Bác sĩ cảnh báo 4 loại thức ăn làm tăng mỡ máu

05/01/2023 - 07:52

Bác sĩ Klodas chia sẻ 4 loại thực phẩm dẫn tới mức cholesterol cao và lựa chọn của cô để giữ cho trái tim khỏe mạnh.

Theo CNBC, Tiến sĩ Elizabeth Klodas là bác sĩ tim mạch, được đào tạo tại Mayo Clinic và Johns Hopkin. Bác sĩ Klodas đã xuất bản hàng chục bài báo khoa học trong suốt sự nghiệp của mình. Dưới đây là chia sẻ của cô về cholesterol và sức khỏe tim mạch:

Bạn muốn duy trì một trái tim và bộ não khỏe mạnh? Hãy theo dõi sát chỉ số cholesterol của bạn.

Cholesterol là phần chất béo thiết yếu với cơ thể, được tạo ra từ gan hoặc hấp thu từ thức ăn. Cholesterol có 2 loại là LDL (xấu) và HDL (tốt). Khi cholesterol LDL tăng cao tích tụ trong động mạch sẽ tạo thành mảng bám, ngăn cản lưu lượng máu đến não. Tình trạng này có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm, đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Các mức cholesterol tối ưu khác nhau tùy theo từng người. Bởi vậy, việc kiểm tra định kỳ sức khỏe rất cần thiết. 

Là một bác sĩ tim mạch điều trị cho bệnh nhân bị cholesterol cao, tôi luôn cố gắng sử dụng chế độ ăn kiêng thay cho thuốc. Dưới đây là bốn loại thực phẩm dẫn tới cholesterol xấu cao và những gì tôi ăn để giữ cho trái tim khỏe mạnh. 

Thịt đỏ 

Thịt đỏ có nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng chứa không ít chất béo bão hòa, không tốt cho cơ thể. Ảnh: Insider

Thịt đỏ bao gồm tất cả các dạng thịt bò, thịt lợn, thịt cừu, thịt bê, dê… có nhiều chất dinh dưỡng như protein, kẽm, sắt và vitamin B12. Tuy nhiên, thịt đỏ cũng chứa lượng lớn chất béo bão hòa làm tăng cholesterol xấu. 

Nếu bạn không muốn cắt bỏ hoàn toàn thịt đỏ, hãy ăn một lượng nhỏ thịt nạc, một lần một tuần. 

Tuy nhiên, thịt gia cầm cũng chứa chất béo bão hòa, vì vậy tránh thịt đỏ không đồng nghĩa bạn nên ăn nhiều thịt gà.

Thay vào đó, bạn nên nghĩ đến cá và động vật có vỏ. Một số lựa chọn protein nạc ngon miệng là cá thịt trắng như cá rô phi, cá bơn, cá tuyết và cá vược.

Món chiên rán

Thực phẩm chiên thường làm tăng lượng calo vì chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa cùng cholesterol sản sinh trong quá trình chiên rán. 

Bạn nên nướng khoai tây, cải xoăn hoặc bông cải xanh khi bạn thèm ăn món gì giòn. Bạn có thể đầu tư vào một nồi chiên không dầu, sử dụng ít chất béo hơn nhiều.

Thịt chế biến

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo các loại thịt chế biến như thịt xông khói, thịt nguội, xúc xích, bò khô… chứa chất gây ung thư. Thực phẩm này cũng chứa nhiều natri và chất béo bão hòa.

Các nghiên cứu cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa việc tiêu thụ thịt chế biến và các bệnh mạn tính khác nhau như tăng huyết áp, ung thư đại tràng, bệnh tim mạch, phổi tắc nghẽn… 

Lời khuyên duy nhất là bạn cắt giảm các loại thịt chế biến sẵn, chỉ sử dụng trong những dịp hạn chế. 

Bánh được nướng

Bánh quy, bánh ngọt được sản xuất hàng loạt thường chứa nhiều calo, ít chất dinh dưỡng và chứa một lượng lớn đường, chất béo (đặc biệt là chất béo bão hòa như bơ và mỡ). Tất cả những yếu tố này là thủ phạm lớn của cholesterol cao.

Nếu bạn vẫn muốn ăn đồ ngọt, hãy tự nướng tại nhà để kiểm soát thành phần không tốt cho sức khỏe như đường, bơ, mỡ.