Bất ngờ phát hiện nhà thờ cổ 1053 tuổi dưới cánh đồng ngô

15/07/2021 - 08:44

Giấu mình dưới những mảnh đất trồng ngô trù phú của vùng nông thôn Saxony-Anhalt (Đức) là một nhà thờ cổ lộng lẫy do chính Otto Đại đế lừng danh xây dựng.

Toàn cảnh khu khảo cổ nhìn từ trên cao (Ảnh: Landesamt für Denkmalpflege und Archäologie Sachsen-Anhalt).

Địa điểm phát hiện di tích đáng kinh ngạc là tại bang Sachsen-Anhalt của Đức, ngay giữa một cánh đồng trồng ngô rộng lớn. Ngôi nhà thờ cổ theo ước tính được xây vào năm 968 - sau khi Otto lên lãnh đạo đế chế La Mã.

Trước đó từ năm 2009, trong công cuộc tìm kiếm các di tích cổ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy cung điện hoàng gia bị thất lạc từ lâu của Otto tại Helfta. Kể từ phát hiện quan trọng đó, các cuộc khai quật ở vùng nông thôn Sachsen-Anhalt đã được mở rộng ra cả ở những vùng lân cận.

Móc cài trâm hình chữ nhật bằng kim loại màu tráng men từ thời Carolingian được tìm thấy tại địa điểm của dự án nhà thờ lớn của Otto Đại đế ở Đức (Ảnh: Landesamt für Denkmalpflege und Archäologie Sachsen-Anhalt).

Các nhà nghiên cứu cho biết vào thời điểm được xây dựng, nhà thờ cổ này được dành riêng để tôn vinh Thánh Radegund, một nữ hoàng Pháp thế kỷ thứ 6, người đã thành lập các tu viện dành cho phụ nữ bao gồm Tu viện Thánh giá tại Poitiers ở Pháp và cũng là vị Thánh bảo trợ của nhiều Nhà thờ ở Châu Âu cho tới ngày nay.

Tượng Otto Đại Đế và vợ (Ảnh: Kolosso)

Sau khi nhà thờ được hoàn thành, hơn 500 năm sau công trình này đã bị phá bỏ do các cuộc xung đột trải dài khắp Châu Âu giữa những người theo đạo Tin Lành và Công giáo trên. Tuy nhiên, các bức tường và nền của nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn và bị chôn vùi dưới lớp đất nông nghiệp trù phú của vùng Saxony-Anhalt trong nhiều thế kỷ, cho tới khi được phát hiện lại mới đây.

Bên cạnh nhà thờ, các chuyên gia còn tìm thấy một nghĩa trang rộng lớn với những vật tùy táng giá trị, đây được dự đoán là nơi an nghỉ của giới quý tộc trong vùng. Hơn 70 bộ xương của giới quý tộc cũng còn được giữ nguyên vẹn và một số bia mộ có niên đại từ thế kỷ 10 tới thế kỷ 15.

70 bộ xương quý tộc được tìm thấy ở nghĩa trang (Ảnh: MDR Sachsen-Anhalt Heute).

Theo ông Felix Biermann, người quản lý dự án khảo cổ: "Nhiều loại trâm cài, khóa thắt lưng, phụ kiện thắt lưng, dao, nhiều đồ dùng khác cùng nhiều loại tiền xu đã được đưa ra ánh sáng. Đáng chú ý nhất là nhiều chiếc trâm cài từ thời Ottoman được làm bằng đồng, tráng men và khảm thủy tinh rất tinh xảo".

Quá trình khai quật khu di tích này dự kiến kéo dài tới tận tháng 9 năm nay. Vẫn còn nhiều nghi vấn xung quanh những cổ vật được tìm thấy và các quan chức tại Văn phòng Nhà nước về Bảo tàng Di tích và Khảo cổ học của Sachsen-Anhalt cho biết sẽ công bố ngay sau khi có kết quả.

Theo HẰNG ĐOÀN (Dân Trí)