Bắc Ninh: Hai em bé đầu tiên chào đời bằng thụ tinh ống nghiệm

03/12/2021 - 19:21

Triển khai kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm ở Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh là bước ngoặt quan trọng với ngành Y tế tỉnh, góp phần giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho dân tiếp cận với kỹ thuật cao.


Các y, bác sỹ trong sóc cho cặp song sinh đầu tiên chào đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Bắc Ninh. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Ngày 3-12, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh đã mổ đẻ thành công cho sản phụ P.T.V, sinh năm 1997, quê tại Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Đây là hai em bé đầu tiên tại Bắc Ninh chào đời bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm.

Chị P.T.V có tiền sử khó sinh con, từng điều trị tắc vòi trứng, phải mổ nội soi thông 2 vòi trứng. Sau 3 năm thực hiện nhiều biện pháp để thụ thai, trong đó có phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung nhưng không thành công.

Tháng 4-2021, chị P.V.T đến làm hồ sơ thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh. Sau khi các y, bác sỹ thăm khám đã thực hiện kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm, chuyển 2 phôi thành công và đậu 2 thai.

Quá trình mang thai, chị V được quản lý, theo dõi thai nghén sát sao tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh. Giai đoạn thai từ 9 đến 16 tuần, do có dấu hiệu dọa sảy, thai phụ nhập viện điều trị giữ thai. Khi thai 29 tuần, chị có dấu hiệu sinh non, tiếp tục nhập viện để theo dõi, chăm sóc toàn diện.

Sáng 3-12, sản phụ xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ khi thai 33 tuần 5 ngày, được chỉ định mổ lấy thai. Kíp mổ có sự tham gia của các y, bác sỹ đầu ngành của bệnh viện về sản khoa, nhi khoa, hồi sức tích cực, ca mổ thành công với hai bé trai nặng 2kg và 2,2kg. Cả sản phụ và hai cháu bé đều khỏe mạnh, đang tiếp tục được các y, bác sỹ theo dõi sức khỏe.

Theo Giám đốc Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Ninh Đào Khắc Hùng, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm được bệnh viện triển khai từ tháng 6-2020 và thực hiện ca thụ tinh đầu tiên tháng 4-2021. Để thực hiện kỹ thuật này, bệnh viện đã có sự chuẩn bị kỹ, mua sắm trang thiết bị, đào tạo y bác sỹ, có sự giúp đỡ, thẩm định từ các bác sĩ của bệnh viện đầu ngành tuyến Trung ương.

Triển khai kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh là bước ngoặt quan trọng đối với ngành Y tế tỉnh, góp phần giảm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân được tiếp cận với kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Sự ra đời của cặp song sinh là dấu ấn đặc biệt trong điều trị vô sinh hiếm muộn tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Ninh, là nỗ lực và quyết tâm cao của bệnh viện trong triển khai kỹ thuật chuyên sâu về hỗ trợ sinh sản.

Thời gian tới, với mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai các kỹ thuật chuyên sâu như cấp cứu hồi sức, chẩn đoán trước sinh và chẩn đoán sơ sinh….

Theo THANH THƯƠNG (TTXVN/Vietnam+)