Báo chí An Giang trước thời cơ và thách thức

21/06/2021 - 04:44

 - Cách đây 96 năm (ngày 21-6-1925), báo Thanh niên, do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập đã xuất bản số đầu tiên. Ngày 21-6 đi vào lịch sử cách mạng, lịch sử báo chí Việt Nam như một mốc son chói lọi, đánh dấu sự xuất hiện của báo chí cách mạng trên vũ đài ngôn luận và đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam.

Các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo tỉnh An Giang tiếp tục nỗ lực, vượt khó, tập trung đổi mới, cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để thu hút độc giả, khán, thính giả

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo chí cách mạng Việt Nam từng bước phát triển và lớn mạnh không ngừng qua các chặng đường cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc. Cùng với sự trưởng thành và phát triển của báo chí cả nước, các cơ quan báo chí trong tỉnh ngày càng lớn mạnh và không ngừng phát triển.

Những năm qua, báo chí, truyền thông An Giang đã có nhiều tin, bài có nội dung phong phú, đa dạng, mới lạ, góp phần chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến với quần chúng nhân dân, nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua.

Đội ngũ những người làm báo là lực lượng tiên phong, góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, môi trường xã hội lành mạnh hơn. Bằng những sản phẩm báo chí, đội ngũ những người làm báo là nhân tố tích cực trong xây dựng và quảng bá hình ảnh quê hương, con người An Giang tới bạn bè trong và ngoài nước. Nhiều nhà báo có những bài viết hay, ý nghĩa thiết thực, nhiều phóng viên của Báo An Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang, Tạp chí Thất Sơn đạt giải cao ở các giải báo chí toàn quốc, khu vực ĐBSCL.

Tuy nhiên, trước những thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, “Báo chí có nguy cơ bị truyền thông xã hội chi phối, lấn át, gây ra nhiều tác hại” như Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 8-4-2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới đã chỉ rõ. Trong bối cảnh đó, các cơ quan báo chí trong tỉnh đối mặt không ít khó khăn, thách thức.

Riêng Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang còn đối mặt nhiều khó khăn hơn, như: vấn đề nhân sự trong thời điểm thực hiện tinh gọn bộ máy; nguồn thu quảng cáo sụt giảm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động; đổi mới công nghệ trong việc sản xuất, nâng chất nội dung, hình thức…

Đối với Báo An Giang, những năm tiếp theo, trong bối cảnh báo chí Việt Nam và thế giới phát triển theo xu thế hội tụ, vừa là cơ hội để Báo An Giang hội nhập nhưng đồng thời là thách thức lớn. Nhất là loại hình báo điện tử và các trang thông tin điện tử phát triển ngày càng nhiều, chưa kể mạng xã hội cũng cạnh tranh về thông tin với báo chí, cho thấy sự dịch chuyển về nhu cầu và thị hiếu của bạn đọc. Đây là thách thức của Báo An Giang trong việc phát hành báo in cũng như trong công tác quảng cáo...

Tại buổi làm việc với lãnh đạo các cơ quan báo chí, truyền thông trong tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang cho rằng, thời gian tới, đất nước nói chung, tỉnh An Giang nói riêng có những thuận lợi trong phát triển, nhưng cũng phải đối mặt không ít khó khăn, thách thức, như: tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19; ảnh hưởng của biến đổi khí hậu... Riêng lĩnh vực báo chí, truyền thông còn phải đối diện với áp lực lớn từ xu thế chuyển đổi số, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt đến từ internet, mạng xã hội… Vì vậy, đòi hỏi các cơ quan báo chí, truyền thông phải chủ động bắt nhịp, đổi mới mạnh mẽ để đáp ứng yêu cầu.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn Đài Phát thanh - Truyền hình An Giang phát huy nội lực sẵn có. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên, phát thanh viên phát huy trình độ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ, tình yêu nghề, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá tiềm năng, lợi thế về lịch sử, văn hóa, đặc thù tôn giáo, dân tộc, hình ảnh và con người An Giang; kịp thời phản ánh trung thực đời sống xã hội. Đài cần khẩn trương rà soát, kiện toàn đội ngũ cán bộ của đơn vị; quan tâm, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên, biên tập viên vừa hồng, vừa chuyên, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng.

Đồng thời, phát huy đoàn kết nội bộ, tinh thần trách nhiệm, vai trò, thể hiện rõ sự gương mẫu của người đứng đầu; tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung chương trình, phản ánh toàn diện các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh; thể hiện tiếng nói của các tầng lớp nhân dân; là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể với nhân dân.

Đối với Báo An Giang, tiếp tục đa dạng hóa, nâng chất nội dung, hình thức thể hiện thông tin, hướng đến phục vụ tốt nhu cầu của bạn đọc; tăng thêm các tin, bài có tính chất phân tích chuyên sâu về kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Cùng với đó, tận dụng tối đa lợi thế của loại hình báo điện tử, tích hợp tất cả các loại hình thông tin; thường xuyên cập nhật, bổ sung những tính năng mới, tạo giao diện, hình thức thể hiện đẹp, tính thẩm mỹ cao hơn và nội dung phong phú, hấp dẫn hơn để thu hút bạn đọc.

Đồng thời, phát triển đội ngũ kỹ thuật chuyên sâu để thường xuyên “thay áo mới” cho trang báo điện tử. Một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển của Báo An Giang là xây dựng đội ngũ những người làm báo có trình độ nghiệp vụ cao, có bản lĩnh chính trị, có khả năng tác nghiệp năng động, sáng tạo; từng phóng viên dần thay đổi cách làm báo truyền thống sang làm báo đa phương tiện…

“Đội ngũ những người làm báo trong tỉnh tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, xứng đáng là người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, cùng chung sức xây dựng quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính mến ngày càng giàu mạnh và phát triển”, Bí thư Tỉnh ủy Lê Hồng Quang mong muốn.

THU THẢO