Bánh rán mặn lạ miệng, ăn kèm nước chấm chua ngọt

17/10/2020 - 20:28

Thời tiết giao mùa rất thích hợp để thưởng thức những món ăn nóng hổi như món bánh rán mặn dưới đây.

Bánh rán mặn lạ miệng, ăn kèm nước chấm chua ngọt  

Nguyên liệu

Phần vỏ bánh

- 250gr bột gạo nếp; 50gr bột gạo tẻ; 1 củ khoai tây; 20gr đường; 1 nhúm muối; 200 ml nước ấm; 300-400ml dầu ăn để chiên bánh.

Phần nhân bánh:

- 150gr thịt nạc vai xay nhỏ; 1 củ cà rốt; 20gr hoặc 1 lọn miến khô;  3 cái nấm mộc nhĩ; 20gr hành tây - 5ml dầu ăn; 1 thìa cà phê bột nêm.

Bánh rán mặn lạ miệng, ăn kèm nước chấm chua ngọt  

Cách làm

Vỏ bánh: Khoai tây luộc chín, lột vỏ nghiền mịn lấy khoảng 50gr. Trộn chung bột gạo nếp, bột gạo, đường, muối với nhau.

Bạn đổ từ từ nước ấm vào nhồi cho bột thành một khối dẻo, mịn không dính tay không được nhão quá, sau đó trộn khoai tây đã nghiền mịn vào. 

Ta để bột nghỉ khoảng 1 giờ cho bột ngậm đủ nước. Thịt nạc vai băm nhuyễn hoặc xay nhỏ. Cà rốt gọt vỏ bào sợi nhỏ.

Miến ngâm nước cho nở nhưng không nên ngâm lâu quá để khi cho vào phần nhân bánh miến tiếp tục hút nước trong bánh và cắt nhỏ miến. 

Nhân bánh: Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch cắt nhỏ. Hành tây băm nhỏ. Các nguyên liệu ở phần nhân trộn đều với nhau, chia thành các nắm nhỏ (khoảng 12 phần, mỗi phần khoảng 25gr).

Bột chia thành 12 phần mỗi phần khoảng 50gr. Sau đó ta lấy từng viên bột, ấn dẹt cho phần nhân vào giữa, nặn thành hình ô van.

Ta làm lần lượt cho đến hết phần bột và nhân. Sau khi đã xong tiếp tục lấy màng bọc thực phẩm bọc lại và để bánh nghỉ thêm 1 giờ nữa.

Nước chấm chua ngọt: Bạn pha đường với chanh khuấy đều cho đường chanh tan vào nhau (tỉ lệ khoảng 15ml nước chanh và 25gr đường), từ từ đổ nước mắm vào, thấy vừa ăn thì dừng lại, thêm ớt, tỏi băm tuỳ khẩu vị.

Dưa góp: Món này cũng không thể thiếu món dưa góp ăn kèm: đu đủ, cà rốt, su hào thái mỏng trộn chút dấm đường, khi ăn thêm vào phần nước chấm cho đỡ ngấy.

Chiên bánh: Bạn thả từng viên bánh vào chảo dầu đang sôi, nhớ là đổ ngập dầu, khoảng 300-400ml dầu.

Bạn có thể thử nhiệt độ bằng cách nhúng đũa vào dầu, thấy sủi nhỏ kiểu sủi tăm là vừa. Nếu sôi to hơn là dầu nóng quá, sẽ khiến bánh bị nổ. Khi bánh chín vàng đều và nổi lên vớt ra rổ cho ráo dầu là được.

Lưu ý: Bí quyết để món bánh rán mặn ngon là kỹ thuật nhào bột. Bột nhào xong không được quá ướt hoặc quá khô. Nếu không sẽ làm bánh nứt hoặc khó bọc nhân. Bột phải có thời gian nghỉ, nhân khô, nhiệt độ dầu nóng vừa phải khi chiên. Khi chiên luôn để bánh ngập trong dầu.

Người hướng dẫn: Tô Hưng Giang

Theo THÁI MINH (Vietnamnet)