Bắc Kạn: Thứ cây lạ ra trái đầy lông, hái phải dùng kẹp để gắp, bán 120.000 đồng/kg hạt mà khách mua tới tấp

01/09/2021 - 14:18

Cây dẻ ván đang dần trở thành cây chủ lực giúp người dân thôn Nặm Làng (xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) thoát nghèo. Dù giá hạt dẻ ván hiện nay khá cao, khoảng 120.000 đồng/kg, nhưng người dân nhiều khi không đủ hàng để bán.

Chúng tôi có mặt tại rừng dẻ ván của gia đình anh Đinh Trung Hiếu (thôn Nặm Làng, xã Đức Vân, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) đúng lúc vợ chồng anh Hiếu đang cặm cụi nhặt hạt dẻ.

Bắc Kạn: Trồng loài cây cho quả gai chi chít, hạt to bùi, nông dân tiếc hùi hụi vì không đủ bán - Ảnh 2.

Một góc rừng cây dẻ ván được gia đình anh Hiếu làm cỏ sạch sẽ, cây nào cũng trĩu quả. (Ảnh: Chiến Hoàng)

Chúng tôi bị ngợp bởi những vạt rừng dẻ ván xanh thẫm, san sát, chạy dọc xuống chân núi. Gần 3ha cây dẻ ván đang cho quả tanh tách bung vỏ trong cái nắng như rang.

Anh Hiếu bảo, cây dẻ ván được trồng ở trên Nặm Làng này đã hơn 10 năm. Dẻ ván cho hạt to hơn hạt dẻ thông thường, lại có phần bùi và ngon hơn nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Bắc Kạn: Trồng loài cây cho quả gai chi chít, hạt to bùi, nông dân tiếc hùi hụi vì không đủ bán - Ảnh 3.

Quả dẻ ván đang được anh Đinh Trung Hiếu thu hoạch. (Ảnh: Chiến Hoàng)

"Năm nay hạt dẻ ván được giá, có giá tới 120.000 đồng/kg. Nhà tôi có gần 3ha trồng cây dẻ ván mà không đủ bán. Muốn lấy nhiều phải đặt trước để gom. Thôn có hơn 30 hộ thì có đến 20 hộ trồng cây dẻ ván, mà nhà nào cũng trong tình trạng không đủ hàng", anh Hiếu chia sẻ.

Cũng theo anh Hiếu, cây dẻ ván được người dân Nặm Làng trồng theo hướng hữu cơ nên hạt dẻ rất chất lượng.

"Trồng cây dẻ ván hữu cơ khá phức tạp, phải xới đất, làm sạch cỏ, bón phân, cắt tỉa cành, vệ sinh phòng sâu bệnh. Thuốc phun cho cây cũng là thuốc tự chế từ cỏ cây, được ủ lên men nên rất đảm bảo an toàn", anh Hiếu cho biết.

Bắc Kạn: Trồng loài cây cho quả gai chi chít, hạt to bùi, nông dân tiếc hùi hụi vì không đủ bán - Ảnh 5.

Ngoài việc gắp những quả già trên những cây thấp, vợ chồng anh Đinh Trung Hiếu còn lụi cụi bới nhặt những quả dẻ đã rụng, lăn xuống tận chân đồi. (Ảnh: Chiến Hoàng)

Theo anh Hiếu, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bắc Kạn thường xuyên tư vấn, tập huấn kỹ thuật cho bà con, cũng như hướng dẫn xử lý sâu bệnh cho cây dẻ ván.

"Được các chuyên gia hướng dẫn nên chúng tôi luôn đảm bảo thực hiện đúng theo quy trình kỹ thuật khi trồng, chăm sóc cây dẻ ván", anh Hiếu cho biết thêm.

Với diện tích gần 3ha, trong đó có hơn 2ha đang cho thu hoạch, hằng năm, gia đình anh Hiếu được thu hơn 600kg hạt dẻ ván. Với giá hạt dẻ ván hiện nay khoảng 120.000 đồng/kg, gia đình anh cũng có được một khoản tiền kha khá từ trồng cây dẻ ván.

Bắc Kạn: Trồng loài cây cho quả gai chi chít, hạt to bùi, nông dân tiếc hùi hụi vì không đủ bán - Ảnh 6.

Công đoạn tách hạt từ những quả dẻ ván có gai sắc nhọn tại nhà anh Đinh Trung Hiếu (thôn Nặm Làng, xã Đức Vân, tỉnh Bắc Kạn). (Ảnh: Chiến Hoàng)

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Hà Tấn Tùng, Phó Trưởng Phòng NNPTNT huyện Ngân Sơn cho biết, cây dẻ ván ở xã Đức Vân có nguồn gốc lai ghép từ cây dẻ Trùng Khánh (Cao Bằng) với mắt cây dẻ ván tỉnh Lạng Sơn.

Theo ông Tùng, huyện Ngân Sơn chỉ có khu vực các xã phía Bắc là phù hợp nhất để trồng cây dẻ ván do khí hậu, nhiệt độ thấp hơn các nơi khác.

"Ở các xã phía Nam của huyện Ngân Sơn, người dân có trồng tự phát một số diện tích cây dẻ Trùng Khánh. Tuy số cây dẻ này đã cho thu hoạch, nhưng hiệu quả kinh tế không cao như giống cây dẻ ván ở Đức Vân", ông Tùng nhận định.

Tận dụng điều kiện khí hậu trong lành, mát mẻ, thuận lợi cho phát triển cây dẻ ván, huyện Ngân Sơn đã đưa nội dung phát triển cây dẻ ván tại các xã phía Bắc vào Nghị quyết, hướng mục tiêu diện tích trồng cây dẻ ván trên địa bàn huyện đạt 100ha/năm.

Hiện nay, toàn huyện Ngân Sơn đã có 69ha cây dẻ ván, nhiều diện tích đã cho quả. Đặc biệt cây đầu dòng đảm bảo cung cấp được mắt ghép phục vụ việc nhân rộng diện tích cây dẻ ván tại địa phương.

Nếu phát triển tốt, cây dẻ ván Đức Vân sẽ là cây chủ lực giúp huyện Ngân Sơn giảm nghèo, nâng cao đời sống cho bà con, cùng với đó còn tạo ra thương hiệu nông sản mới có giá trị là hạt dẻ ván Đức Vân.

(Ông Hà Sỹ Thắng, Bí thư Huyện ủy Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn)

Theo CHIẾN HOÀNG (Dân Việt)