Barcelona - Levante: Cơ hội cuối của Koeman

26/09/2021 - 18:22

Tối 26-9, Barcelona sẽ có cuộc tiếp đón Levante trong trận đấu thuộc vòng 7 Giải vô địch bóng đá Tây Ban Nha (La Liga) 2021 - 2022. Sau 2 trận hòa thất vọng trước Granada và Cadiz, HLV Ronald Koeman giờ chỉ còn cơ hội được xem là cuối cùng để có thể níu kéo cơ hội tại vị ở Camp Nou.

Barca đang có chuỗi trận thất vọng. Ảnh: DM.

Sau trận thua bạc nhược trước Bayern tại Champions League, Barcelona trở lại La Liga tìm kiếm những chiến thắng để có thể vực lại tinh thần. Đáng tiếc, trong tình thế bất ổn, những đối thủ được đánh giá yếu hơn rất nhiều như Granada hay Cadiz cũng đủ để làm khó thầy trò HLV Koeman. Những trận đấu vừa qua đã phần nào khiến Barca đánh mất vị thế “ông lớn” châu Âu. Nó khiến mối qua hệ giữa HLV người Hà Lan và Barca tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng. Và chiếc ghế HLV trưởng của Koeman tại Barca đang lung lay dữ dội hơn bao giờ hết.
 
HLV Koeman đã có quãng thời gian đủ dài để thử lửa tại sân Camp Nou. Trên thực tế, việc siêu sao Messi ra đi đã để lại dư chấn quá nhiều cho cả đội. Mất nốt Griezmann, cơ hội để tái thiết và làm lại đã có, nhưng mọi thứ vẫn bế tắc.

Koeman đang đẩy Barca ngày càng xa với triết lý tấn công tổng lực ở Camp Nou. Xem những cầu thủ Barca đá bây giờ như một đội bóng trung bình ở Ngoại hạng Anh. Họ ít chơi ban bật ngắn mà sử dụng nhiều những pha đường tạt cánh đánh đầu. Điển hình, trong trận hòa với Granada và Cadiz ở La Liga vừa qua, Barca sử dụng rất nhiều những đường phất bóng dài lên và từ hai biên vào bên trong khung thành đối phương.

Koeman không còn đường lui ở Barca. Ảnh: DM

Phong độ tệ hại, lối đá vô hồn là những gì Koeman đang thể hiện cùng Barcelona vào lúc này. Có lẽ, thời gian dành cho HLV người Hà Lan tại Camp Nou không còn nhiều.

Mới chỉ cách đây hơn 1 tháng, tương lai của HLV Koeman vẫn được chủ tịch CLB Laporta bảo đảm. Barca thậm chí đã lên kế hoạch gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân người Hà Lan. Nhưng dần từng bước, Koeman đã tự tay phá hủy tất cả.

Dưới sự dẫn dắt của thuyền trưởng người Hà Lan, đội bóng xứ Catalunya đang xếp thứ 8 ở La Liga khi mới chỉ thắng được 2 trận kể từ đầu mùa giải đến giờ. Còn ở Champions League, Barca để thua muối mặt 3 bàn không gỡ ngay trên sân nhà Camp Nou trước Bayern Munich trong trận đấu ra quân tại vòng bảng.

Hợp đồng của HLV người Hà Lan sẽ hết hạn vào mùa hè năm sau (ngày 30/6) nhưng cho đến lúc này, việc gia hạn vẫn chưa đạt được thỏa thuận. Trong giai đoạn Koeman dẫn dắt Barca, phong độ không ổn định của đội bóng xứ Catalan dẫn đến rất nhiều chỉ trích.

Một danh sách các ứng viên để có thể "hồi sức cấp cứu" cho Barca đã xuất hiện, trong đó có những HLV "lão làng" như Antonio Conte, Roberto Martinez, Erik ten Hag, Joachim Low, và những “tân binh” trong nghiệp cầm quân như Xavi Hernandez, Andrea Pirlo.

Thế nhưng, ngay cả trong trường hợp đôi bên không tìm được tiếng nói chung hoặc Koeman không đáp ứng được các điều kiện mà đội bóng mong muốn, HLV 58 tuổi vẫn sẽ được trả khoản tiền lên tới chục triệu bảng.

Vấn đề với Barcelona là khá rắc rối và khó có thể tháo gỡ được ngay lập tức. Bởi, nếu sa thải HLV Koeman lúc này, đội chủ sân Camp Nou sẽ phải đền bù hợp đồng lên tới 10 triệu bảng. Số tiền này bao gồm việc trả phí phá hợp đồng và trả cho khoản Koeman đã chấp nhận tự nghỉ việc ở tuyển Hà Lan để về Catalunya.

