Bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người

05/11/2023 - 19:25

Sau 3 ngày tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, phong phú, chiều 5/11, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tổng kết bế mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người lần thứ I và Tuần Du lịch-Văn hóa Lai Châu năm 2023.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc có dân số dưới 10 nghìn người lần thứ II, năm 2028 cho đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người”, Ngày hội đã góp phần cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, đột phá chiến lược trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, góp phần “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đồng thời, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc; tôn vinh, phát huy những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người toàn quốc nói riêng và bản sắc văn hóa truyền thống của 54 dân tộc Việt Nam nói chung.

Phụ nữ đồng bào dân tộc Lự trong trang phục truyền thống khi tham gia Ngày hội.

Trong 3 ngày diễn ra Ngày hội, nhiều hoạt động có ý nghĩa về chính trị, văn hóa và để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người xem; có sức lan tỏa về các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người.

Không gian Trưng bày giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng các dân tộc đã thể hiện được nét riêng của các địa phương qua trưng bày, giới thiệu đặc trưng văn hóa cộng đồng thông qua hiện vật: tranh, ảnh, sách, tờ gấp; mô hình hiện vật, nhạc cụ, trang phục truyền thống của dân tộc, nghề thủ công, thổ cẩm, sản vật của địa phương.

Không gian trưng bày giới thiệu đặc trưng văn hóa cộng đồng thông qua hiện vật: tranh, ảnh, sách, tờ gấp; mô hình của tỉnh Cao Bằng.

Liên hoan văn nghệ quần chúng với sự tham gia của 9 đoàn với gần 400 nghệ nhân, diễn viên, có 45 tiết mục văn hóa nghệ thuật khác nhau; tiết mục của các đoàn phần lớn đều do các nghệ nhân, diễn viên quần chúng tham gia biểu diễn, có sự đầu tư công phu, nội dung phong phú, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc rất ít người ở các tỉnh, bám sát với chủ đề Ngày hội.

Trích diễn Lễ hội tiếng sấm đầu năm của người Ơ Đu ở Nghệ An.

Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa truyền thống các dân tộc có số dân dưới 10 nghìn người, 8 tỉnh đã lựa chọn và dàn dựng công phu, qua đó các đoàn đã cho thấy các địa phương rất coi trọng công tác bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống đặc sắc của các dân tộc.

Trích đoạn nghi thức cúng trong Tết Ngô của dân tộc Cống Lai Châu.

Nội dung Trình diễn nghề thủ công truyền thống đã để lại những ấn tượng sâu sắc đối với du khách thập phương qua phần thể hiện của các nghệ nhân trong quy trình tạo ra các sản phẩm của nghề thêu dệt thổ cẩm, đan lát truyền thống....

Trình diễn nghề thủ công của đồng bào dân tộc Lự.

Trình diễn nghề thủ công của đồng bào dân tộc Pà Thẻn.

Trình diễn nghề thủ công của đồng bào dân tộc Lô Lô.

Trình diễn kỹ năng thêu thùa của đồng bào dân tộc Bố Y.

Trình diễn nghề thủ công của dân tộc Si La.

Qua các nội dung tham gia Ngày hội lần này, ban tổ chức trao thưởng 31 giải A, 36 giải B và 12 giải C cho các tiết mục nội dung của các đoàn tham gia Ngày hội.

Về các hoạt động thể thao, có sự tham gia của 8 tỉnh, gần 200 huấn luyện viên, vận động viên. Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, hấp dẫn các môn thi thể thao, ban tổ chức trao 31 bộ huy chương ở 3 môn thi đấu, gồm: Đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co.

Phần thi kéo co sôi nổi của các đoàn tham gia tại Ngày hội.

Tại lễ bế mạc, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lai Châu đã trao cờ đăng cai Ngày hội Văn hóa các dân tộc có dân số dưới 10 nghìn người lần thứ II, năm 2028 cho đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Lào Cai.

Tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, tổ chức Ngày hội.

Dịp này, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen cho 18 tập thể và 5 cá nhân; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen cho 29 tập thể, 48 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu, tổ chức Ngày hội và Tuần Du lịch-Văn hóa Lai Châu năm 2023.

Theo Báo Nhân Dân