Bài học đắt giá từ mối quan hệ họ hàng

06/09/2024 - 15:51

 - Cách đây 15 năm, Mai vừa tốt nghiệp đại học, chưa xin được việc. Mẹ của cô tình cờ biết được người họ hàng đang cần nhân viên phụ việc ở quán cà-phê. Công việc cụ thể là bưng nước, dọn dẹp, được 3 bữa ăn/ngày. Thấy Mai ở nhà rảnh rỗi, mẹ thuyết phục đi làm vừa đỡ buồn chán, lại vừa tích lũy thêm kinh nghiệm. Mẹ khuyên: “Dù gì cũng là chỗ bà con ruột thịt, con không cần phải ngại. Có điều gì chưa biết, cứ hỏi dì, dì sẽ chỉ dẫn tận tình”.

Trong công việc, mối quan hệ họ hàng có thể là “con dao hai lưỡi”. Ảnh minh họa

Nghe mẹ nói, lòng Mai có chút lấn cấn, không tự tin lắm vì trước giờ cô chưa từng làm việc cho ai. Nhưng vì đã ở nhà mấy tháng liền, cảm giác chán nản bắt đầu xâm chiếm, nên cuối cùng Mai quyết định nhận lời làm thử một thời gian. Cô đến ở và làm việc luôn tại nhà dì. Ngoài Mai, còn 2 nhân viên nữ khác. Phụng lanh lợi, giỏi việc, vì em đã nghỉ học đi làm từ sớm. Hoa mới 19 tuổi, có phần e thẹn, rụt rè. Còn Mai thì khá chậm chạp, lại không quen dậy sớm, nên cô rất ngại. Việc bán quán cà-phê đòi hỏi phải dậy sớm để chuẩn bị, lau dọn quán và pha cà-phê.

Một hôm, Mai gặp một khách quen của quán, nhưng quá trình phục vụ làm khách không hài lòng. Dì của Mai nhẹ nhàng nhắc nhở. Mai ra xin lỗi khách, cảm thấy không thoải mái và khá bối rối. Khoảng hơn 1 tuần sau, dì cho hay có thông báo tuyển dụng từ một công ty, khuyên cô nên nộp hồ sơ xem sao. Dù Mai làm chưa đầy 1 tháng, nhưng dì vẫn quyết định tính lương cho cô đủ tháng. 

Mai cảm ơn dì, nhưng trong lòng lại dấy lên cảm giác không ổn. Cô gọi điện kể cho mẹ nghe việc dì khuyên nghỉ để nộp hồ sơ xin việc, nhưng lại giấu mẹ chuyện cãi nhau với khách. Sau này, mẹ có vẻ giận dì, cho rằng dì muốn “đuổi” con gái mình nên mới viện cớ như vậy. Bà buồn bã than: “Bà con với nhau mà còn đối xử như vậy!”. Từ đó, mỗi khi dòng họ có đám tiệc hay giỗ quảy, mẹ đều tránh tiếp xúc với dì. Trong lòng Mai cũng cảm thấy ray rứt, khó xử, không biết làm sao cho phải. 

Sau nhiều năm nhìn lại, Mai nhận thấy mình còn quá trẻ, nên khả năng ứng biến tình huống còn non kém. Từ câu chuyện này, Mai nhận ra bài học đắt giá rằng, dù bà con có thân thiết đến đâu, khi làm việc chung, cần phải cư xử rạch ròi và thận trọng. Không ai sẵn sàng nhường nhịn khi liên quan đến lợi ích cá nhân. Mối quan hệ họ hàng có thể là “con dao hai lưỡi”. Nếu cả hai bên đều hài lòng, mối quan hệ sẽ bền chặt hơn, nhưng nếu xảy ra xung đột, mối quan hệ có thể xấu đi nhanh chóng.

BÁCH HỢP