Bệnh nhân K giáp sau phẫu thuật nên kiêng 1 loại thực phẩm và ăn nhiều 3 món để phục hồi nhanh hơn

23/09/2023 - 14:54

Có một chế độ ăn phù hợp sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp sẽ giúp bệnh nhân phục hồi tốt hơn.

Tại nước ta, ung thư tuyến giáp xếp thứ 9 trong các loại ung thư phổ biến nhất, may mắn là hầu hết các ung thư tuyến giáp đều được chữa khỏi.

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào chứng minh một loại thực phẩm nào đó sẽ làm tăng tỷ lệ tái phát ung thư tuyến giáp sau phẫu thuật. Vì vậy, bệnh nhân ung thư tuyến giáp không cần phải quá lo lắng về việc ăn gì gây phát bệnh.

Tuy nhiên có một chế độ ăn phù hợp sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp sẽ giúp bệnh nhân phục hồi tốt hơn.

Bệnh nhân K giáp cần hạn chế 1 loại thực phẩm: Đó là thực phẩm giàu i ốt

Theo GS.BS Zhao Ping (chuyên gia điều trị bệnh tuyến giáp, bác sĩ trưởng của Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung Quốc): Bệnh nhân được điều trị bằng i ốt phóng xạ sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp thường phải áp dụng chế độ ăn ít i ốt. Đáng nói, i ốt có thể được tìm thấy trong rất nhiều thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày, bao gồm:

- Các sản phẩm từ sữa, bao gồm phô mai, sữa, sữa chua, kem và bơ.

- Bánh mì và đồ nướng.

- Sô cô la.

- Cá và hải sản...

- Đậu nành, các sản phẩm từ đậu nành khác, đậu lima, đậu thận, đậu pinto và các loại đậu khác.

Bệnh nhân K giáp nên ăn 3 món sau

1. Thực phẩm giàu vitamin C

Sau phẫu thuật tuyến giáp, việc có một chế độ dinh dưỡng chứa nhiều loại thực phẩm giàu vitamin C sẽ giúp bạn hồi phục nhanh hơn. Bởi vitamin C cần thiết cho việc chữa lành vết thương và hình thành mô sẹo.

Vì vitamin C hòa tan trong nước nên cơ thể bạn cần được cung cấp liên tục từ các loại thực phẩm có chứa chất dinh dưỡng này. Các loại trái cây và rau quả giàu vitamin C bao gồm dâu tây, quả mâm xôi, quả việt quất, bông cải xanh, súp lơ trắng, rau bina, ớt chuông ngọt, nước cam, cà chua...

2. Thực phẩm chứa kẽm

Kẽm là một khoáng chất vi lượng được tìm thấy trên khắp cơ thể bạn. Nó đóng một vai trò thiết yếu trong việc chữa lành vết thương và tăng cường hệ thống miễn dịch - cả hai đều quan trọng khi bạn hồi phục sau phẫu thuật.

Thực phẩm giàu protein như thịt gà, thịt bò và thịt lợn đều là nguồn cung cấp kẽm tuyệt vời. Ngoài ra, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và các loại hạt cũng rất giàu kẽm.

Nếu bạn là người ăn chay hoặc nếu bạn ăn chế độ ăn ít protein, bạn có thể cần kẽm ở dạng bổ sung vì trái cây và rau quả không phải là nguồn lý tưởng nhất.

3. Các món ăn mềm

Triệu chứng khó nuốt thường gặp sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp, điều đó có thể khiến bệnh nhân thiếu dinh dưỡng, dẫn đến sụt cân và chậm thời gian hồi phục.

Nếu bạn gặp khó khăn khi nuốt thức ăn, hãy thử xay nhuyễn thức ăn; Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày, chẳng hạn như 5-6 bữa nhỏ thay vì 3 bữa chính; Hãy bổ sung nhiều trái cây và rau quả tươi vào bữa ăn.

Một số nguyên tắc trong ăn uống mà bệnh nhân ung thư tuyến giáp nên nhớ

GS.BS Zhao Ping chia sẻ một số nguyên tắc ăn uống cho người bệnh K giáp như sau:

- Ăn nhiều rau, trái cây tươi và ít thịt, cá.

- Hạn chế uống rượu.

- Hạn chế đồ uống có đường.

- Ăn đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm.

- Tránh ăn quá nhiều trong một lúc và nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày để tạo điều kiện hấp thụ các chất dinh dưỡng khác nhau.

- Hạn chế “thức ăn nhanh” và các thực phẩm chế biến sẵn vì chúng có nhiều chất béo, tinh bột hoặc đường.

- Nên xây dựng một chế độ ăn nhạt.

- Ngoài trái cây và rau quả tươi, tất cả các loại thực phẩm khác nên được nấu chín kỹ, đặc biệt đối với bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh ung thư tuyến giáp, để dễ dàng tiêu hóa hơn.

Việc chăm sóc chế độ ăn uống sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp là vô cùng quan trọng để cơ thể có thể hồi phục nhanh hơn. Ngoài việc chú ý đến chế độ ăn uống, người bệnh còn cần có thói quen sinh hoạt khoa học, kết hợp với tinh thần lạc quan và vui vẻ.

Theo ĐẬU ĐẬU (Báo Điện Tử Tổ Quốc)