Bệnh viện Sản-Nhi An Giang phẫu thuật cấp cứu thành công sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng

29/07/2021 - 16:17

 - Ngày 29-7, Bệnh viện Sản-Nhi An Giang cho biết, đã phẫu thuật cấp cứu thành công trường hợp sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng.

Các bác sĩ đang phẫu thật cấp cứu sản phụ bị nhau cài răng lược thể nặng

Sản phụ T.T.G. (33 tuổi, ngụ huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), vào viện ngày 27-7 để sinh con lần 2, được chẩn đoán: có thai 39 tuần tuổi, ngôi ngang, chưa chuyển dạ/vết mổ cũ, nhau tiền đạo trung tâm, nhau cài răng lược ra huyết.

Sau 3 giờ phẫu thuật (ca mổ thường 30 phút), bé gái, cân nặng 3.600g con chị G. đã chào đời. Sau phẫu thuật, tình trạng mẹ và con chị G. đã tạm ổn.

Phẫu thuật nhau cài răng lược là hình thức xử lý rất phức tạp trong sản khoa, nguy cơ chảy máu và tử vong mẹ cao. Theo thống kê, năm 2002 tại Hoa Kỳ, tỷ lệ nhau cài răng lược chung là 1/2.500 thai kỳ, trong đó loại perceta chiếm 5% các trường hợp nhau cài răng lược. Tỷ lệ này xu hướng tăng do tăng tỷ lệ phẫu thuật lấy thai.

Để dự phòng nhau cài răng lược cần giảm tỷ lệ mổ lấy thai không cần thiết, khi có thai, nhất là những trường hợp đã phẫu thuật lấy thai nên khám thai và siêu âm định kỳ để phát hiện sớm các trường hợp thai bám vết mổ, để bác sĩ chuyên khoa sẽ tiên lượng và có kế hoạch theo dõi và xử trí phù hợp.

Tin, ảnh: HẠNH CHÂU