những chỉ số du lịch tăng trong 6 tháng đầu năm một phần nhờ hàng loạt hoạt động xúc tiến du lịch của TP.HCM. Ngay sau thời điểm ngành du lịch bắt đầu phục hồi, địa phương đã phát động chương trình mỗi quận/huyện 1 sản phẩm du lịch đặc trưng. Tới nay, ngành du lịch TP.HCM đã bổ sung thêm 60 tour tuyến sản phẩm mới với 5 hướng tour chủ đạo trên địa bàn.

Mới đây, lãnh đạo Sở Du lịch thành phố đã thực hiện hoạt động quảng bá du lịch tại Bangkok (Thái Lan) và Phnompenh (Campuchia). Tại Campuchia, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, thành phố là một trong những địa phương có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi với nước bạn Campuchia, cùng với chính sách miễn thị thực cho các thành viên của khối ASEAN. TP.HCM – Phnompenh sẽ là điểm đến quen thuộc của khách du lịch của hai quốc gia. 

Nhìn trên góc độ vĩ mô, báo cáo từ Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của HSBC chỉ ra, sự phục hồi trong lĩnh vực du lịch đang đi đúng hướng. Việt Nam có khả năng dễ dàng vượt mục tiêu 8 triệu lượt khách du lịch. 

Theo bà Yun Liu, Chuyên gia kinh tế phụ trách thị trường ASEAN, Khối Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu, Ngân hàng HSBC, những phục hồi trên một phần nhờ vào nỗ lực tăng tần suất chuyến bay. Đặc biệt, việc nới lỏng thị thực du lịch sẽ tiếp tục thúc đẩy sức hấp dẫn của Việt Nam, một điểm đến nổi tiếng.

Nửa đầu năm 2023, khách du lịch đến dải đất hình chữ S đã hồi phục 80% so với mức độ hàng tháng của năm 2019. Việt Nam đón khoảng 5,6 triệu lượt khách du lịch, trong đó, khách Trung Quốc là nhóm khách du lịch chính, nhanh chóng đạt gần 50% so với mức hàng tháng của 2019. Một phần của sự phục hồi đến từ nỗ lực khôi phục các đường bay thẳng với Trung Quốc, dẫn chứng, Việt Nam đứng đầu ASEAN chỉ sau Singapore.

“Tiến độ này cho thấy, Việt Nam đang trên đà vượt mục tiêu ban đầu là đón 8 triệu lượt khách du lịch quốc tế năm 2023”, vị chuyên gia của HSBC đánh gía.

Theo Vietnamnet