Ảnh chụp rìa thiên hà rõ nhất từ trước tới nay

12/05/2022 - 09:28

Hình ảnh thử nghiệm từ Kính viễn vọng James Webb giúp chúng ta nhìn thấy thêm nhiều chi tiết mới về thiên hà cách Trái Đất khoảng 163.000 năm ánh sáng.

Ngày 9/5, Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) chia sẻ hình ảnh mới nhất chụp từ Kính viễn vọng James Webb, ghi lại ánh sáng hồng ngoại của thiên hà Đám mây Magellan Lớn (Large Magellanic Cloud) phát ra từ những đám mây hydrocarbon thơm đa vòng (PAH). Đây là các phân tử hữu cơ được xem như yếu tố tạo nên sự sống.

Theo CNN, hình ảnh được James Webb gửi về trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng, bao gồm triển khai thiết bị quan sát hồng ngoại trung (Mid-Infrared Instrument - MIRI) trước khi chính thức vận hành vào cuối năm nay. Để sử dụng công cụ này, James Webb phải hoạt động trong nhiệt độ cực lạnh (dưới -222 độ C).

Hình ảnh chụp ánh sáng hồng ngoại của James Webb so với Kính viễn vọng Spitzer. (Ảnh: ESA)

"Đây là bức ảnh hồng ngoại sắc nét nhất từng được chụp bởi kính viễn vọng không gian", Michael McElwain, nhà khoa học tại Trung tâm Goddard Space Flight của NASA chia sẻ.

Là kính viễn vọng mạnh nhất hiện nay của NASA, James Webb có thể quan sát bên trong bầu khí quyển của các ngoại hành tinh, thu thập dữ liệu một số thiên hà thông qua ánh sáng hồng ngoại mà mắt người không thể nhìn thấy.

Bức ảnh được NASA công bố sau khi tấm gương dát vàng 18K của James Webb được tinh chỉnh thành công. Theo CNN, James Webb có mặt gương rộng 6,5 m, cho phép thu thập nhiều ánh sáng từ các vật thể trong vũ trụ. Thu càng nhiều ánh sáng đồng nghĩa kính viễn vọng có thể quan sát càng nhiều chi tiết.

NASA cũng so sánh ảnh từ James Webb với ảnh chụp của Kính viễn vọng Spitzer, cho thấy chi tiết và độ sắc nét cải thiện rõ rệt. Trước khi được cho "nghỉ hưu" từ tháng 1/2020, Spitzer là kính viễn vọng đầu tiên có thể chụp ảnh vũ trụ độ phân giải cao bằng ánh sáng hồng ngoại gần và trung. Tấm kính khổng lồ của James Webb cho phép ghi lại nhiều chi tiết hơn so với Spitzer.

Các nhà khoa học nghiên cứu về thiên hà cho biết hình ảnh Đám mây Magellan Lớn của James Webb tiết lộ những chi tiết chưa từng có về khoảng khí giữa các sao (interstellar gas).

"Chúng tôi có khoảng 1.000 hoạt động được lên kế hoạch để đưa vào vận hành, và chỉ còn khoảng 200 hoạt động để hoàn tất", McElwain cho biết về quá trình thử nghiệm của James Webb. Những thiết bị của kính viễn vọng đang được kiểm tra, hiệu chỉnh lần cuối trước khi đội ngũ kiểm soát mặt đất đánh giá, sẵn sàng cho các sứ mệnh trong tương lai.

James Webb được xem là kính viễn vọng không gian mạnh mẽ nhất từng được chế tạo. (Ảnh: NASA)

James Webb được phát triển từ năm 2004. Kể từ đó, hàng nghìn nhà khoa học, kỹ thuật viên và kỹ sư từ 14 quốc gia đã dành hơn 40 triệu giờ để xây dựng kính viễn vọng. Mỗi công cụ của James Webb có khoảng 4-5 chế độ, bao gồm theo dõi chuyển động mục tiêu dành cho nhà khoa học muốn nghiên cứu vật thể trên các bề mặt băng giá của Hệ Mặt Trời.

Klaus Pontoppidan, nhà khoa học tại Viện khoa học Kính viễn vọng Không gian Baltimore cho biết những hình ảnh đầu tiên của James Webb về vũ trụ, còn gọi là Early Release Observations (ERO) dự kiến được công bố vào giữa tháng 7. Đây sẽ là những bức ảnh khởi đầu cho kỷ nguyên quan sát vũ trụ mới của NASA.

Theo VTC