Bệnh viện Sản-Nhi An Giang phẫu thuật thành công sản phụ mang tam thai tự nhiên hiếm gặp

27/05/2020 - 09:31

 - Ngày 26-5, Bệnh viện Sản- Nhi An Giang tiếp nhận sản phụ Trương Thị Diệu (sinh năm 1993, ngụ xã Kiến Thành (Chợ Mới, An Giang) mang tam thai tự nhiên.

3 bé trai chào đời tại Bệnh viện Sản-Nhi An Giang.

Vì mang tam thai, nên chị Diệu khám thai định kỳ tại Bệnh viện Sản- Nhi An Giang, được sàng lọc tầm soát kỹ các bệnh lý trước sinh cho mẹ và bé.

Ths Bs Lê Lý Hạ Liên, Phó Trưởng khoa Sơ sinh- Bệnh viện Sản-Nhi An Giang sinh cho biết: tỷ lệ mang tam thai tự nhiên rất hiếm gặp, khoảng 1/8.000 cas. Các trường hợp đa thai thường gặp nhiều nguy cơ tiềm ẩn, như: dọa sinh non, các bất thường nhau thai, thai chậm tăng trưởng và nhất là tiền sản giật, đe dọa sức khỏe, tính mạng của cả mẹ và bé. 

Do đó, các bác sĩ sản khoa đã quyết định phẫu thuật khi thai nhi được 37 tuần tuổi. Ba bé trai chào đời lúc 11 giờ 30 phút cùng ngày; các bé cân nặng lần lượt là 1,9 kg, 2,1 kg và 2,2 kg khóc to, thở tốt tự nhiên không cần hỗ trợ oxy. 

Sau sinh các bé được chuyển về khoa sơ sinh, nằm giường sưởi ấm để ổn định thân nhiệt, chăm sóc dinh dưỡng và theo dõi các dấu hiệu chuyển nặng của trẻ nhẹ cân như: hạ thân nhiệt, hạ đường huyết, suy hô hấp, vàng da. 

Đồng thời, được áp dụng sớm phương pháp chăm sóc Kangaroo dành cho trẻ nhẹ cân với sự hỗ trợ của gia đình, giúp bé ổn định thân nhiệt, nhịp thở, nhịp tim, tiêu sữa tốt, bé tăng cân nhanh và sớm xuất viện về nhà. 

Cùng với đó, trong thời gian nằm viện, các bé sẽ được tầm soát các bệnh lý bẩm sinh như: tim bẩm sinh, khiếm thính bẩm sinh, thiếu men G6PD, suy giáp và tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh.

HẠNH CHÂU