Kỷ niệm 47 năm ngày thành lập Báo An Giang (19/8/1975-19/8/2022):

Báo An Giang số hóa để phát triển

19/08/2022 - 06:34

 - Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, song hành với báo in, Báo An Giang đang chuyển hướng chủ lực sang phát triển báo điện tử (AGO). Đây sẽ là kênh thông tin bắt nhịp dòng chảy thời sự liên tục, tích hợp đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu về thông tin nhanh, đa dạng hình thức thể hiện, tăng tính tương tác của bạn đọc trong và ngoài nước.

Thay đổi để thích ứng

Năm 2021, đại dịch COVID-19 không chỉ ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống mà hoạt động báo chí cũng gặp khó khăn. Trong bối cảnh giãn cách xã hội nghiêm ngặt, nhiều hoạt động ngừng trệ, nhưng Báo An Giang vẫn đảm bảo tốt nhiệm vụ chính trị, là kênh tuyên truyền chính thống về các chủ trương, định hướng, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, nhất là công tác phòng, chống dịch bệnh, phục hồi sản xuất-kinh doanh, chăm lo an sinh xã hội, ổn định đời sống người dân…

Tổng Biên tập Báo An Giang Trần Thị Bích Vân cho biết, Báo An Giang đã tập trung tuyên truyền trọng điểm cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc  hội và đại biểu HĐND các cấp, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Sau giai đoạn này, đại dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4, thực hiện giãn cách xã hội.

Báo An Giang đã linh hoạt chuyển sang hình thức làm việc trực tuyến, chỉ duy trì làm việc trực tiếp ở những bộ phận cần thiết. Phóng viên đã tăng cường ứng dụng mạng xã hội để phỏng vấn, lấy thông tin từ xa, đảm bảo dòng chảy thời sự không gián đoạn.

Diễn biến dịch bệnh, những định hướng, chủ trương chống dịch được chuyển tải nhanh chóng trên Báo An Giang điện tử (AGO), giúp người dân không chủ quan, lơ là, nhưng cũng không hoang mang, dao động. Có những chỉ đạo, quy định mới được ban hành đột xuất, ngay trong đêm nhưng đều được đăng tải kịp thời. Trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp nhất, Báo An Giang điện tử (AGO) với thế mạnh thông tin nhanh, cập nhật kịp thời và độ phủ rộng nên đã có được lượng bạn đọc truy cập, tương tác rất lớn.

Phóng viên tác nghiệp

Nỗ lực tuyên truyền của báo chí đã góp phần định hướng đúng, kịp thời, giúp công tác chống dịch đạt được hiệu quả. Khi công tác chống dịch chuyển hướng linh hoạt, thích ứng, Báo An Giang chuyển hướng tuyên truyền phù hợp, gợi mở những giải pháp giúp phục hồi sản xuất-kinh doanh, hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Từ đầu năm 2022 đến nay, Báo An Giang tập trung tuyên truyền về phục hồi kinh tế trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, đặc biệt là khí thế thi đua chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh An Giang (1832-2022), Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh An Giang năm 2022, tiếp thêm động lực để An Giang phát triển nhanh, bền vững trong bối cảnh mới.

Hướng đến dịch vụ truyền thông

Tổng Biên tập Báo An Giang Trần Thị Bích Vân cho biết, dù có lúc gặp khó khăn, nhưng Báo An Giang vẫn duy trì tốt hoạt động cơ quan và xuất bản báo in hàng ngày, duy trì báo điện tử hoạt động 24/24 giờ, không để bị gián đoạn. Trong bối cảnh báo in cả nước sụt giảm số lượng, nhưng Báo An Giang vẫn duy trì phát hành bình quân từ 8.000-9.000 tờ/kỳ (5 số báo/tuần); đặc biệt, Báo An Giang Xuân Nhâm Dần 2022 thắng lợi cao về số lượng phát hành, phủ đến tận cơ sở. Đối với Báo An Giang điện tử (AGO), số lượng truy cập hiện bình quân khoảng 2,2 triệu lượt/tháng, cao điểm đạt 3 triệu lượt truy cập/tháng, cùng gần 63.000 người theo dõi trên fanpage “Báo An Giang Online”.

Dù đảm bảo bắt nhịp dòng chảy thời sự, nhưng Báo An Giang luôn quan tâm nâng chất nội dung, không để xảy ra sai sót về chủ trương, đường lối và nghiệp vụ, phục vụ đắc lực cho công tác tuyên truyền của tỉnh, phản ánh kịp thời tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Báo An Giang còn là kênh kết nối các hoạt động xã hội - từ thiện, chăm lo an sinh xã hội.

Phóng viên Báo An Giang chủ động tiếp cận địa bàn cơ sở, phản ánh những trường hợp khó khăn để kêu gọi giúp đỡ. Thông qua Quỹ Xã hội - từ thiện, bạn đọc đã chung tay cùng Báo An Giang giúp đỡ người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi, giúp đỡ những bệnh nhân nghèo… bình quân mỗi năm khoảng 1 tỷ đồng.

Trước khuynh hướng chuyển đổi số toàn cầu, hoạt động báo in sẽ ngày càng gặp khó khăn, Báo An Giang đang chuyển hướng đầu tư mạnh cho báo điện tử phát triển. “Báo in đang chịu gánh nặng về chi phí in ấn, vận chuyển, phát hành, sẽ được phát triển theo hướng chuyên đề, chuyên sâu. Đối với Báo An Giang điện tử và chuyên trang Tin tức Miền Tây, đang có bước chuyển biến theo xu thế truyền thông số, thông qua việc được đầu tư về thiết bị, phương tiện, nhân sự, tập huấn nghiệp vụ để mở rộng tầm hoạt động, phát triển đa phương tiện (kết hợp nội dung bằng chữ, hình ảnh, báo nói, truyền hình), đáp ứng yêu cầu thông tin đa dạng, tương tác của bạn đọc.

Báo điện tử nỗ lực chuyển tải thông tin nhanh nhất đến bạn đọc, không bỏ sót sự kiện nóng. Trong khi đó, truyền hình báo An Giang với các tin, phóng sự được tập trung thực hiện theo dòng thời sự chủ lưu của tỉnh, phản ánh cuộc sống phong phú, đa dạng, mới lạ theo yêu cầu người xem” - Tổng Biên tập Báo An Giang Trần Thị Bích Vân nhấn mạnh.

Báo An Giang tập trung đào tạo phóng viên đa năng, tác nghiệp được nhiều loại hình báo chí và mở rộng hoạt động, như: Tăng cường công tác xã hội - từ thiện, phối hợp tổ chức các giải thể dục - thể thao… Đồng thời, nâng cấp Báo An Giang điện tử (AGO), tiến tới thực hiện dịch vụ truyền thông trên AGO để trong tương lai, xây dựng AGO trở thành kênh thông tin thời sự chủ lực.

NGÔ CHUẨN