Bàn giải pháp quản lý, quản trị, xây dựng mạng Internet sạch, an toàn

30/06/2023 - 14:31

Vấn đề quản trị Internet được đặt ra là quản trị cần song hành giữa việc làm chủ công nghệ và các quy tắc ứng xử trong việc xây dựng hệ sinh thái Internet hiện đại, thông minh, an toàn, bền vững.

Đại diện VNPT trình bày tham luận tại VNNIC Internet Conference 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Ngày 30/6 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC, Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức Hội nghị về Internet (VNNIC Internet Conference 2023) với chủ đề “Quản trị Internet trong kỷ nguyên thông minh.”

Theo Trung tâm Internet Việt Nam, tới năm 2023, tỷ lệ người dân Việt Nam sử dụng Internet đạt 79,1%; tỷ lệ ứng dụng IPv6 (giao thức IP mới nhất hiện nay) đạt 57,3%, đứng thứ 10 thế giới.

Internet đã trở thành yếu tố thiết yếu trong cuộc sống, xã hội, trở thành hạ tầng của nền kinh tế, nhân tố quan trọng trong thúc đẩy công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và là thành tố quan trọng của chuyển đổi số.

Hiện nay, sự phát triển, cải tiến của công nghệ Internet diễn ra ngày càng mạnh mẽ, gắn với các công nghệ mới như Internet of things (IoT), điện toán đám mây (cloud computing), trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain, 5G/6G, dữ liệu lớn (big data)...

Internet được chuyển đổi sang thế hệ mới hoạt động với IPv6, kết nối Internet được thực hiện mọi lúc mọi nơi.

Ông Nguyễn Hồng Thắng, Giám đốc Trung tâm Internet Việt Nam, cho biết vấn đề quản trị Internet được đặt ra, đó là quản trị cần song hành giữa việc làm chủ công nghệ và các quy tắc ứng xử, tăng cường sự tham gia của các bên, tạo thành hệ sinh thái hiệu quả của các cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp và người dùng trong việc xây dựng Internet hiện đại, thông minh, an toàn, bền vững.

Quản trị Internet là để đem lại các giá trị cho người sử dụng, cho toàn thể xã hội.

Các đại biểu tham quan gian hàng tại sự kiện VNNIC Internet Conference 2023. (Ảnh: Tiến Lực/TTXVN)

Các nội dung trọng tâm được chuyên gia trao đổi tại sự kiện lần này xoay quanh vấn đề: Tầm nhìn phát triển Internet; giải pháp đảm bảo chất lượng, an toàn, bền vững Internet Việt Nam nhằm đáp ứng được xu hướng toàn cầu, phù hợp với thực tiễn phát triển của Việt Nam; các công nghệ mới và kinh nghiệm triển khai thực tiễn các công nghệ mới, kỹ thuật phục vụ phát triển Internet thế hệ mới...

Trình bày tham luận về đảm bảo an toàn dữ liệu trong kỷ nguyên AI, theo ông Dean Samuels, Giám đốc công nghệ khu vực ASEAN của AWS (công ty cung cấp nền tảng điện toán đám mây), khoảng 12 năm nay, độ khả dụng các dịch vụ điện toán đám mây (cloud) đã thay đổi rất nhiều, khi dữ liệu được thu thập và nhu cầu lưu trữ dữ liệu là rất lớn.

Theo thời gian, phần lớn các dữ liệu của doanh nghiệp sẽ phải lưu trữ trên cloud. Do đó, chúng ta phải có các phương pháp để bảo quản dữ liệu đó một cách an toàn và có thể khai thác, sử dụng hiệu quả.

Bên cạnh các nội dung chuyên sâu về công nghệ và kỹ thuật, VNNIC Internet Conference 2023 hướng đến vấn đề quản lý, quản trị, xây dựng mạng Internet sạch, an toàn, hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi người dùng, tên miền/DNS và lạm dụng DNS (DNS Abuse)... Đây là cơ hội để cộng đồng Internet Việt Nam học hỏi, kết nối, hợp tác với các chuyên gia, các tổ chức, doanh nghiệp lĩnh vực Internet, ICT hàng đầu thế giới...

Theo Vietnamplus