Bệnh nhân 91 xuất viện, trở về Anh sau 115 ngày điều trị COVID-19

11/07/2020 - 18:53

Bệnh nhân 91 đã cảm ơn Bộ Y tế, các y bác sỹ Việt Nam đã tận tình điều trị cho anh trong suốt hơn 100 ngày qua và đã đưa anh từ cõi chết trở về.


Lãnh đạo Bộ Y tế trao giấy chứng nhận xuất viện và chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân 91. (Ảnh: TTXVN phát)

Sáng 11-7, Bộ Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ xuất viện cho bệnh nhân 91 (43 tuổi, nam phi công quốc tịch Anh) sau 115 ngày điều trị.

Tại phòng bệnh, đại diện Bộ Y tế và Bệnh viện Chợ Rẫy đã trao giấy xuất viện và chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 cho bệnh nhân 91.

Bệnh nhân 91 cảm ơn Bộ Y tế, các y bác sỹ Việt Nam đã tận tình điều trị cho anh trong suốt hơn 100 ngày qua và đã đưa anh từ cõi chết trở về.

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó Trưởng Tiểu ban Điều trị (Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19), đánh giá thành công của ca bệnh 91 là minh chứng cho sự đoàn kết, tập trung trí tuệ, tâm sức của đội ngũ y bác sỹ Việt Nam.

Trong hơn 100 ngày điều trị vừa qua, ở mỗi một giai đoạn các y bác sỹ đã đưa ra những giải pháp mới phù hợp với diễn tiến sức khỏe bệnh nhân.

Và điều đáng mừng, những giải pháp này đã mang lại hiệu quả vô cùng tốt khi giờ đây bệnh nhân 91 đã khỏe mạnh, được xuất viện, trở về quê nhà.

Theo kế hoạch, 17 giờ ngày 11-7, bệnh nhân 91 rời khỏi Bệnh viện Chợ Rẫy, di chuyển ra Hà Nội và đến 23 giờ ngày 11/7 sẽ trở về Vương quốc Anh trên máy bay Boeing 787 - máy bay hiện đại nhất của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

Về phía đơn vị vận chuyển, Tiến sỹ Rafi Kot, Tổng Giám đốc Phòng khám Family Medical Practice, cho biết do đây là ca bệnh phức tạp nên vấn đề vận chuyển cũng dự báo sẽ có những khó khăn nhất định.

Sau khi đánh giá, đơn vị này đã vạch ra kế hoạch vận chuyển gồm 7 giai đoạn để đưa bệnh nhân 91 từ Bệnh viện Chợ Rẫy về đến Vương quốc Anh một cách an toàn.

Một bác sỹ và một điều dưỡng của Phòng khám Family Medical Practice sẽ đi cùng máy bay với bệnh nhân 91 nhằm theo dõi sức khỏe cũng như kịp thời xử lý nếu có sự cố xảy ra.

“Quá trình vận chuyển bệnh nhân 91 cần đảm bảo đúng tiến độ, tuân thủ thời gian nghiêm ngặt với sự chuẩn bị kỹ lưỡng các thiết bị cung cấp oxy, thiết bị theo dõi và cả những trang bị cần thiết phòng các biến cố xảy ra trong suốt quá trình bay nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân này,” Tiến sỹ Rafi Kot cho hay.

Ông Ian Gibbons, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh, bày tỏ lòng biết ơn đối với lãnh đạo Bộ Y tế, đội ngũ y bác sỹ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh trong nỗ lực cứu sống công dân Anh là bệnh nhân 91.

Đồng thời, ông cũng cảm ơn Chính phủ, Bộ Y tế, các ban, ngành, đội ngũ y bác sỹ Việt Nam đã điều trị, chăm sóc tận tình không chỉ cho bệnh nhân 91 mà còn cho cả các công dân Anh khác mắc COVID-19 cũng như công dân Anh tại các khu cách ly.”

Trước đó, bệnh nhân 91 nhập viện ngày 18-3-2020 sau khi đến quán bar Buddha - ổ dịch COVID-19 lớn nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tính đến ngày 11-7, bệnh nhân này trải qua 115 ngày điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh và Bệnh viện Chợ Rẫy với 57 ngày chạy ECMO (tim phổi nhân tạo).

Đây là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất Việt Nam phải trải qua nhiều giai đoạn điều trị, trong đó có những giai đoạn rơi vào tình trạng “thập tử nhất sinh” nhưng đã được các bác sỹ Việt Nam điều trị khỏi bệnh hoàn toàn.

Theo ĐINH HẰNG (TTXVN/Vietnam+)