Báo An Giang - 45 năm một chặng đường

19/08/2020 - 05:35

 - Cách đây 45 năm, vào ngày 19-8-1975, Báo Long Châu Hà phát hành số đầu tiên, với 4 trang và phát hành số lượng khoảng 1.000 tờ (nhân kỷ niệm 30 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc Khánh 2-9). Tháng 2-1976, tỉnh An Giang được thành lập theo Quyết định số 19 của Bộ Chính trị và Nghị định của Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam, Báo Long Châu Hà đổi tên thành Báo An Giang. Trải qua 45 năm xây dựng và phát triển, đến nay, Báo An Giang đã cải tiến loại hình, không ngừng đổi mới về nội dung và hình thức để phục vụ công tác tuyên truyền, phục vụ bạn đọc ngày một tốt hơn.

Cải tiến nội dung, đổi mới hình thức

Phó Tổng Biên tập Báo An Giang Đào Thị Dạ Thảo bồi hồi kể lại: “Nhớ lại những ngày đầu vào cơ quan, biết bao nhiêu là kỷ niệm. Ngày xưa, tác nghiệp cực khổ, gian nan lắm, không có phương tiện, trang thiết bị như bây giờ. Mỗi lần đi cơ sở vất vả lắm. Có biết bao nhiêu phóng viên thử việc sau 1-2 lần đi công tác là về nghỉ việc luôn. Chỉ có tình yêu đủ lớn mới “đeo” nghề. Có thể nói, gần 30 năm gắn bó với nghề báo, tôi thật sự vui mừng khi thấy Báo An Giang ngày càng lớn mạnh, nâng cao cả về nội dung và chất lượng tin, bài”.

Những năm qua, Báo An Giang đã bám sát sự lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về sự phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) và đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh; định hướng tư tưởng, phản ánh hiện thực, góp phần nâng cao dân trí, thúc đẩy tiến bộ xã hội. Hoạt động Báo An Giang không sai sót về chính trị - tư tưởng, gây ảnh hưởng tiêu cực trong đời sống xã hội, không bị chi phối bởi khuynh hướng “thương mại hóa”; chấp hành sự lãnh đạo của Đảng, giữ vững vị thế chủ đạo của hệ thống thông tin - tuyên truyền tin cậy của Đảng trong đời sống chính trị - xã hội địa phương.

Được quan tâm đầu tư, đổi mới công nghệ, Báo An Giang không ngừng nâng cao chất lượng để phục vụ độc giả trong và ngoài tỉnh. “Là người con xa quê hương, lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, thế nhưng tôi vẫn luôn dõi theo sự phát triển của tỉnh nhà thông qua những tin tức, bài viết trên Báo An Giang thông qua việc đọc báo giấy trên thiết bị thông minh (ipad, điện thoại di động). Tôi nhận thấy các nội dung phản ánh của Báo An Giang khá phong phú, chính xác, kịp thời. Trong giai đoạn công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay và sự nhanh nhạy của mạng xã hội thì Báo An Giang là địa chỉ cung cấp thông tin chính thống, đáng tin cậy”- anh Nguyễn Gia Bảo (nhân viên ngân hàng) nhận xét.

Báo An Giang thường xuyên cải tiến nội dung, đổi mới hình thức, cung cấp thông tin một cách chính xác, kịp thời và toàn diện. Ảnh: THANH HÙNG - MỸ LINH - HẠNH CHÂU

AGO - nhanh nhạy, chính xác

Hòa cùng xu hướng phát triển của báo chí cả nước, Báo An Giang đã có nhiều cải tiến về loại hình, mô hình tổ chức, hình thức thể hiện và cách lan tỏa thông tin. Ngoài loại hình thông tin báo chí truyền thống trên báo in (phát hành bình quân gần 10.000 tờ/kỳ từ thứ hai đến thứ sáu), Báo An Giang đã đa dạng hóa các loại hình báo chí trên báo điện tử (báo hình, báo nói) thu hút lượng bạn đọc ổn định với hơn 1,3 triệu lượt/năm.

