Bầu chọn vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu toàn quốc 2022

29/12/2022 - 16:07

Sáng 29-12, tại Hà Nội, Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã tổ chức Cuộc bầu chọn vận động viên, huấn luyện viên (VĐV, HLV) tiêu biểu năm 2022. Đây là hoạt động thường niên để tôn vinh đóng góp của các VĐV, HLV cho thể thao Việt Nam trong năm, được các nhà báo thể thao trong cả nước bầu chọn.

Cuộc bầu chọn được tiến hành theo 2 phương thức bỏ phiếu trực tiếp hoặc gửi phiếu bầu qua thư điện tử. Hình thức bỏ phiếu trực tiếp được tiến hành tại Tổng cục TDTT. Hơn 200 nhà báo đã đến bỏ phiếu để bầu ra 5 HLV, 10 VĐV thể thao có thành tích tiêu biểu nhất trong năm; 3 HLV, 5 VĐV VĐV thể thao người khuyết tật có thành tích xuất sắc. Bên cạnh danh sách đề cử do ban tổ chức giới thiệu, các nhà báo, phóng viên tham gia bầu chọn có thể bầu chọn VĐV, HLV xuất sắc ngoài danh sách mà mình cho là xứng đáng.

Ông Đặng Hà Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao phát biểu tại sự kiện.

Cuộc bầu chọn lần này diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, thể thao Việt Nam vừa khép lại một năm nhiều khó khăn, thử thách, nhưng cũng đầy ắp các sự kiện lớn. Đặc biệt là SEA Games 31 đã được Việt Nam tổ chức rất thành công, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè quốc tế trên tinh thần đoàn kết, chung tay “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Thể thao Việt Nam tại SEA Games khi là đoàn thể thao đầu tiên trong khu vực vượt ngưỡng giành được 200 tấm huy chương vàng tại một kỳ Đại hội, xếp thứ nhất toàn đoàn một cách thuyết phục, trong đó rất nhiều môn thể thao trong chương trình thi đấu của Olympic đoạt huy chương. Đoàn Thể thao Người khuyết tật Việt Nam cũng đã thi đấu thành công tại ASEAN Para Games 11 ở Indonesia, vượt chỉ tiêu đề ra khi đứng thứ ba toàn đoàn.

Cũng trong năm nay, có rất nhiều thành tích đáng ghi nhận khác như: Đội tuyển bóng đá nữ đã lần đầu tiên trong lịch sử giành tấm vé tham dự World Cup 2023, trong khi đội tuyển bóng đá nam là đội Đông Nam Á duy nhất lọt vào tới Vòng loại thứ ba khu vực châu Á của World Cup 2022 và thi đấu thành công. Bên cạnh đó, nhiều vận động viên thể thao đỉnh cao (ở các môn khác) của Việt Nam cũng đem về những tấm huy chương vàng thế giới, châu lục và khu vực khi tham dự các đấu trường thể thao quốc tế.

Rất đông nhà báo đã đến bỏ phiếu bầu chọn.

Vào cuối năm nay, từ ngày 9 đến 21-12 vừa qua, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Tổng cục Thể dục thể thao cùng với 11 tỉnh, thành trực thuộc Trung ương đã tiếp tục tổ chức thành công Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - 2022.

Theo danh sách được đề cử và theo thành tích thi đấu, cùng với sự thành công tại SEA Games 31, nhóm các môn Olympic có khá nhiều đề cử và nhiều khả năng sẽ chiếm ưu thế trong phiếu bầu của các nhà báo. Có 7 đề cử ở môn Điền kinh trong đó Nguyễn Thị Oanh (Bắc Giang) xuất sắc với 3 chiếc huy chương vàng (HCV) SEA Games, 4 HCV Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, phá 1 kỷ lục quốc gia, 1 kỷ lục Đại hội.

Bên cạnh sự xuất sắc của Nguyễn Thị Oanh, Điền kinh còn có Nguyễn Thị Huyền (Nam Định) với 2 HCV SEA Games 31, 2 HCV Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX... Thành tích xuất sắc tại SEA Games 31 cũng giúp cho Bơi có mặt trong danh sách đề cử với 4 gương mặt sáng giá trong đó nổi bật là kình ngư Nguyễn Huy Hoàng (Quảng Bình). Tại SEA Games 31, VĐV sinh năm 2000 này đã đoạt tới 5 HCV SEA Games, phá 1 kỷ lục SEA Games và đoạt danh hiệu “VĐV nam xuất sắc SEA Games 31”. Không chỉ có Huy Hoàng, SEA Games 31 còn “gọi tên” kình ngư Trần Hưng Nguyên khi anh xuất sắc đoạt 5 HCV và phá 1 kỷ lục SEA Games. Ngoài ra còn là Phạm Thanh Bảo (2 HCV, 2 HCB, phá 1 kỷ lục SEA Games) và “tiểu tiên cá” Nguyễn Thị Ánh Viên.

Môn Cử tạ với những thành tích vượt trội trong năm 2022 cũng có mặt với 7 đề cử trong đó đáng chú ý là Lại Gia Thành (1 HCV SEA Games 31, 2 HCV châu Á, 1 HCV thế giới); Phạm Thị Hồng Thanh (1 HCV SEA Games 31, 3 HCV châu Á). Môn Xe đạp, với 1 HCV châu Á, 2 HCV, 1 HCB SEA Games 31, Nguyễn Thị Thật xứng đáng có mặt trong danh sách tốp 10 VĐV tiêu biểu. Môn Boxing, võ sĩ Nguyễn Thị Tâm với thành tích là chiếc HCV châu Á, HCV SEA Games 31, HCV Đại hội Thể thao toàn quốc cũng xứng đáng có mặt trong tốp 10. Luôn ổn định thành tích, môn Rowing cũng xứng đáng có một đại diện. Với sự xuất sắc trong năm vừa qua tay vợt Lý Hoàng Nam cũng không thể vắng trong tốp 10 đề cử. Bên cạnh đó Thể dục dụng cụ cũng xứng đáng với sự có mặt của Đinh Phương Thành cùng 3 chiếc HCV quý giá tại SEA Games 31…

Không những thành công trong các hoạt động thi đấu, Thể thao Việt Nam còn có 1 năm hoạt động sôi động với rất nhiều dấu ấn ở các lĩnh vực như hợp tác quốc tế, thể dục thể thao quần chúng...

Kết quả sẽ được Ban Tổ chức công bố sớm nhất trên các phương tiện truyền thông. Theo dự kiến và cũng theo thông lệ, các vận động viên, huấn luyện viên tiêu biểu của Thể thao Việt Nam năm 2022 sẽ được tôn vinh, nhận khen thưởng chính thức tại Chương trình Vinh quang Thể thao Việt Nam, tổ chức vào dịp kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống ngành Thể dục thể thao (27-3-1946 / 27-3-2023).

Theo Quân đội nhân dân