Apple sắp bị ép "khai tử" cổng sạc Lightning

24/09/2021 - 14:15

Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một đề xuất lập pháp yêu cầu áp dụng cổng USB-C trở thành tiêu chuẩn cho tất cả điện thoại di động cũng như các thiết bị điện tử khác.

Luật này được đề xuất nhằm làm giảm lượng chất thải điện tử và giúp người dùng có thể thuận tiện hơn khi chỉ cần mang theo duy nhất một bộ sạc cho tất cả thiết bị.

Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến Apple. Hiện tại, công ty này vẫn sử dụng cổng kết nối Lightning độc quyền trên nhiều sản phẩm của hãng như iPhone, iPad.

Apple là công ty chịu nhiều ảnh hưởng nhất nếu điều luật này được áp dụng.

"Chúng tôi lo ngại rằng quy định bắt buộc sử dụng một loại cổng kết nối sẽ trở thành cản trở đối với sự đổi mới. Do đó, điều này sẽ gây hại cho người dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới. Chúng tôi mong muốn có thể làm việc với các bên liên quan để tìm ra giải pháp thích hợp bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng, cũng như khả năng đổi mới trong ngành công nghệ", phát ngôn viên của Apple cho biết.

Bên cạnh điện thoại thông minh, luật này cũng quy định USB-C sẽ trở thành tiêu chuẩn cho nhiều loại thiết bị điện tử khác như máy tính bảng, máy ảnh, tai nghe, loa di động, máy chơi game cầm tay...

"Chúng tôi đã cho ngành công nghệ nhiều năm để họ đưa ra những giải pháp riêng. Tuy nhiên, hiện đã đến lúc cần phải có những hành động pháp lý về một bộ sạc tiêu chuẩn. Đây là điều mà người tiêu dùng và môi trường xứng đáng nhận được", bà Margrethe Vestager, Phó chủ tịch điều hành Ủy ban châu Âu tuyên bố.

Nếu đề xuất này trở thành luật chính thức trong thời gian tới, các nhà sản xuất sẽ có hai năm để chuyển đổi đáp ứng các yêu cầu.

Theo THẾ ANH (Dân Trí)