Áp dụng kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ trên lúa quy mô cộng đồng

03/11/2022 - 14:27

 - Ngày 3/11, tại TP. Long Xuyên (tỉnh An Giang), Trường Đại học An Giang và Trường Đại học Kiên Giang tổ chức Hội thảo tổng kết kinh nghiệm áp dụng kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ trên lúa quy mô cộng đồng vùng thượng nguồn đồng bằng sông Cửu Long”.

Nông dân huyện Tịnh Biên tham gia dự án

TS David JB Blake - Cố vấn Dự án trình bày hiện trạng tài nguyên nước ở vùng ĐBSCL

Dự án được thực hiện trong 27 tháng, tập trung vào thí nghiệm kỹ thuật tưới ngập khô xen kẽ trên lúa bằng cách tiếp cận có sự tham gia của cộng đồng tại 2 xã Văn Giáo, Vĩnh Trung (huyện Tịnh Biên).

Mục tiêu của dự án là nghiên cứu giải pháp tiết kiệm nước trong sản xuất nông nghiệp, giảm tình trạng ảnh hưởng đến an ninh nguồn nước của người nghèo và cộng đồng thiệt thòi tại huyện Tịnh Biên. Sau đó, sẽ làm cơ sở nhân rộng đến các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Từ việc thực nghiệm trên ruộng lúa, phương pháp tưới ngập khô xen kẽ thể hiện nhiều ưu điểm, giúp nông dân canh tác lúa tiết kiệm nước, không chênh lệch lớn về năng suất giữa 3 kiểu quản lý nước, mang đến hiệu quả trong sản xuất,… Từ những kết quả của dự án, khi được áp dụng một cách hữu hiệu, sẽ giúp tăng thu nhập cho nông dân trồng lúa và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững, đặc biệt là tài nguyên nước.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Sáng kiến tiết kiệm nước quy mô rộng để giảm tình trạng thiếu an ninh nguồn nước của người nghèo và cộng đồng thiệt thòi ở vùng thượng nguồn đồng bằng sông Cửu Long”.

ÁNH NGUYÊN