Việc các CĐV đòi sa thải Koeman đã không còn mới nữa. Theo thời gian, điều đó càng tăng lên. Ban lãnh đạo của Chủ tịch Joan Laporta sẽ xử lý ra sao?

Levante là thử thách mà Barca cần phải vượt qua. Ảnh: DM

Đứng trước sức ép khổng lồ từ người hâm mộ, Chủ tịch Laporta chia sẻ thẳng thắn rằng, sự kiên nhẫn của ông đang dần cạn kiệt. Koeman được đưa về sân Nou Camp từ thời chủ tịch trước là Bartomeu. Khi Laporta nắm quyền và đang cố gắng đại tu toàn bộ Barcelona, chuyện thay Koeman có thể cũng nằm trong danh sách những việc đã được lên kế hoạch từ trước.

Chiến lược gia 58 tuổi người Hà Lan cũng đã nhận "tối hậu thư" từ ban lãnh đạo đội bóng. Trong 3 trận (tính cả trận dấu với Granada và Cadiz), nếu mọi thứ không được cải thiện, chiếc ghế nóng ở sân Camp Nou sẽ đổi chủ.

Koeman không thể trực tiếp chỉ đạo Barca trong trận đấu có tính quyết định của mình. Ảnh: DM.

Ủy ban kỷ luật của La Liga đã ra phán quyết cấm chỉ đạo 2 trận đối với HLV Koeman của Barcelona sau chiếc thẻ đỏ mà chiến lược gia người Hà Lan phải nhận ở những phút bù trờ trong trận hòa không bàn thắng với Cadiz giữa tuần qua. Như vậy, trận đấu này, ông Koeman sẽ không được trực tiếp chỉ đạo Barca.

Ở mùa giải năm ngoái, Levante cầm hòa Barca 3 - 3 trên sân nhà và chỉ thua tối thiểu 0 - 1 tại Camp Nou. Trong 10 trận đối đầu gần nhất, Barcelona thắng 6, hòa 1, thua 3 trước Levante.

"May mắn" cho Koeman là đúng thời điểm nhạy cảm này, số phận lại run rủi để Levante đến làm khách tại Camp Nou. Đội bóng của vùng Valencia đang có phong độ cực tệ. Sau 6 vòng đầu, Levante vẫn chưa thắng nổi trận nào (thua 2, hòa 4). Một đối thủ có phong độ như thế rõ ràng là không có cửa gây bất ngờ ở Camp Nou, dù cho chính Barca đang gặp nhiều vấn đề. Lịch sử đang ủng hộ đội chủ nhà, khi Levante đã thua cả 15 lần làm khách tại Camp Nou trong khuôn khổ La Liga. Theo thống kê, trong 15 chuyến làm khách trước đó, Levante chỉ ghi được 9 bàn nhưng để thủng lưới tới 49 quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh phong độ thất vọng, tinh thần không vững và nhân sự tổn thất nặng nề, Barca tiếp Levante với rất nhiều hoài nghi.

Trận đấu giữa Barcelona và Levante thuộc vòng 7 La Liga 2021 - 2022 sẽ diễn ra lúc 21 giờ 15 ngày 26-9.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội:
Barcelona: 
Ter Stegen, Dest, Araujo, Pique, Mingueza, Sergi Roberto, Busquets, Gavi, Coutinho, Luuk de Jong, Depay
Levante: Aitor, Miramon, Postigo, Mustafi, Clerc, De Frutos, Pablo Martinez, Radoja, Melero, Roger, Morales

Lịch thi đấu vòng 7 La Liga 2021 - 2022:

Ngày 26-9

19 giờ: Mallorca - Osasuna

21 giờ 15: Barcelona - Levante

23 giờ 30: Real Sociedad - Elche

23 giờ 30: Vallecano - Cadiz

Ngày 27-9

2 giờ: Real Betis - Getafe

Koeman đang gắn với kỷ lục không vui ở Barca. Ở Liga, Barca thua 3, hòa 1 trong 4 trận đối đầu Real Madrid và Atletico Madrid mùa trước, điều đã không xảy ra kể từ mùa 1964 - 1965. Rồi thất bại đầu tiên trên sân nhà tại Champions League kể từ năm 2013, để cho đối thủ như Eibar lần đầu tiên lấy điểm trên sân Camp Nou và thống kê mới nhất là lần đầu tiên sau 24 năm mới thất bại ở trận ra quân tại Champions League, nối dài chuỗi thất bại liên tiếp trên sân nhà ở đấu trường này lên con số 3, trước Juventus, PSG, Bayern.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)