Trưởng phòng Báo An Giang Điện tử (AGO) Phạm Thanh Miêng cho biết: “So với một số tờ báo điện tử trong khu vực ĐBSCL, AGO ra đời sau một số tờ báo khác. Nhưng với cách làm sáng tạo, thường xuyên cải tiến, có thể tự hào khi AGO là một trong những báo điện tử mạnh của khu vực (về thông số kỹ thuật, lượng truy cập…). Nội dung của AGO phong phú, chính xác, nhanh nhạy, giao diện, hình thức bắt mắt nên lượng truy cập cao”.

Hàng tuần, phòng AGO sản xuất từ 10-15 video clip phản ánh những sự kiện quan trọng, dòng thời sự chủ lưu trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc. “Chúng tôi đặt ra yêu cầu là phải chỉn chu trong từng shoot hình (ánh sáng, bố cục…), nội dung của từng bản tin để tạo thương hiệu riêng cho AGO. Từ đó, những đối tác quảng cáo (điển hình là Google tại Việt Nam) đã chủ động ký kết hợp đồng chia sẻ quảng cáo tự động với AGO, góp phần tăng nguồn thu cho cơ quan trong giai đoạn khó khăn hiện nay”- ông Phạm Thanh Miêng cho biết.

Phóng viên tác nghiệp tại khu cách ly tập trung trường Quân sự tỉnh An Giang. Ảnh: GIA KHÁNH

Phát triển báo chí đa phương tiện

Theo Tổng Biên tập Báo An Giang Trần Thị Bích Vân, những năm tiếp theo, trong bối cảnh báo chí Việt Nam và thế giới đang phát triển theo xu thế hội tụ, mọi cơ quan báo đều có cơ hội như nhau, ứng dụng khoa học - công nghệ sẽ giải quyết bài toán về không gian và thời gian. Đây là cơ hội để Báo An Giang hội nhập nhưng đồng thời là thách thức lớn. Chính vì vậy, để Báo An Giang phát triển hơn nữa thì đòi hỏi nội dung phải chính xác tuyệt đối để mang tính định hướng dư luận, nhất là những vụ việc nhạy cảm. Đa dạng hóa, nâng chất nội dung, hình thức thể hiện thông tin, hướng đến phục vụ tốt nhu cầu của bạn đọc. Tăng thêm các tin, bài có tính chất phân tích chuyên sâu về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Song song đó, tận dụng tối đa lợi thế của loại hình báo điện tử, tích hợp tất cả các loại hình thông tin, như: chữ viết, hình ảnh, truyền hình, phát thanh, mạng xã hội… để công tác tuyên truyền, việc tiếp cận, cung cấp thông tin đến các tầng lớp nhân dân được thuận tiện và đầy đủ. Thường xuyên cập nhật, bổ sung những tính năng mới, tạo giao diện, hình thức thể hiện đẹp, tính thẩm mỹ cao hơn và nội dung phong phú, hấp dẫn hơn để thu hút bạn đọc. Phát triển đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu để thường xuyên “thay áo mới” cho trang báo điện tử.

Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của Báo An Giang chính là xây dựng đội ngũ những người làm báo có trình độ nghiệp vụ cao, có bản lĩnh chính trị, có khả năng tác nghiệp năng động, sáng tạo. Từng phóng viên dần thay đổi cách làm báo truyền thống sang làm báo đa phương tiện. Để làm được điều này, ngoài công tác đào tạo, bồi dưỡng của cơ quan, đòi hỏi từng phóng viên ở các phòng nghiệp vụ phải không ngừng tự học hỏi, đa dạng cách làm nghề (vừa viết, vừa chụp ảnh, quay phim, tự dựng clip…) để hình thành một sản phẩm đa phương tiện hoàn chỉnh trước khi gửi về tòa soạn.

Đồng thời, triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ thuật mới trong việc nâng cấp cơ sở dữ liệu và việc tác nghiệp của phóng viên; rút ngắn thời gian gửi, nhận, kiểm duyệt, biên tập, nội dung đảm bảo nhanh, tiện lợi, minh bạch, hiện đại. Qua đó, phát huy hơn nữa vai trò của Báo An Giang phục vụ sự nghiệp đổi mới đất nước, địa phương trong thời kỳ hội nhập.

THU THẢO